Du khách nhập cảnh vào Việt Nam không phải cách ly

16/03/2022 - 09:31

PNO - Sáng nay, 16/3, Bộ Y tế vừa có công bố hướng dẫn mới nhất về quy định phòng, chống dịch với người nhập cảnh Việt Nam. Hầu hết các quy định đã đơn giản hơn.

Theo đó, đối với người nhập cảnh theo đường hàng không chỉ cần kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP. Phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên được công nhận trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh.

Sau rất nhiều góp ý từ các doanh nghiệp du lịch, Bộ Y tế có nhiều thay đổi trong quy định với người nhập cảnh - Ảnh minh họa
Sau rất nhiều góp ý từ các doanh nghiệp du lịch, Bộ Y tế có nhiều thay đổi trong quy định với người nhập cảnh (Ảnh minh họa)

Người nhập cảnh đường bộ, đường thủy, đường sắt áp dụng quy định tương tự với hàng không. Trong trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm thì thực hiện trong 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2). Nếu âm tính, họ có thể rời khỏi nơi lưu trú (nhà riêng, khách sạn...). Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm và được nhập cảnh, lưu trú cùng bố mẹ.

Sau khi nhập cảnh, thực hiện khai báo y tế và sử dụng ứng dụng PC-COVID suốt thời gian lưu trú ở Việt Nam. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng... ở cửa khẩu cần báo cho cơ quan y tế. Tại cửa khẩu nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Trong 10 ngày đầu, người nhập cảnh cần tự theo dõi sức khỏe và báo với cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19. Những người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trước khi xuất cảnh, từ cửa khẩu về nơi lưu trú hạn chế hoặc không tiếp xúc với người khác.

Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung điều trị COVID-19 với mức chi trả tối thiểu 10.000 USD. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh tự chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và chi phí liên quan khác (nếu có).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI