Đồng Nai sẽ có ''biệt đội'' hút đinh trên đường quốc lộ

20/06/2016 - 07:12

PNO - TP Biên Hòa sẽ đưa nhóm hút đinh tình nguyện trở thành đơn vị trực thuộc UBND xã, có quy chế và hỗ trợ kinh phí hoạt động và được công an bảo vệ

Dong Nai se co ''biet doi'' hut dinh tren duong quoc lo
Nhóm thanh niên tình nguyện hút đinh trên quốc lộ 51. Ảnh: TNO

Ngày 16/6, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) Phạm Anh Dũng cho biết, Thành phố đã thưởng nóng 2 triệu đồng và trao bằng khen cho Nhóm thanh niên tình nguyện hút đinh vì có thành tích trong phòng chống “đinh tặc” trên quốc lộ 51.

Ông Dũng cho rằng, nhóm thanh niên tình nguyện này có tinh thần, trách nhiệm lớn trong việc ngăn chặn nạn rải đinh. Họ lấy việc đó làm niềm vui và không mưu cầu lợi ích khác.

“Nhóm hút đinh hình thành từ lâu nhưng chưa được hợp thức hóa. Chúng tôi đang làm các thủ tục để nhóm hoạt động chính quy, trực thuộc UBND xã Tam Phước (TP Biên Hòa) và có quy chế, hỗ trợ. Trong quá trình ngăn chặn đinh tặc, họ sẽ được công an bảo vệ”, ông Dũng nói.

Ông Phạm Anh Dũng cho biết thêm, nhóm thanh niên đã lấy tên Biệt đội hỗ trợ vì nhân dân - 117 để hoạt động nên chính quyền sẽ không thay đổi.

Đến thời điểm hiện tại biệt đội có 14 thành viên. Trong đó, thanh niên Nguyễn Hữu Lợi (25 tuổi, ngụ xã Tam Phước) là người đứng đầu. Được biết, trong thời gian tới chính quyền Thành phố Biên Hòa sẽ triển khai mô hình đội nhóm tương tự tại 30/30 phường, xã của Thành phố để bài trừ tận gốc nạn rải đinh.

Những người thầm lặng

Ba năm trở lại đây, cứ 22h đêm là anh Nguyễn Hữu Lợi  lại bắt đầu công việc thầm lặng. Với chiếc xe máy và thùng tự chế từ nhôm, thanh sắt và nam châm, chàng trai này đã tiến hành hút đinh trên tuyến quốc lộ 51, đoạn dốc 47, thành phố Biên Hòa. Công việc này chỉ kết thúc vào 6 - 7h sáng hôm sau.

Anh Lợi chia sẻ: ''Do thời gian đầu khi đi hút đinh trên đường tôi đã bị xe tông nên phải điều trị một thời gian. Bây giờ mới bắt đầu lại công việc được. Ban đầu chỉ có mình tôi làm, sau này có thêm 2-3 người anh em họ hàng giúp đỡ. Làm việc này giờ giấc không ổn định nên ít ai theo.''

Không những ngăn chặn nạn đinh tặc, anh Lợi và nhóm của mình còn lập ra đường dây nóng để vá xe miễn phí ban đêm cho người dân bị  xì lốp khi vướng phải đinh trên đường.

''Từ hôm công bố số chúng tôi cũng làm nhiều việc hơn, có nhiều người gọi đến. Cũng may giờ đội đã có 14 người cùng tham gia. Trong số 14 người có một số là sinh viên, một số là công nhân.

Còn bản thân tôi vẫn còn đang đi học và đi làm thêm nhưng công việc chính thì chưa ổn định. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng từ bỏ 1 cơ hội có việc làm tốt hơn để đi làm việc hữu ích cho bà con đến khi chấm dứt nạn đinh tặc này'' anh Lợi chia sẻ.

Theo anh Lợi, có đêm nhóm của anh hút được hàng trăm chiếc đinh tự chế của đinh tặc. Nói về việc phải đương đầu với những cửa hàng sửa xe bất chính, kiếm lời, anh Lợi quả quyết:

"Nơi đây có tệ nạn đinh tặc là do nhiều vấn đề trong đó nổi bật là có nhiều người có mối quan hệ làm ăn bất chính. Công việc tôi đang theo giống "nước sôi lửa bỏng" vì không biết bản thân sẽ gặp nguy hiểm khi nào. Tuy nhiên, tôi có suy nghĩ đơn giản là giúp được gì cho bà con thì giúp thôi.

Những tiệm sửa xe làm ăn lương thiện họ không bao giờ có những hành động xấu xí rải đinh đâu, còn nếu tiệm vá xe làm ăn mờ ảo thì mình sẽ đối diện, không sợ họ. Hiện tại, nhóm chúng tôi cứ làm công việc này, khi người dân đã biết đến lòng tốt của mình thì họ sẽ giúp và ủng hộ mình. Tôi sẽ quyết tâm làm đến khi nào giảm được tệ nạn đinh tặc trên quốc lệ 51 này mới thôi''

Dong Nai se co ''biet doi'' hut dinh tren duong quoc lo
Hình ảnh các bạn trẻ hút đinh nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng

Việc làm của nhóm anh Lợi được rất nhiều người ủng hộ. Tại Fanpage của nhóm trên mạng xã hội Facebook đã thu hút được hàng chục ngàn lượt theo dõi. Thành viên Phương Vi bình luận:

''Rất cảm ơn các bạn trẻ đã dốc sức giúp đỡ mọi người bớt gặp nạn, nhưng chiều dài của tất cả những con đường cộng lại dường như là vô tận, liệu có đủ nhân lực để làm hết được việc hút đinh hay không.

Bọn đinh tặc và đồng phạm sẽ chuyển địa bàn để "làm ăn" thì vấn nạn đinh tặc không bao giờ chấm dứt. Mong rằng chính quyền sẽ có biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ đủ sức răn đe để dẹp sạch vấn nạn đinh tặc này.''

Đồng quan điểm với Phương Vi, bạn Tiến Đạt chia sẻ: ''Cám ơn các anh,những người đang gieo mầm tốt cho xã hội. Những hành động đẹp này hi vọng sẽ được nhân rộng. Vì tiền mà lũ đinh tặc làm hại chính đồng bào mình. Hi vọng chính quyền sẽ giải quyết triệt để được hành vi nguy hại này. Trả lại sự an toàn cho người tham gia giao thông.''

Ngọc Lan
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI