Doanh nghiệp du lịch vẫn chờ được hướng dẫn

05/03/2022 - 06:41

PNO - Từ ngày 15/3, Việt Nam dự kiến mở cửa đón du khách nước ngoài. Nhưng đến nay, các doanh nghiệp du lịch tại TPHCM vẫn chưa rõ thủ tục, cách thức đón khách quốc tế ra sao, dù đã có khách đặt dịch vụ.

Doanh nghiệp, du khách đều chờ 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện các khách sạn, cơ sở lưu trú từ 4-5 sao tại TPHCM cho hay, đã có khách quốc tế đặt dịch vụ từ đây đến cuối năm 2022. 

Ông Võ Minh Trung - Giám đốc khách sạn Riverside Sài Gòn - cho biết ngay khi nhận đặt chỗ, một đơn vị lữ hành ở Úc đã lấy mã giữ chỗ đặt phòng cho khách từ Úc sang, bắt đầu từ tháng Ba đến cuối năm. Ngày 2/3, đại diện đối tác Úc đã khảo sát và làm việc trực tiếp tại khách sạn. 
Đại diện Rex hotel cho biết, các hãng lữ hành quốc tế vẫn do dự việc bán tour nên chỉ xin báo giá dịch vụ năm 2022. Các đại lý ở nước ngoài vẫn đang tìm hiểu xem Việt Nam có áp dụng bảo hiểm COVID-19 hay không, đưa khách vào có bị cách ly hay không... 

Đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế hồi tháng 11/2021
Đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế hồi tháng 11/2021

Ông Nguyễn Ngọc An - Phó Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, Vietluxtour - cho biết công ty đã lên kế hoạch bán tour nhưng vẫn phải theo dõi các đường bay quốc tế; chỉ khi các đường bay được nối lại, tần suất số chuyến khôi phục mới hoạt động du lịch trở lại. Trước mắt, công ty chú trọng đào tạo lại đội ngũ nhân lực bởi đa số hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ đã chuyển nghề. Công ty cũng tiếp tục theo dõi chính sách của Chính phủ cũng như các hãng hàng không để tiếp tục triển khai các kế hoạch. 

Ông nói: “Nếu chuẩn bị tốt và bắt đầu bán tour trong tháng Ba thì phải từ 3-6 tháng sau, mới bắt đầu có khách vì các doanh nghiệp trong nước cũng như đối tác đều cần bước chuẩn bị. Thời điểm này chuẩn bị đón khách thì đến tháng Chín sẽ là cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam. Ngược lại, đến bây giờ mà thông tin chưa rõ ràng, hoặc mở cửa nhưng vẫn giữ nhiều rào cản thì khả năng hết năm nay, vẫn chưa có khách quốc tế”.

Ông Võ Minh Trung cho biết, thông thường, giá các dịch vụ lưu trú hay lữ hành mỗi năm sẽ tăng thêm khoảng 10% để bù đắp chi phí lạm phát, vật giá tăng nhưng năm nay, trong bối cảnh kinh tế vừa phục hồi, các công ty du lịch nhất trí sẽ cố gắng giữ giá trong vòng hai năm (2022-2023) để kích cầu, thu hút du khách trở lại: “Khách sạn không tăng giá, ngược lại, đơn vị lữ hành sẽ hỗ trợ khách sạn bằng nhiều cách, như gợi ý khách sử dụng dịch vụ ăn uống tại khách sạn”.

Không nên “làm khó” du khách

Các doanh nghiệp đều đang chờ quyết định chính thức của Chính phủ trong việc mở cửa đón khách quốc tế trở lại từ sau ngày 15/3 và các hướng dẫn đi kèm. Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist group - cho rằng để khách quốc tế sớm trở lại Việt Nam, cần có hướng dẫn cụ thể, chính thức và cần có một cơ chế đặc thù cho ngành du lịch quốc tế: “Khi mở cửa du lịch quốc tế, chúng ta cần sẵn sàng phục hồi chính sách miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho 22 quốc gia đã được thực hiện trước khi có dịch COVID-19 trên cơ sở các quốc gia này đảm bảo an toàn về dịch bệnh, giao thông quốc tế được phục hồi”.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, ngoài việc khôi phục lại chính sách miễn visa, cần tăng cường miễn visa nhiều hơn cho các quốc gia để thu hút khách du lịch. Trong khi Việt Nam chỉ xét miễn visa cho công dân 24 nước thì các nước lân cận như Thái Lan đã miễn cho công dân 64 nước, Malaysia và Singapore miễn cho khoảng 120-130 nước. Điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

“Tôi cho rằng, các biện pháp sàng lọc du khách nước ngoài gồm tiêm đủ hai liều vắc-xin, kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước giờ bay 72 giờ là đã đủ, không cần áp thêm điều kiện nào đối với du khách. Khi du khách nhập cảnh Việt Nam, đi qua cửa khẩu rồi, cần đối xử với họ như người nhà của chúng ta, không nên xem họ là khách” - ông Lương Hoài Nam nêu quan điểm. 

Du khách chỉ cần tiêm đủ liều, âm tính trước khi xuất cảnh
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa trình Chính phủ phương án mở cửa du lịch từ ngày 15/3. Theo đó, du khách được đến Việt Nam là những người tiêm đủ liều vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh thay vì trước khi nhập cảnh như đề xuất của Bộ Y tế.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI