Du lịch đảo lộn sau bốn ca mới mắc COVID-19

27/07/2020 - 08:08

PNO - Ba ca nhiễm COVID-19 tại TP.Đà Nẵng và một ca ở tỉnh Quảng Ngãi khiến ngành du lịch nội địa như bị giội gáo nước lạnh sau khi bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Đồng loạt hủy tour 

Theo đúng lịch trình thì sáng 27/7, gia đình anh Minh Phú (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) sẽ có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để bắt đầu tour du lịch Huế - Đà Nẵng - Hội An. Chuyến đi được lên lịch từ một tháng trước và anh đã thanh toán toàn bộ tiền khách sạn, vé máy bay, tổng cộng 20 triệu đồng. Thế nhưng, trước đêm chuẩn bị bay, gia đình anh Phú quyết định hủy chuyến du lịch. 

Hiện các hãng hàng không được cấp phép tăng số chuyến vận chuyển hành khách rời Đà Nẵng - Ảnh: ACV
Hiện các hãng hàng không được cấp phép tăng số chuyến vận chuyển hành khách rời Đà Nẵng - Ảnh: ACV

“Khi đặt vé và tour, tôi cứ nghĩ Việt Nam không còn dịch. Cả năm rồi, gia đình tôi không có thời gian đi chơi. Chuyến đi là món quà cho hai con và ông bà sau một năm bận bịu. Tôi đã đặt khách sạn 3-4 sao và tour tuyến. Giờ tôi hồi được chút ít tiền vé máy bay, còn tiền khách sạn thì chưa thương lượng được” - anh Phú nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nhiều khách hàng phải cân nhắc lại dự định đến TP.Đà Nẵng do thành phố này áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Đại diện một đơn vị tổ chức tour lớn tại TP.HCM cho hay, đã có nhiều khách hàng đặt tour đi TP.Đà Nẵng gọi điện đến công ty xin hoãn, hủy tour. Một số dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan tại TP.Đà Nẵng đang lên kế hoạch để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp. 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khánh - Phó ban tiếp thị, Công ty Vietravel - cho hay, theo lịch, 110 đoàn với tổng cộng 4.500 khách của công ty sẽ đến TP.Đà Nẵng từ ngày 26-31/7 đã bị hủy, toàn bộ tour có điểm đến là TP.Đà Nẵng cũng tạm dừng trong 15 ngày. Còn theo đại diện Saigontourist, 3.000 khách nằm trong kế hoạch đi TP.Đà Nẵng có ngày khởi hành từ 27/7 - 15/8 cũng phải điều chỉnh điểm đến. 

Anh Hoàng Bách - chủ một đại lý vé máy bay trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.3, TP.HCM - cho hay, ngay sáng 26/7, tổng đài liên tục nhận được cuộc gọi của khách hàng hỏi về việc hủy vé, đổi vé đến TP.Đà Nẵng cuối tháng Bảy và đầu tháng Tám. Đa số khách hàng bị cách ly 14 ngày sau khi rời TP.Đà Nẵng, hoặc sợ bị lây nhiễm khi đến thành phố này. 

Ảnh hưởng toàn ngành

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, hiện đang là cao điểm du lịch mùa hè. Những ngày qua, các thành phố du lịch như Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu đông nghẹt khách. Việc xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của du khách trong thời gian tới đây. Tâm lý e ngại chốn đông người chắc chắn ảnh hưởng đến các tour, tuyến khác trong nước chứ không riêng tour đến hai địa phương trên.

Hiện UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Du lịch TP.Đà Nẵng làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến TP.Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7. Trong thời gian tạm dừng nêu trên, nếu có trường hợp đặc biệt, cơ sở lưu trú phải báo cáo Sở Du lịch và UBND các quận, huyện để xin ý kiến về hướng xử lý; các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc phục vụ du lịch tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên nhắc nhở du khách sử dụng.

UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao và các sự kiện lớn chưa cần thiết, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…).
Đại diện Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng ước tính, hiện có khoảng trên 15.000 khách du lịch đang có mặt ở TP.Đà Nẵng. Hiệp hội đã làm việc với các doanh nghiệp thành viên để giải quyết cho những khách có yêu cầu hủy hoặc lùi tour, đồng thời tìm biện pháp bảo vệ du khách toàn diện. 

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI