Đừng lạm dụng bột tăng cơ

11/01/2022 - 06:28

PNO - Mặc dù là một chất bổ sung phổ biến, đặc biệt với những người tập luyện thể thao, song các chuyên gia khẳng định, lạm dụng whey protein như thay thế cho khẩu phần ăn có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

“Thần dược” tăng cơ, giảm béo?

Tự ti với vòng ba “lép, mỏng”, chị M.T. (TP.Hà Nội) thường xuyên tập luyện theo nhiều biện pháp nhưng kết quả vẫn không cải thiện. Mới đây, chị tham gia một lớp tập mà người hướng dẫn đảm bảo sẽ cải thiện vòng ba đáng kể. Ngoài các bài tập, chị phải uống loại bột để tăng cơ với giá 1,4 triệu đồng/hộp và sử dụng trong một tháng. Sau hai tháng sử dụng, chị T. cho hay đã có sự cải thiện rõ rệt vòng ba. Tuy nhiên, chị cũng phải đối mặt với một vấn đề, đó là bệnh dạ dày của mình dường như tiến triển nặng hơn, các cơn đau đến thường xuyên khiến chị vô cùng khổ sở. 

Trên thị trường, bột tăng cơ đang được rao bán phổ biến, và là một “thần dược” không thể thiếu đối với nhiều người tập gym, muốn thay đổi vóc dáng một cách hiệu quả. Điểm chung của các sản phẩm này đều có chứa whey proten - loại chất giúp tăng cơ. Chủ một shop hàng chuyên cung cấp bột ngũ cốc, tăng cân, tăng cơ cho biết, sản phẩm bày bán có thành phần 100% từ thiên nhiên như các loại đậu, gạo lứt, yến mạch, ý dĩ... Các loại ngũ cốc này giàu can-xi, kali, sắt, vitamin, có tác dụng “tăng cân cho người gầy, giảm mỡ cho người béo”. Trong 100g bột này chứa 30g whey protein là thành phần giúp hồi phục, phát triển cơ bắp cho người tập thể thao. Loại bột này được hướng dẫn uống sau bữa chính 2 - 3 giờ và trước khi đi ngủ 1 giờ, trước khi tập gym từ 1 - 1,5 tiếng. 

Các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng whey protein vì có thể gặp nhiều tác dụng phụ
Các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng whey protein vì có thể gặp nhiều tác dụng phụ

Ngoài ra, nhiều người tự pha chế theo công thức của riêng mình. Có nhiều cách như pha bột yến mạch hay nước lọc, sữa tươi, sữa chua... với loại sản phẩm này. Whey protein có mức giá bán khá cao, từ dưới 1 triệu tới hơn 2 triệu đồng/hộp, với quảng cáo dễ dàng giảm mỡ, tăng cân, lên cơ, đánh bay cảm giác thèm ăn... 

Sai lầm khi thay thế khẩu phần ăn bằng whey protein

Theo các chuyên gia, whey protein được làm từ whey - là chất lỏng tách ra khỏi sữa trong quá trình tạo pho mát. Sau đó, whey được lọc, tinh chế và sấy khô thành bột whey protein. Có ba loại whey protein chính gồm whey protein cô đặc (chứa khoảng 70 - 80% protein, loại phổ biến nhất, có nhiều lactose, chất béo và khoáng chất từ sữa), whey protein cô lập (chứa 90% protein trở lên, tinh chế hơn và có ít lactose, chất béo hơn, chứa ít khoáng chất có lợi hơn), whey protein thủy phân hay whey protein hydrolysate (cho phép cơ thể hấp thụ nhanh hơn).

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn  - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết về cơ bản, whey protein an toàn với liều từ 25 - 50g mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bên cạnh đó, một số người có thể gặp vấn đề trong việc tiêu hóa whey protein và gặp các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy. Nguyên nhân là do cơ thể không dung nạp lactose. Với những trường hợp này, có thể dùng whey protein cô lập một cách an toàn hoặc loại bột protein không có nguồn gốc từ sữa. 

Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng khuyến cáo, nhiều người quá “sùng bái” whey protein, thậm chí lựa chọn thay thế khẩu phần ăn. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi ngay cả khi dùng whey protein thì vẫn chưa đủ các chất dinh dưỡng, mà vẫn phải duy trì chế độ ăn uống cân bằng, nếu không sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, bữa ăn giàu protein có thể làm tăng áp lực lên thận, khiến chúng phải làm việc nhiều hơn. Dù chưa có bằng chứng về việc whey protein ảnh hưởng đến thận, song các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu protein ở những người bị bệnh thận có thể làm tăng tổn thương. “Nếu gặp vấn đề với thận, bạn nên kiểm tra với bác sĩ để được tư vấn có thể sử dụng whey protein hay không”, bác sĩ Trương Hồng Sơn tư vấn. 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI