Đối xử tốt với người xấu là vô ích?

28/08/2021 - 18:09

PNO - Tại sao chị Hạnh Dung lại hướng bạn đọc đến việc hành xử đúng đắn, có lý có tình với những người tệ bạc, phản bội?

Chào chị Hạnh Dung,

Từ khi chuyên mục Chat với Hạnh Dung nhận câu hỏi trực tiếp, em mới biết đến chị và đọc rất nhiều bài tư vấn của chị trong chuyên mục. Được biết chị Hạnh Dung đã có hơn 40 năm tư vấn cho chị em phụ nữ các vấn đề đời sống, tình yêu hôn nhân, em rất kính phục.

Đối xử tốt với người xấu là vô ích? - hình minh hoạ
"Đối xử tốt với người xấu là vô ích"? - Hình minh hoạ

Tuy nhiên, em có một thắc mắc thế này ạ. Hầu hết những câu hỏi của bạn đọc gửi về, chị Hạnh Dung đều hướng bạn đọc đến việc hành xử đúng đắn, có lý có tình. Trong khi đó, những chuyện họ gặp đều đến từ những người rất quái dở. Nhiều người tệ bạc, phản bội. Vậy tại sao ta phải đối tốt với người xấu hả chị?

Bản thân em trải qua không thiếu chuyện gì khi bắt đầu ra đời kiếm sống. Bị đồng nghiệp chơi xấu, bị bạn phản bội, bị người yêu lừa dối, rồi bị chồng đối xử tệ bạc. Tất nhiên em cũng có những mối quan hệ tốt đẹp khác. Nhưng trải nghiệm nhiều, em thấy việc đối tốt với người xấu là vô ích. Không biết chị Hạnh Dung nghĩ sao về điều này?

Hồ Thị Phước (TP.HCM)

Em Phước mến,

 “Đối tối với người xấu là vô ích”, Hạnh Dung rất ấn tượng với câu nói này của em. Rất nhiều người đúc kết tương tự khi trải qua thăng trầm trong các mối quan hệ, và đúc kết này đúng với họ, giúp họ đỡ mệt lòng với những mối quan hệ không cần thiết.

Thế nhưng, đúc kết nào cũng có tính cá nhân, nó không bao giờ đủ phổ quát để dùng cho tất cả mọi người. Đó là chưa kể, thế nào là người xấu - mỗi người mỗi cách hiểu, và “vô ích” hay không lại tuỳ vào mục đích của từng người…

Cũng con người đó, câu chuyện đó nhưng nhiều người xem đó như chuyện đáng vứt đi, người khác lại thấy ở đó một sự đáng thương và có niềm tin rằng mình có thể hỗ trợ một phần - từ đó, cách hành xử họ mong muốn cũng đã rất khác đi rồi, em đồng ý không?

Quay lại công việc của Hạnh Dung, hơn 40 năm với chục ngàn hàng ngàn lá thư, email, và cuộc gặp trực tiếp với bạn đọc, việc Hạnh Dung làm có lẽ có tên gọi chính xác nhất là “gỡ rối”.

Rối rắm của mỗi người mỗi khác. Văn phòng của Hạnh Dung là nơi lắng nghe tâm sự của họ, để họ trước mắt có một nơi tin cậy để gỉai toả, giúp họ hệ thống lại câu chuyện ở cái nhìn rộng và khách quan hơn, tiếp theo là khơi gợi để họ nhìn thật rõ nguồn cơn của câu chuyện, xác định thật rõ ý muốn của bản thân…

Thường thì hướng giải quyết của mỗi câu chuyện phụ thuộc vào ý muốn của người trong cuộc. Việc của người gỡ rối, là giúp họ nhìn thấy những khả năng có thể xảy ra, những điều có thể phải đánh đổi nếu họ chọn cách a, hay cách b nào đó. Từ đó họ sáng rõ hơn và sẵn sàng hơn cho tương lai mà họ chọn. Người gỡ rối không có sẵn một kịch bản nào chung cho mọi bạn đọc.

Tuy nhiên, có một sự trùng hợp khá thú vị, là phần đông những bạn đọc viết thư chia sẻ đều là những người đang tìm kiếm một cách hành xử đúng đắn, có lý có tình, để chính họ nhẹ lòng và không hối hận về sau. Nếu chỉ muốn hành xử cho đã nư, hoặc muốn bất chấp vứt bỏ một mối quan hệ nào đó, chắc chắn họ đã không cất công đi tìm người gỡ rối rồi.

Theo Hạnh Dung, việc ta hành xử đúng đắn trong một mối quan hệ không có nghĩa là “đối tốt” với đối phương. Mọi việc mình làm là vì mình trước, vì điều mà mình tin là đúng, là hữu ích và phù hợp với nhận thức, tình cảm, và cả sức chịu đựng của mình. Điều đúng đắn đó không loại trừ việc chấm dứt một mối quan hệ cần chấm dứt.

Cảm ơn em đã chia sẻ thẳng thắn để Hạnh Dung có dịp bộc bạch về quan điểm làm nghề của mình.

Chúc em luôn khoẻ và an vui!

Hạnh Dung

 

 

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

 

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

 

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI