Dồn lực đảm bảo mỹ quan thành phố trong ngày Tết

03/02/2021 - 14:14

PNO - Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM (gọi tắt là Công ty Môi trường đô thị TP.HCM) vừa triển khai kế hoạch phục vụ vệ sinh công cộng trong những ngày tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Tăng tốc vì môi trường ngày Tết

Theo kế hoạch, từ ngày 9/2/2021 (28/12 tết) đến ngày 16/2/2021 (mùng Năm tết), Công ty Môi trường đô thị TP.HCM sẽ thực hiện quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác cả ngày lẫn đêm. Toàn ngành chỉ nghỉ tết hai ngày 12 và 13/2 (mùng Một và mùng Hai tết), ngày 14/2, việc quét dọn vệ sinh sẽ bình thường trở lại. 

Chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn sẽ phụ trách vớt rác trên các tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tân Hóa - Lò Gốm. Đơn vị cho biết vẫn bố trí lực lượng trực để đảm bảo vệ sinh và mỹ quan hai tuyến kênh này. Công tác vệ sinh tại Trạm trung chuyển Tân Hóa sẽ do Công ty Dịch vụ công ích Q.11 đảm nhận sau khi toàn bộ lượng rác tại trạm được vận chuyển hết.

Công nhân vệ sinh sẽ dồn lực để đảm bảo mỹ quan cho thành phố
Công nhân vệ sinh sẽ dồn lực để đảm bảo mỹ quan cho thành phố

Như mọi năm, chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn vẫn sẽ duy trì việc vận chuyển rác, hỗ trợ vận chuyển cho chi nhánh Môi trường đô thị Gia định, Chợ Lớn từ các trạm trung chuyển đến các bãi xử lý. Đơn vị này cũng sẽ đảm bảo vận chuyển rác tại đường hoa Nguyễn Huệ, rác xà bần và rác xây dựng.

Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn và chi nhánh Môi trường đô thị Gia Định đảm nhận việc thu gom rác tại các bô rác theo địa bàn quản lý, bảo đảm vận chuyển hết khối lượng rác tại trạm trung chuyển trong các ngày cao điểm Tết và đặc biệt trong ngày 11/2 (nhằm ngày 30 tết).

Chi nhánh Xử lý rác thải sẽ tăng cường trực bảo vệ, bố trí tiếp nhận và xử lý rác thải tại các công trường Phước Hiệp, Gò Cát; đảm bảo nguồn điện ổn định và vận hành liên tục các nhà máy nước để phục vụ việc xử lý rác, đồng thời tích cực phòng, chống cháy nổ.

Như tất cả chi nhánh trực thuộc, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cũng lưu ý  hai chi nhánh Đà Nẵng và Tiền Giang chịu trách nhiệm hỏa táng, địa táng, ngoài ra đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và xây dựng phương án sẵn sàng tác chiến trong tình hình dịch bệnh.

Cẩn trọng phòng ngừa dịch bệnh

Khác mọi năm, năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM yêu cầu các đơn vị trực thuộc bên cạnh việc vệ sinh môi trường như thông lệ còn tăng cường phun xịt khử khuẩn. Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc công ty, cho biết: “Để bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên vệ sinh, công ty đề nghị các chi nhánh trang bị bảo hộ đầy đủ, nhất là đối với chi nhánh dịch vụ môi trường - đơn vị có nhiệm vụ bố trí lấy rác thải y tế tại các bệnh viện trong ngày cao điểm phục vụ Tết. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần có sẵn phương án và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19”.

Dự kiến, lượng rác y tế trong những ngày Tết sẽ vào khoảng 22 tấn/ngày được đưa về xử lý ở lò đốt Bình Hưng Hòa và công trường Đông Thạnh. Trường hợp lượng rác phát sinh nhiều hơn thì sẽ điều chuyển về nhà máy xử lý rác 21 tấn của công ty để đảm bảo rác không bị tồn đọng.

Ông Nhựt cho biết thêm, bên cạnh những công việc thường nhật, chi nhánh dịch vụ môi trường sẽ có trách nhiệm nặng nề hơn trong những ngày Tết. Đơn vị này vừa phải phụ trách xử lý rác thải y tế vừa phải tiến hành tổng vệ sinh các khu vực nghĩa trang, trực 24/24 để tiếp nhận và nhặt tử thi vô thừa nhận khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trách nhiệm nặng nề và cực nhọc nhất trong những ngày Tết vẫn là công nhân quét rác, vớt rác trên kênh và xử lý rác. Ngay cả đêm giao thừa, các anh chị  phải làm đến khi xong hết công việc mới được trở về. Mùng Một, mùng Hai tết lực lượng vớt rác vẫn phân công người trực giữ màu xanh cho dòng kênh giữa lòng thành phố này.

Để sẵn sàng trong công tác và tạo điều kiện tốt nhất cho việc điều hành phục vụ vệ sinh công cộng tết Tân Sửu, công ty đã bố trí 297 xe cơ giới, 18 ca-nô, 8 nhà vệ sinh lưu động, 101 container kín và hở, và hơn 690 thùng chứa rác dung tích từ 240-660 lít trên khắp thành phố.

Cũng theo giám đốc Công ty Môi trường đô thị TP.HCM, 1.880 lao động của công ty đã trong tâm thế sẵn sàng cho công việc, nỗ lực giữ gìn vệ sinh, mỹ quan thành phố trong những ngày xuân.

Bên cạnh việc triển khai công tác theo chuyên môn, đảm bảo vệ sinh dịp tết Tân Sửu 2021, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cũng xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho nhân viên vệ sinh, người lao động trên địa bàn. Theo đó, công ty sẽ chi từ quỹ phúc lợi 2,25 tỷ đồng để hỗ trợ 2.950 phần quà Tết cho cán bộ công nhân lao động, các hộ gia đình nghèo tại các xã Phước Hiệp (H.Củ Chi), Đông Thạnh (H.Hóc Môn), Đa Phước (H.Bình Chánh), Bình Hưng Hòa A (Q. Bình Tân).

Nữ công nhân nhận quà Tết
Nữ công nhân nhận quà Tết

Lực lượng công nhân tăng ca từ 23 tháng Chạp đến mùng Năm tết sẽ được bồi dưỡng tiền cơm nhằm động viên tinh thần, giúp anh chị em có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nghi Anh

Đi chơi Tết, nhớ bỏ rác  đúng nơi quy định

Khi mọi người đang nô nức vui chơi Tết ở những nơi công cộng thì nhân viên vệ sinh chúng tôi phải đến đó để quét dọn, làm sạch môi trường. Vì vậy khi đi chơi Tết, rất mong mọi người nhớ bỏ rác đúng nơi quy định để công nhân vệ sinh chúng tôi quét dọn đỡ vất vả hơn.

Nữ công nhân Nguyễn Thị Lý, Đội Vệ sinh Bình Tân

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI