Du lịch Nha Trang lo bị ''Trung Quốc hóa'': Chỉ đạo nóng...

02/06/2016 - 05:46

PNO - ''Ngay sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh tiến hành việc thắt chặt quản lý đối với các công ty lữ hành''

Du lich Nha Trang lo bi ''Trung Quoc hoa'': Chi dao nong...
Du khách Trung Quốc tăng đột biến tại Nha Trang. Ảnh: TNO

Gần đây, du khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng cao đột biến, kèm theo đó là những hệ lụy không đáng có.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Nha Trang mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Siết chặt quản lý

Chiều ngày 31/5, trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó bí thư tỉnh Khánh Hoà cho biết:

''Ngay sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh tiến hành việc thắt chặt quản lý đối với các công ty lữ hành nói chung. Đồng thời tăng cường kiểm tra giấy phép của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt là đối với những đoàn khách Trung Quốc.

Trên địa bàn của tỉnh cũng có hiện tượng một số hướng dẫn viên du lịch nước ngoài vào làm ăn ở Nha Trang. Tuy nhiên, lực lượng chuyên trách vẫn chưa kiểm tra sát sao được vấn đề này, vì vậy cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý, hoạt động du lịch của tỉnh.''

Theo ông Tuân, mỗi nước có một nền văn hóa riêng, cho dù tiếp khách Nga hay Trung Quốc thì cũng phải thể hiện sự hiếu khách, khách đến thì tiếp đón nhiệt tình. Tuy nhiên, tỉnh cũng nhận được phản ánh về việc du khách Trung Quốc cũng không được trật tự, thân thiện cho lắm.

Để giải quyết vấn đề này thì phía tỉnh cũng đã yêu cầu, một mặt vẫn thể hiện sự thân thiện, mặt khác cũng sẽ đẩy mạnh công tác quản lý lượng khách Trung Quốc này sao cho hợp lý nhất.

Trả lời về những vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm của du khách Trung Quốc, ông Tuân nhấn mạnh:

''Việc xử lý vấn đề này không liên quan gì đến mặt chính trị, chủ yếu là quản lý nhà nước về vấn đề du lịch. Làm sao để hoạt động du lịch của Khánh Hòa phát triển, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo được an ninh trật tự xã hội, duy trì mối quan hệ với giữa Việt Nam và các nước khác''

Chưa phát hiện sai phạm

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Trương Hải Bắc, Đội trưởng đội Quản lý thị trường Cơ động, Thành phố Nha Trang cho hay:

''Vừa rồi chúng tôi cũng đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra giải quyết vướng mắc trong hoạt động du lịch. Sau đó đội đã phối hợp với ngành công an tiến hành kiểm tra một số điểm dịch vụ cung cấp hàng hóa cho khách du lịch nói chung.

Thông qua đó cũng chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch của Thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện được trường hợp người Trung Quốc kinh doanh trái phép trên địa bàn.''

Theo ông Bắc, Phía quản lý thị trường chỉ tiến hành xử lý việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại. Đối với tình trạng du khách Trung Quốc lợi dụng visa du lịch tiến hành kinh doanh trái phép, thông qua việc thuê trọn khách sạn dưới dạng lưu trú, rồi cho những đoàn khách khác thuê lại phòng với giá cao hơn thì phía Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ chịu trách nhiệm xử lý.

Trả lời về vấn đề này trên báo Dân Trí, bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết:

“Nhiều doanh nghiệp có phản ánh khách Trung Quốc có gây phiền hà cho các du khách khác, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp nên tự điều chỉnh cho phù hợp với từng loại du khách một cách khéo léo phân tầng, thang máy riêng, khu vực ăn uống, giải trí để tránh xung đột văn hóa giữa các vùng”

Bà Trúc cho hay. “Chúng tôi nhắc các doanh nghiệp lữ hành đưa khách Trung Quốc đến Nha Trang cần xây dựng cẩm nang hướng dẫn du khách điều gì nên, điều gì không nên để hạn chế tác động tiêu cực.

Để quản lý tốt, đảm bảo môi trường du lịch phát triển bền vững, ổn định… thì ngoài những nỗ lực của ngành du lịch, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức khác như lực lượng quản lý thị trường, cơ quan công an, hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch lữ hành và kể cả người dân.”.

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, khách Trung Quốc đến quá đông, họ sang đây thuê trọn khách sạn, nhà hàng đẹp và những cơ sở dịch vụ khác rồi tiến hành quản lý, điều hành luôn những khách sạn nhà hàng ấy.

Một số người Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng visa du lịch, làm trưởng đoàn dẫn khách, nhưng thực chất là những người chủ công ty du lịch ở Trung Quốc.

Thông qua chức danh trưởng đoàn này, họ điều hành toàn bộ, từ sắp xếp khách sạn cho khách đến mua sắm ở đâu, tới điểm đến nào mà không cần mở doanh nghiệp hay đăng ký kinh doanh.

Thêm vào đó, có những loại hàng hóa được mang lậu từ Trung Quốc về rồi đóng mác hàng Việt Nam, bán khép kín cho người Trung Quốc.

  • Trúc Mai
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI