Dọn chợ lên bàn ăn

12/12/2015 - 09:13

PNO - Hóa ra xưa nay mình toàn ăn những thứ kinh khủng, có nguy cơ chết người, may mà… chưa chết! Thôi thì trăm sự nhờ… đèn trời soi xét.

Một anh chồng chu đáo nhân Ngày gia đình đã mua tặng vợ chiếc máy kiểm tra an toàn thực phẩm, nghe nói độ chính xác rất cao, kiểm tra được cả thịt, cá, rau, củ, quả... Chỉ cần châm kim thử của máy vào thực phẩm, sẽ hiện lên các chỉ số và khuyến cáo về độ an toàn, hàm lượng nitrat, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh. Vợ anh rất thích món quà này.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng hai ngày, chiếc máy kiểm tra xinh xinh tiền triệu đó đã phải nằm yên trong hộp. Chị vợ bảo, nếu cứ theo kết quả kiểm tra, thì mình… chẳng còn gì để mà ăn nữa. Ở ngoài chợ, trong siêu thị, toàn những thứ dư lượng chất nguy hại vượt ngưỡng.

Theo chị, hóa ra xưa nay mình toàn ăn những thứ kinh khủng, có nguy cơ chết người, may mà… chưa chết! Thôi thì trăm sự nhờ… đèn trời soi xét, chứ vừa ăn vừa nhớ đến các chỉ số nguy hại kia thì cả nhà cùng đau bao tử hay bệnh tâm thần mất thôi!

Don cho len ban an
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Thực tế là không cần kiểm tra, không cần rộ lên thông tin trên các báo trong suốt tuần qua, cho dù năm 2015 được chọn là “Năm an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản 2015”, người ta vẫn biết tình trạng thực phẩm hiện nay là không an toàn.

Rau củ không rõ trồng ở đâu, hàng nội hay hàng nhập lậu. Hàng nội thì cũng thuốc trừ sâu, dầu nhớt xịt tràn lan, thuốc tăng trưởng từ bón gốc đến tưới lá, đến nhúng cả trái cả rau vào dung dịch độc hại.

Thịt không rõ nguồn gốc bày bán đầy chợ. Thỉnh thoảng lại nghe có vụ bơm nước vào heo trước khi giết mổ. Thỉnh thoảng thấy rộ lên vụ bắt giữ chất tạo nạc cho heo. Thỉnh thoảng có vụ phát hiện heo chết, heo bệnh vào lò quay. Cá được nuôi bằng thức ăn trộn thuốc kháng sinh liều cao… Phát hiện, bắt, xử phạt, nhưng làm sao bắt hết được. Rồi bình thường thì những chất ấy, thuốc ấy đi đâu?

Chúng nằm ngay trong thực phẩm, hiện diện trên bàn ăn của mỗi gia đình đó thôi. Con cá, miếng rau trong bữa cơm là từ chợ dọn lên bàn, một cái chợ không rõ nguồn gốc và quá nhiều rủi ro, không an toàn cho người sử dụng. Vẫn phải ăn thôi, vì không tìm thấy thứ gì khác, vì đồng tiền trong tay mình eo hẹp, nhưng cứ như vậy, bữa ăn của cả nhà ngổn ngang bao lo âu.

Người ta an ủi nhau: bắt được con sâu trong bó rau là mừng, rau sạch chắc gì đã thực sạch nhưng không tin nhau thì tin ai để mà sống? Người mua tin người bán, người bán tin người bán lại cho mình, cứ thế mà dắt dây. Mỗi người chỉ cần biết một đoạn, nhưng chắc ai cũng lờ mờ đoán được cái khởi đầu của đường dây ấy là đâu.

Biết, nhưng không muốn biết tới tận cùng. Tâm lý muốn kiếm tiền nhanh, ăn xổi ở thì đã dẫn người ta đến chỗ tự giết dần giết mòn nòi giống của mình. “Bệnh tòng khẩu nhập”, từ chỗ hám lợi mà vô ý đầu độc lẫn nhau bằng thực phẩm thiết yếu mỗi ngày, đến chỗ nhiễm độc, bệnh tật, trì độn... chỉ là một bước ngắn.

Có chuyên gia đã nhận xét người Việt đang có xu hướng béo ra, tỷ lệ cơ thể sớm xuống cấp, dáng dấp không còn gọn gàng năng động, có phần là do thực phẩm của người Việt đang giảm chất lượng. Làn da, mái tóc của phụ nữ cũng vậy, từ khói bụi môi trường, từ hóa chất trong mỹ phẩm nhái, mỹ phẩm giả tràn lan, từ cả chất độc tồn dư trong áo quần, vải vóc… Chị em mình bỏ ra hàng đống tiền để thải độc cơ thể, độc tố ở đâu ngoài những thứ mà mình đã và đang ăn uống hằng ngày?

Thương bữa cơm nhà, thương các bà nội trợ buổi sáng ra chợ phải tính toán từng đồng, tính toán cả chuyện ăn những thứ này vô rồi mai mốt tiền đâu mua thuốc uống. TP.HCM đang triển khai nhiều điểm bán thực phẩm sạch, đồng thời với việc nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm trong người dân.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI