Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Giáo viên là yếu tố then chốt

06/10/2025 - 06:19

PNO - Bộ GD-ĐT cho biết, đã hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồ sơ đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2045, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, được sử dụng rộng rãi trong dạy học, quản lý và các hoạt động giáo dục.

Bộ GD-ĐT cho biết, đã hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồ sơ đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, giáo viên là yếu tố then chốt - Ảnh: Trang Thư
Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, giáo viên là yếu tố then chốt - Ảnh: Trang Thư

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2045, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, được sử dụng rộng rãi trong dạy học, quản lý và các hoạt động giáo dục. Sau khi đề án được phê duyệt, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện theo từng năm, từ năm 2026 đến 2030.

Đề án được dự kiến triển khai trong toàn hệ thống giáo dục với gần 50.000 cơ sở, khoảng 30 triệu học sinh, sinh viên và 1 triệu cán bộ, giáo viên.

Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: nâng cao nhận thức xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách; phát triển đội ngũ giáo viên; xây dựng chương trình, học liệu; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo; tăng cường hợp tác quốc tế và xã hội hóa; đẩy mạnh thi đua, khen thưởng.

Theo Bộ GD-ĐT, để thực hiện được nhiệm vụ này, đội ngũ nhà giáo là nhân tố then chốt. Đến năm 2030, cần bổ sung khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, gần 10.000 giáo viên tiểu học, đồng thời bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh.

Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, hiện nay, việc dạy học tiếng Anh trong các trường vẫn được triển khai như một môn học. Do đó, cần thay đổi tư duy, nhận thức và triển khai dạy, học tiếng Anh như một ngôn ngữ. Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cần thực hiện có lộ trình, bài bản và cần các điều kiện giáo viên đi kèm.

Riêng đối với đội ngũ giáo viên, cần quy định các tiêu chí rõ ràng, cụ thể khi triển khai. Khi đủ các tiêu chí, điều kiện này, giáo viên có thể được hưởng những chế độ, chính sách đãi ngộ đặc thù.

Quế Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI