Đưa người ăn xin, vô gia cư vào trung tâm bảo trợ để phòng chống dịch COVID-19

12/07/2021 - 22:37

PNO - Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TPHCM ban hành công văn về việc tập trung thực hiện công tác quản lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định (người vô gia cư).

Theo đó, Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo Phòng LĐTB-XH tham mưu việc tăng cường công tác tập trung người xin ăn, người vô gia cư trên địa bàn đưa vào các trung tâm hỗ trợ xã hội nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Cần tập trung người xin ăn, người vô gia cư trên địa bàn TP đưa vào các trung tâm hỗ trợ xã hội nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID - 19
Cần tập trung người xin ăn, người vô gia cư trên địa bàn TP đưa vào các trung tâm hỗ trợ xã hội nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Cùng với đó, chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn thực hiện tốt công tác xác minh nơi cư trú và giải quyết hồi gia đối với đối tượng có địa chỉ cư trú trên địa bàn; quan tâm hỗ trợ sinh kế cho gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời đề nghị tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, hành động của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng, đặc biệt các đối tượng là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em nhằm bảo vệ tốt cho sức khỏe và tính mạng của người dân, chú trọng khu vực trung tâm, cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn trên địa bàn; chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

Bên cạnh đó, đảm bảo trang bị khẩu trang để phát cho đối tượng ngay khi thực hiện việc tập trung; thực hiện khai báo y tế và phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, bảo đảm chắc chắn không nhiễm SARS-CoV-2; phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Tất cả các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện phải lập tức cách ly y tế kịp thời tại địa phương.

Tam Bình

 
TIN MỚI