Đong đầy cảm xúc với "Rồi... mắc cái gì cười?"

11/04/2021 - 07:05

PNO - Đây là vở diễn mới được ra mắt tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, do NSƯT Hữu Quốc viết kịch bản, đạo diễn, để lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Gia đình, một không gian nhỏ nhưng chứa đựng nhiều điều to lớn. Bởi nền tảng của một con người, sự ổn định của một xã hội cũng đều bắt nguồn từ đây. Có lẽ, cũng vì thế, mà gia đình chưa bao giờ là đề tài vơi cạn trong nghệ thuật, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ, từ niềm vui đến nỗi buồn...

Khi các sân khấu vẫn còn dè dặt trong tình hình hiện tại, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ tiếp tục giới thiệu vở diễn mới mang tên Rồi mắc cái gì cười? NSƯT Hữu Quốc viết kịch bản, đồng thời đảm nhận vai trò đạo diễn. Suất diễn đầu tiên ra mắt tối 7/4.

Câu chuyện lấy bối cảnh của một gia đình giàu có nức tiếng, nhiều người ao ước. Nhưng bên trong ngôi biệt thự ấy lại có nhiều con sóng dữ đang cuộn trào. Ông Mạnh (NSƯT Hữu Quốc đóng) nhiều năm luôn tỏ ra khó chịu, kỳ thị đứa con trai là người đồng tính mang tên Nhân (Võ Ngọc Tiến thủ vai). 

Nhân vật Nhân do Võ Ngọc Tiến thủ vai
Nhân vật Nhân do Võ Ngọc Tiến thủ vai

Thế giới của Nhân chỉ gói gọn với bà vú Mai (NSƯT Mỹ Uyên đảm nhận) nửa điên nửa tỉnh. Gia đình này còn có bà Phụng vợ kế của ông Mạnh (Hồng Đào đóng) và Vy (con gái riêng của bà Phụng, Thu Cúc đảm nhận). Một ngày nọ, Nhân bỏ nhà ra đi, gặp Tươi (Võ Ngọc Tân thủ vai), một người có diện mạo giống hệt mình. Cũng từ đây, nhiều bí mật được lần giở.

Rồi mắc cái gì cười? là “chiêu thức” khá khéo léo của nghệ sĩ Hữu Quốc bởi từ đầu đã khiến người xem phải đặt nhiều dấu hỏi xoay quanh câu chuyện sắp được kể: họ sẽ được cười ở đâu, cười ở mức độ nào... Và đúng như hứa hẹn, khán giả được cười thả ga với rất nhiều kiểu được thể hiện trên sân khấu: ngôn ngữ, tình huống, hình thể...

Bà Bảy đường ray (Tô Thiên Kiều), stylist Hary (Trần Tuấn Kiệt), Cát Thuy Thuy (Lâm Nguyễn), Vũ Thu Phường (Minh Triết) dẫu là nhân tố phụ nhưng lại toả sáng để duy trì sự hài hước suốt vở diễn. Trên nền đó, những phút giây lắng đọng được thể hiện theo mức độ tăng dần. 

Soạn giả Tô Thiên Kiều và diễn viên Tuyền Mập trong một phân cảnh khiến khán giả cười giòn giã
Soạn giả Tô Thiên Kiều và diễn viên Tuyền Mập trong một phân cảnh khiến khán giả cười giòn giã

Giữa những tràng cười giòn giã, khán giả bỗng lặng người trước cảnh một chàng trai tuổi đôi mươi chải tóc cho người phụ nữ nửa điên nửa tỉnh với những câu chuyện không rõ đầu đuôi. Họ, có những nỗi niềm riêng, chỉ biết tựa vào nhau để đi qua năm dài tháng rộng. Và những giọt nước mắt lăn dài khi một phận đời bị chối bỏ bởi chính người thân của mình. 

Mạch chuyện đưa người xem đi từ chỗ vui cười sảng khoái đến những xót thương, day dứt trong lòng cho những phận người. Sẽ chẳng có mái ấm nào lành lặn nếu không có sự thấu hiểu, sẻ chia, chấp nhận những khác biệt. Cũng chẳng có một gia đình nào trọn vẹn nếu sự gian dối, lọc lừa tồn tại. Nhưng sau tất cả, lòng vị tha, bao dung sẽ đủ giúp chữa lành mọi vết thương.

Nhân và bà vú Mai
Nhân và bà vú Mai - 2 mảnh đời nương tựa vào nhau giữa ngôi biệt thự rộng lớn

NSƯT Hữu Quốc lên ý tưởng kịch bản này chỉ trong một đêm. Anh phát triển dựa trên hình ảnh hai chàng diễn viên sinh đôi Võ Ngọc Tân và Võ Ngọc Tiến. Kịch bản tiếp tục được hoàn thành trong những ngày sau đó, trong quá trình tập luyện.

Kinh nghiệm nhiều năm đứng sân khấu, viết kịch bản có lẽ không làm khó nghệ sĩ Hữu Quốc với câu chuyện lần này. Tuy nhiên, ở phần gỡ nút, có lẽ hơi vội khiến cảm xúc người xem chưa được đong đầy, đẩy lên đỉnh điểm. 

Dàn diễn viên tròn vai giúp mọi thứ được truyền tải khá trọn vẹn, từ vai chính đến phụ. Nghệ sĩ Hữu Quốc khá khéo khi giúp mỗi nhân vật đều có dấu ấn riêng trong vở diễn này. Một số nhân vật phụ, xuất hiện khá ít ỏi như: Đời (vũ Trần), Bin Lì (Quốc Cường)... đều có điểm nhấn để khán giả nhớ mặt gọi tên. Ê-kíp sản xuất vở diễn này đến từ 2 vở khá thành công trước đó của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ: Tía ơi con lấy chồng, Bồ công anh. Nghệ sĩ Hữu Quốc, Mỹ Uyên muốn bên cạnh hạnh phúc gia đình tiếp tục gửi gắm thông điệp về cộng đồng LGBT.

Câu chuyện được kể mang đến nhiều thông điệp về hạnh phúc gia đình và cộng đồng LGBT
Câu chuyện được kể mang đến nhiều thông điệp về hạnh phúc gia đình và cộng đồng LGBT

Việc dựng một vở diễn mới cũng khá mạo hiểm, dẫu vốn đầu tư so với các loại hình khác không nhiều. NSƯT Mỹ Uyên (Giám đốc nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B) cũng trăn trở nhiều, nhưng vẫn quyết làm. Trước mắt, trong nửa tháng tới, mỗi tuần chỉ có 1 suất diễn. Suất diễn tiếp theo của vở này là vào tối 16/4.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI