Đùi gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam?

03/08/2015 - 07:19

PNO - Hiệp hội Chăn nuôi ĐNB và Đồng Nai vừa có kiến nghị lên Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương… đề nghị điều tra việc bán phá giá mặt hàng đùi gà của Mỹ

Theo đó, thời gian gần đây, cơ quan này đã cử người sang Mỹ thu thập dữ liệu về mức giá bán gà và các sản phẩm từ gà tại thị trường Mỹ. Giá gà nguyên con tại siêu thị của Mỹ bình quân 200.000 đồng/kg nhưng khi xuất sang Việt Nam giá bán chỉ còn 60.000 - 70.000đ/con, đùi gà tại Mỹ bán 60.000 - 70.000đ/kg, nhưng xuất sang VN giá bán còn 20.000đ/kg…

Từ năm 2013 đến nay, số lượng thịt đông lạnh từ các nước đặc biệt là từ Mỹ nhập vào VN liên tục tăng. Năm 2014, Việt Nam nhập khoảng 80.000 tấn thịt gà đông lạnh thì trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng này đã gần 50.000 tấn, tăng 20% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Về giá nhập liên tục giảm. Giá đùi gà nhập từ Mỹ năm 2013 ở mức 1,2 - 1,5USD/kg nhưng đến nay chỉ còn từ 0,6 - 0,8USD/kg. Với chi phí vận chuyển, hệ thống bảo quản đạt tiêu chuẩn, thuế nhập khẩu… thì không thể có giá bán rẻ như vậy. Đó là chưa kể, nhiều nhà xuất khẩu thịt gà của Mỹ còn có chính sách khuyến mãi hấp dẫn cho các nhà nhập khẩu Việt Nam như mua 17 container, tăng thêm 1 container.

Dui ga My ban pha gia tai Viet Nam?
"Nghi án" đùi gà Mỹ bán phá giá ở Việt Nam (ảnh minh họa)

Việc thịt gà Mỹ đổ bộ ồ ạt có thể bóp chết ngành chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ trong nước hay không? Câu trả lời đã quá rõ, từ đầu năm đến nay, giá thịt gà lông trắng chỉ còn 22.000 - 25.000đ/kg. Nhiều trang trại quy mô từ đầu năm đến nay đã lỗ đến vài tỉ đồng. Khả năng phá sản của các doanh nghiệp chăn nuôi đang rất gần.

Ngoài ra, ở Mỹ thời gian qua có nhiều vùng bị dịch bệnh gia cầm, do đó nguồn thịt đó liệu có đảm bảo? Ngoài ra, một số đơn hàng xuất vào Nga, Đông Âu… nhưng giờ tạm dừng lại chuyển sang xuất vào thị trường Việt Nam.

Rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi đều có chung quan điểm: Việt Nam không đủ hàng rào kỹ thuật cần thiết để ngăn nguồn thịt nhập khẩu, chất lượng thịt nhập còn chưa được kiểm soát chặt.

Cùng với việc gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan quản lý của Việt Nam về việc chống bán phá giá sản phẩm thịt đùi gà của Mỹ, Hiệp hội chăn nuôi sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ kể cả điều tra kỹ về giá thành sản xuất và chi phí liên quan đến chăn nuôi gà tại Mỹ đồng thời thuê luật sư tư vấn hoàn thiện quy trình pháp lý để hỗ trợ việc khởi kiện.

Thiết nghĩ, nếu Hiệp hội Chăn nuôi Đông Bắc bộ, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nói riêng và Hiệp hội chăn nuôi VN nói chung tiến hành thủ tục khởi kiện là một trong bước đầu Việt Nam sẽ tạo lập hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, để làm được điều này không dễ, bởi bản thân các hiệp hội chăn nuôi chưa đủ năng lực thực hiện, cần sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Báo Lao Động
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI