Dự án Vành đai 2 - đoạn 3 tái khởi động, kỳ vọng gỡ nút thắt giao thông khu Đông TPHCM

26/08/2025 - 16:12

PNO - UBND TPHCM giao phường Hiệp Bình và Tam Bình phải hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/9/2025.

Văn phòng UBND TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về việc triển khai Nghị quyết số 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 của Chính phủ, liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (đoạn 3 Vành đai 2), đi qua địa bàn phường Hiệp Bình và Tam Bình, TPHCM.

Dự án “đóng băng” hơn 5 năm được tái khởi động

Dự án Vành đai 2 đoạn 3 có chiều dài khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và cơ chế thanh toán hợp đồng, dự án đã phải tạm dừng từ năm 2020, trở thành một trong những “điểm nghẽn” hạ tầng lớn tại khu Đông TPHCM.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 212 được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng cơ chế thanh toán hợp đồng BT bằng quỹ đất, qua đó tạo điều kiện tái khởi động dự án sau nhiều năm đình trệ.

Đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM dự kiến có mặt bằng sạch trước 30/9. Ảnh: Tứ Quý
Đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM dự kiến có mặt bằng sạch trước 30/9/2025. Ảnh: Tứ Quý

Theo thông báo kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường yêu cầu UBND phường Hiệp Bình, phường Tam Bình tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/9/2025. Đây được xem là mốc quan trọng để có thể khởi công trở lại trong thời gian sớm nhất.

Sở Xây dựng được giao phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, trình UBND TP phê duyệt trong tháng 8/2025. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm rà soát, tham mưu phương án sử dụng quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu Đông

Vành đai 2 - đoạn 3 kết nối trực tiếp đường Phạm Văn Đồng với nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, khi hoàn thành sẽ khép kín thêm một phần tuyến Vành đai 2, giúp giảm tải áp lực cho Quốc lộ 13, Quốc lộ 1 và các trục hướng tâm vào trung tâm TPHCM.

Nút giao Gò Dưa hiện là một trong những “điểm nóng” ùn tắc giao thông tại khu Đông, đặc biệt trong giờ cao điểm. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành dự án không chỉ cải thiện khả năng kết nối liên vùng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TPHCM.

Một đoạn cầu cạn của đoạn 3 Vành dai 2 TPHCM được xây dang dở rồi 'đắp chiếu 5 năm nay. Ảnh: Tứ Quý
Một đoạn cầu cạn của đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM xây dựng dang dở. Ảnh: Tứ Quý

UBND TPHCM khẳng định sẽ thành lập tổ công tác chuyên trách, theo dõi sát tiến độ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện.

Dự án Vành đai 2 - đoạn 3 do Liên danh Công ty tư vấn đầu tư HNS Việt Nam - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest - Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái là đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án và là nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) là hơn 1.134 tỷ đồng do nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thức BT.

Dự án được khởi công từ năm 2017, dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng ì ạch đến năm 2020 thì dừng thi công khi đã đạt khoảng 44% khối lượng.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI