Truyền thông, quảng bá phim Việt chưa bao giờ là dễ

10/05/2024 - 06:25

PNO - Công việc truyền thông, quảng bá cho phim Việt chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt trong thời buổi mạng xã hội chi phối hành vi tiếp nhận thông tin rất lớn. Các nhà làm phim hiện rất cân nhắc về cách quảng bá vì không dễ “tung chiêu” như trước.

Dễ thất bại nếu chiêu trò

Trước đây, việc truyền thông, quảng bá cho phim Việt hay các dự án âm nhạc, nghệ thuật nói chung thường sử dụng câu chuyện đời tư như phim giả tình thật, tung hình ảnh đăng ký kết hôn giả, hình cưới giả.... Giờ thì cách làm này không còn thông dụng. Với sự thay đổi trong cách tiếp cận của khán giả cùng hướng truyền thông văn minh, tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm từ nhiều ê kíp, hướng quảng bá bằng chiêu trò gần như “lỗi mốt”, dễ tạo phản ứng ngược.
Ngày nay, bên cạnh chất lượng phim và các yếu tố khác, khâu quảng bá góp phần lớn vào thành công của doanh thu. Nếu làm tốt, tác phẩm sẽ tạo thiện cảm cho phim trên mạng xã hội, tăng độ thu hút, gợi tò mò cho người xem ra rạp. Phim tốt đi cùng chiến lược truyền thông thông minh thì hàng chục, hàng trăm tỉ đồng có thể dễ dàng về túi các nhà làm phim, đơn vị phát hành.

Nhà sản xuất Minh Hà (phải) và đạo diễn Lý Hải trong buổi mời khán giả, báo chí, truyền thông đến tham quan phim trường trước khi phim ra mắt - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Nhà sản xuất Minh Hà (phải) và đạo diễn Lý Hải trong buổi mời khán giả, báo chí, truyền thông đến tham quan phim trường trước khi phim ra mắt - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Nhưng thế nào là một chiến lược truyền thông phim hiệu quả, thành công? Điều này chỉ có thể trả lời chắc chắn khi phim... rời rạp với doanh thu ấn tượng. Còn trước và trong khi dự án ra mắt, hiệu quả của các kế hoạch chỉ nằm trong dự kiến, không ai dám chắc phần thắng. Thường với các ê kíp trẻ, nếu bước đầu không đạt như kỳ vọng, họ lập tức thay đổi kịch bản PR, tùy theo tình hình thực tế.

Tại phiên thảo luận chủ đề “Các chiến lược quảng bá và phân phối phim Việt địa phương” thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ 1, nhà sản xuất Hoàng Quân nói khâu quảng bá phim chưa bao giờ là dễ dàng. Với ProductionQ của anh, khi truyền thông cho series Tết ở làng địa ngục Kẻ ăn hồn, ê kíp bàn bạc khá kỹ khi thực hiện các clip quảng bá. Ngoài tận dụng chất liệu liên quan văn hóa dân gian có trên phim, ê kíp tạo xu hướng cho câu thoại “Hồn ơi, lên đò” để khán giả tò mò, chú ý. Chiến dịch truyền thông của ProductionQ cho Kẻ ăn hồn và Tết ở làng địa ngục thành công khi phim nhận về lượt xem cao, có thời gian phủ sóng mạng xã hội. Để có kết quả này, anh Hoàng Quân nói ê kíp đã liên tục họp bàn, thay đổi cách quảng bá phù hợp nhất với sự tiếp nhận của công chúng từng thời điểm.

Ngày 17/5 tới đây, phim Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn sẽ chính thức ra rạp. Trước sức nóng hiện tại của Lật mặt 7: Một điều ước (công chiếu từ ngày 26/4), các kế hoạch truyền thông cho phim Án mạng lầu 4 đang được đẩy mạnh, tập trung hơn. Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nói, anh hoàn toàn tin tưởng vào ê kíp truyền thông của dự án nên hầu như không can thiệp bất kỳ ý tưởng quảng bá nào.

Cẩn trọng từng nội dung

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nói, khâu truyền thông phim hiện rất quan trọng tính hiệu quả: “Không hẳn chi nhiều tiền cho quảng bá là sẽ thành công và ít tiền sẽ khó thu hút. Ở đây, phải truyền thông đúng đối tượng, mục đích. Với bài toán thương mại, chưa chắc chi nhiều tiền cho các hoạt động sẽ thu được hiệu quả tương ứng. Nếu mình rải thảm mà không trúng vào đâu thì cũng chưa chắc tốt”. Với bộ phim có kinh phí khá khiêm tốn như Án mạng lầu 4, mọi khoản chi ra đều cân nhắc rất kỹ để đảm bảo dự án trước mắt hòa vốn, sau có lời.

Phim Án mạng lầu 4 đang tăng tốc khâu truyền thông trước khi ra rạp vào ngày 17/5 - Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Phim Án mạng lầu 4 đang tăng tốc khâu truyền thông trước khi ra rạp vào ngày 17/5 - Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

Với nhà sản xuất Minh Hà, người đứng sau kế hoạch truyền thông cho Lật mặt 7: Một điều ước, cô nói năm nay, các thông tin được ê kíp đưa ra chừng mực: “Tôi hay đùa với ban phụ trách truyền thông cho phim của mình là bao giờ kế hoạch truyền thông cũng phải dài như sớ táo quân. Có rất nhiều năm, phim đã chiếu xong nhưng kế hoạch vẫn chưa hết. Sở dĩ có điều này là vì tôi luôn muốn lượng “content” (nội dung - PV) đủ dày để chạy xuyên suốt cho dự án. Các thông tin quảng bá phải dựa trên chất xám, những điều mà phim đã làm được. Thường nếu có 10, chúng tôi chỉ quảng bá cao nhất là 8, không quảng cáo nhiều hơn những gì mình làm được”.

Nhà sản xuất Minh Hà cũng tiết lộ một số nguyên tắc mà nhiều năm qua, Lý Hải Production luôn tuân thủ trong truyền thông. Đó là không công bố số tiền đầu tư vì tin rằng khán giả xem phim sẽ cảm nhận được. Đạo diễn cũng sẽ không công bố doanh thu, chỉ thông tin về số vé bán được. Ngoài ra, truyền thông cho dự án phim cũng là công việc nghệ thuật - sáng tạo, thuộc lĩnh vực văn hóa nên luôn phải lưu ý mọi nội dung, thông tin đưa ra phải mới, nhưng cũng cần trong giới hạn cho phép.

Hiện chưa có công thức nào trong PR phim chắc chắn đạt doanh thu hoặc tiếng tăm như kỳ vọng. Tùy vào nội dung, chất lượng phim đạt được và những yếu tố đi kèm như tên tuổi diễn viên tham gia, âm nhạc, bối cảnh... ê kíp từng dự án sẽ có hướng truyền thông khác nhau. Dự án trước thắng phòng vé cũng không chắc phim tiếp theo đạt thành tích tương tự. Chính sự khắc nghiệt, khó đoán từ công chúng trong cách tiếp cận đặt ra thách thức lớn cho ê kíp truyền thông. Tuy nhiên, mọi kế hoạch quảng bá dù hay và tài tình cỡ nào, nếu phim không hay, không chất lượng thì cũng khó đạt hiệu quả về doanh thu.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri