Dùng diễn viên "xóa" vùng miền khán giả

09/01/2021 - 07:19

PNO - Ngày càng có nhiều phim điện ảnh miền Nam mời nghệ sĩ phía Bắc tham gia, ngược lại màn ảnh nhỏ VTV chứng kiến nhiều diễn viên truyền hình “Bắc tiến”. Dù Bắc tiến hay Nam tiến thì sự góp mặt của họ cũng nhận được sự chú ý của người xem, thậm chí nhiều người còn được khán giả khác miền yêu thích.

Tạo làn gió mới
Trong hàng loạt tác phẩm điện ảnh đang và sắp ra rạp đầu năm 2021, khán giả có dịp chứng kiến sự đổ bộ của nhiều gương mặt nghệ sĩ gạo cội phía Bắc như NSƯT Chiều Xuân (phim Võ sinh đại chiến); NSND Hoàng Dũng, NSND Lê Khanh (phim Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả); NSƯT Trung Anh, NSƯT Quang Thắng (phim Trạng Tí phiêu lưu ký).

Không chỉ các diễn viên “lão làng” mới được các đạo diễn phía Nam săn đón, mà một số gương mặt trẻ đến từ Hà Nội cũng có cơ hội góp mặt trên màn ảnh rộng. Đạo diễn Nhất Trung tận dụng hiệu ứng phim truyền hình Về nhà đi con để mời Bảo Thanh đóng chính trong phim tết Đôi mắt âm dương. Anh Dũng - bạn diễn của cô trong Sống chung với mẹ chồng - là một trong hai nam chính của phim tết Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Châu Bùi được tin tưởng giao vai thứ trong Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử

Phim Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả tiếp tục chiêu mộ NSND Lê Khanh đóng vai chính
Phim Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả tiếp tục chiêu mộ NSND Lê Khanh đóng vai chính

Đặc biệt Cậu vàng của đạo diễn Trần Vũ Thủy - con rể cố NSND Bùi Cường - sẽ ra rạp ngày 8/1 có sự kết hợp của dàn diễn viên Bắc - Nam như nghệ sĩ Viết Liên (vai lão Hạc), NSƯT Chiều Xuân (vợ cả Bá Kiến), Chiến Thắng (thầy bói Hoàng), NSƯT Hữu Châu (vai Bá Kiến), Will (Lý Cường, con trai Bá Kiến). 

Trailer phim Cậu Vàng:

 

 

 Trong khi đó, ở mảng phim truyền hình, tần suất các gương mặt trẻ phía Nam đóng chính cho phim của VFC cũng nhiều hơn, như Nhan Phúc Vinh, Diễm My 9x (phim Tình yêu và tham vọng), Xuân Nghị (Nhà trọ Balanha), Trương Minh Quốc Thái (Lửa ấm). Trước đó, Nhã Phương, Lan Phương cũng ghi dấu ấn trong các phim Việt giờ vàng trên VTV. 

Lâu nay nhắc đến phim chiếu rạp, thị phần khán giả cũng như lực lượng sản xuất chính đều nằm ở phía Nam. Ngược lại, phim truyền hình phát triển mạnh ở phía Bắc. Để xóa bỏ tình trạng mở ti vi lên là gặp toàn diễn viên phía Bắc, còn ra rạp chỉ bắt gặp gương mặt trong Nam, các đoàn phim đã chủ động tạo ra sự dịch chuyển diễn viên hai miền. Đối với những nhà làm phim điện ảnh, việc tăng cường mời diễn viên phía Bắc còn có mục đích khác là mở rộng khán giả vùng miền.

Diễm Mi và Nhan Phúc Vinh trong phim Tình yêu và tham vọng
Diễm Mi và Nhan Phúc Vinh trong phim Tình yêu và tham vọng

Thống kê của Công ty CJ CVG Việt Nam đưa ra tại hội thảo "Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu COVID-19" diễn ra tháng Mười năm ngoái cho thấy năm 2020, TP.HCM giữ nguyên 42% thị phần doanh thu của điện ảnh Việt, nhưng thị phần các tỉnh đã tăng mạnh. Đơn cử các tỉnh phía Bắc tăng từ 9% lên 11% và thị phần các tỉnh phía Nam tăng từ 13% lên 17%. Đạo diễn Bảo Nhân của loạt phim Gái già lắm chiêu chia sẻ: “Tết năm ngoái Gái già lắm chiêu III có NSND Lê Khanh đóng đột phá doanh thu ở thị trường miền Bắc và miền Trung, nên ê-kíp mời thêm NSND Hoàng Dũng tham gia phần V để thu hút thêm khán giả phía Bắc. Đây là lựa chọn có chủ đích vì phim tết cần độ phủ rộng khán giả vùng miền, phải sở hữu dàn diễn viên sao cho người xem cả nước đều thấy thân quen mới có doanh thu tốt”.

Thế mạnh và rào cản: đài từ

Hiện tượng diễn viên hai miền kết hợp trong một phim đem lại sự tươi mới cho màn ảnh, tuy vậy không phải trường hợp Bắc tiến - Nam tiến nào cũng đem lại hiệu quả như mong đợi. Các nghệ sĩ gạo cội phía Bắc như NSND Lê Khanh, NSƯT Chiều Xuân dễ dàng ghi điểm với công chúng hơn, nhờ lợi thế kinh nghiệm diễn xuất.

Thế mạnh đài từ rõ, chuẩn xác không cần phải lồng tiếng cũng khiến các vai diễn của họ “đời” hơn, mà yếu tố “đời” này là một trong những yêu cầu của phim điện ảnh. Nếu như đài từ là lợi thế giúp các diễn viên phía Bắc “Nam tiến” suôn sẻ, thì đó lại là hạn chế của các diễn viên miền Nam khiến họ khó chiếm cảm tình của khán giả truyền hình miền Bắc. 

Diễn viên Xuân Nghị được khán giả được yêu thích nhờ chất giọng đặc trưng vùng miền
Diễn viên Xuân Nghị được yêu thích nhờ chất giọng đặc trưng vùng miền

Khi phim Tình yêu và tham vọng phát sóng, nữ chính Diễm My 9x thường xuyên bị “ném đá” vì thoại khó nghe. Nói đến khó khăn về giọng nói khi làm phim khác miền, diễn viên Châu Bùi cho biết: “Giọng Bắc tham gia một phim có nhiều giọng Nam dễ bị chỏi, nên khi được mời đóng Chị mười Ba: Ba ngày sinh tử tôi tập luyện bằng cách quay video lúc nói chuyện để rút kinh nghiệm, biết khi lên phim nói sao nghe cho bắt tai hơn. Những người trong đoàn cũng chỉ tôi cách tiết chế, nói chậm lại để phù hợp với tốc độ thoại của các bạn diễn chung”.

Tuy nhiên khác biệt vùng miền về giọng nói không hẳn là yếu tố quyết định thành bại của diễn viên khi Bắc tiến hay Nam tiến vì vẫn có các trường hợp được yêu thích nhờ chất giọng đặc trưng vùng miền, như giọng Phú Yên của diễn viên Xuân Nghị (phim Nhà trọ balanha, Ngày ấy mình đã yêu) hay giọng người miền Tây của Quốc Trường (phim Về nhà đi con). Do đó, vấn đề chính nằm ở việc lựa chọn kịch bản, nhân vật. Nếu chọn sai, gặp phải cốt truyện không hấp dẫn, vai diễn không thú vị, đó sẽ là rào cản khiến người trong cuộc thất bại trong việc chinh phục khán giả vùng miền khác. Với một bộ phim, chất lượng tác phẩm quyết định thành công của phim và của cả ê-kíp làm phim, trong đó có diễn viên. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI