Đưa mẹ già 95 tuổi ngồi xe lăn xem chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan

20/08/2023 - 15:11

PNO - Khi nghe những tiết mục nói về tình mẫu tử, gia đình, cô Hạnh liên tục nhìn mẹ xúc động.

Nghệ nhân của CLB đờn ca tài tử phường Phước Long
Nghệ nhân của CLB đờn ca tài tử phường Phước Long biểu diễn tại chương trình giao lưu nghệ thuật Vu Lan báo hiếu

Sáng 20/8, chương trình giao lưu nghệ thuật chủ đề Vu Lan báo hiếu diễn ra tại Bảo tàng Áo dài (quận 9, TPHCM). Chương trình có sự tham gia của: Tiến sĩ Lê Hồng Phước (phó trưởng khoa Ngữ văn Pháp, Đại học KHXH&NV TPHCM), đồng thời là nghệ nhân đờn ca tài tử; thạc sĩ, nghệ nhân quan họ và hát ru Vũ Thị Bích Duyên, giảng viên khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, Đại học Văn hóa TPHCM; nghệ nhân Nguyễn Minh Châu (Út Đờn) và CLB đờn ca tài tử phường Long Phước (TP Thủ Đức); Đặng Chí Linh, sinh viên khoa Du lịch, Đại học Văn hóa TPHCM, giải đồng hội thi Non sông gấm vóc.

Chương trình kết hợp giữa nghệ thuật dân gian, truyền thống và âm nhạc hiện đại, tạo thành một mạch xuyên suốt. Nghệ nhân Phương Thảo đưa người nghe đến với không gian 3 miền qua những khúc hát ru. Mỗi lời hát nhắc nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục, những bài học làm người mà cha mẹ dạy con. 

*Hát ru con Nam bộ tại chương trình:

 

Đờn ca tài tử là một trong những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống gắn liền với mảnh đất phương Nam. Đây cũng là một trong những chất liệu được sử dụng nhiều nhất trong chương trình này.

Các nghệ nhân của CLB đờn ca tài tử phường Long Phước mang đến tiết mục xúc động Công cha nghĩa mẹ. Bài vọng cổ Nhớ mẹ hiền (sáng tác: soạn giả, NSND Viễn Châu) được thể hiện qua chất giọng mộc mạc của tiến sĩ Lê Hồng Phước. Những ca khúc mang âm hưởng hiện đại như: Vu Lan nhớ mẹ, Mẹ tôi gợi nhiều cảm xúc, với chất liệu hiện đại hơn.

*Tiến sĩ Lê Hồng Phước hát vọng cổ Nhớ mẹ hiền:

 

Chương trình có sự tham gia của nhiều gia đình. Trong đó, hình ảnh người phụ nữ trung niên đẩy mẹ già đi xe lăn đến xem chương trình khiến nhiều người chú ý.

Cô Lê Thị Ngọc Hạnh, hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Thạnh (TP Thủ Đức) cho biết, mẹ cô năm nay đã 95 tuổi, mắc nhiều bệnh. Nhờ tình cảm của con cháu, mẹ cô đã có động lực để vượt qua tất cả.

Cô Hạnh biết đến chương trình thông qua một đồng nghiệp cũ, hiện làm viêc tại Bảo tàng Áo dài. Vì thế, cô quyết định đưa mẹ đến xem. “Tôi muốn mẹ được ra ngoài, đi tham quan. Tôi mong cả mẹ và tôi đều cảm nhận được niềm hạnh phúc khi còn được sống bên cạnh nhau trong mùa Vu Lan này. Tôi thật sự hạnh phúc”, cô chia sẻ.

Ngồi trên xe lăn, bà Nguyễn Thị Vân (mẹ cô Hạnh) cho biết bà rất thích xem biểu diễn ca hát. Vì thế, khi được con gái ngỏ lời đưa đến đây, bà đồng ý ngay. Bà khen các tiết mục mộc mạc nhưng xúc động.

Cô Lê Thị Ngọc Hạnh đưa mẹ 95 tuổi đến xem chương trình
Cô Lê Thị Ngọc Hạnh đưa mẹ 95 tuổi đến xem chương trình

Bà Huỳnh Ngọc Vân, giám đốc Bảo tàng Áo dài cho biết thông qua buổi giao lưu này có thể nhắc nhớ các thế hệ về ơn nghĩa sinh thành, những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, đặc biệt là giá trị của lời ru trong gia đình…

Những nghệ nhân tham gia biểu diễn trong chương trình đều đã cộng tác với bảo tàng trong nhiều dự án trước đó. Vì thế, khi biết về kế hoạch này, mọi người đều hưởng ứng ngay, với tinh thần chung nhắc nhớ mọi người về đạo hiếu.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI