Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

-Đừng nghĩ xả rác là chuyện nhỏ để bỏ qua thói xấu của mình

19/09/2022 - 06:12

PNO - Chuyện tiện tay vứt rác xuống đường đã trở thành thói quen chẳng ngượng ngùng của không ít người...

Mưa như trút nước. Ngoài đường nước chảy như sông, ngập đến đầu gối, nên hầu hết xe máy đều phải dắt bộ. Do nước sâu nên sóng được tạo ra từ sự di chuyển của những chiếc ô tô cũng khá mạnh khiến nhiều người và xe bị ngã. Hai thanh niên từ trong lề chạy ra đỡ xe của một phụ nữ. Cảm thấy chiếc áo mưa vướng víu nên chị ta cởi ra rồi vứt cho trôi theo dòng nước. Gần đó, mấy anh dân quân đội mưa khiêng rào chắn ra chặn trước miệng một hố ga rồi dùng tay móc lên rất nhiều bịch ni-lông. Móc đến đâu họ lại thả cho trôi theo dòng nước đến đó. 

Rác vứt bừa bãi trên đường dù đã có biển báo Cấm đổ rác
Rác vứt bừa bãi trên đường dù đã có biển báo "Cấm đổ rác"

Có thể nói, rác là nỗi kinh hoàng ở các đô thị, trong đó có TP.HCM. Đi đến đâu cũng thấy rác. Rác vứt thành đống bên đường, vứt bừa bãi trên hè phố, trong các khu dân cư, ngoài công viên. Ở những nơi tưởng là phải rất sạch như phố đi bộ thì cũng vẫn thấy rác vứt bừa bãi. Rác theo nước mưa chảy xuống cống, mắc kẹt lại, gây nghẹt dòng, hoặc nổi lềnh bềnh trên sông, rạch, cửa biển…

Chung quy vẫn là do sự thiếu ý thức nơi con người. Chuyện tiện tay vứt một túi rác sau khi đã ăn, một ly nước sau khi đã uống, một vỏ hộp sữa… xuống đường đã trở thành thói quen chẳng ngượng ngùng của không ít người, kể cả khi họ ngồi trên xe hơi. Cho nên, chuyện chị phụ nữ thả chiếc áo mưa trôi theo dòng nước, các anh dân quân móc rác từ chỗ này thả trôi đến chỗ khác, họ cũng thấy bình thường.

Tôi từng chứng kiến một phụ huynh chở con đi học, con sơ ý làm rơi chai nước ép đã uống cạn nên bảo cha dừng lại để nhặt. Nhưng người cha thản nhiên: “Uống hết rồi thì vứt bỏ chứ nhặt làm gì”. Vẫn là vấn đề ý thức: đứa trẻ hiểu, nếu không nhặt cái chai mình làm rớt là xả rác ra đường, còn người cha thì nghĩ đã là rác thì vứt, vứt ở đâu cũng được! 

Rồi chuyện lót một tờ báo trên thảm cỏ để ngồi, nhưng sau khi check-in xong thì thản nhiên bỏ lại tờ báo, với không ít người cũng là… chuyện nhỏ.  

Thật ra những hành vi ấy không hề là “chuyện nhỏ”. Nó là khởi nguồn cho rất nhiều tai họa mà chuyện phố phường ngập lụt, nhếch nhác, ô nhiễm môi trường… mới chỉ là bắt đầu. 

Văn minh đô thị được tạo nên bởi văn minh của mỗi con người, cho nên, mọi người đừng nghĩ “chuyện nhỏ” mà dễ dàng bỏ qua hành vi xấu xí của mình. 

Bích Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI