Đòi lại nhà cho thuê

13/11/2014 - 06:54

PNO - PN - Hỏi: Tôi ký hợp đồng thuê nhà (không công chứng) trong vòng hai năm, thanh toán tiền theo từng quý nhưng chưa được một năm thì chủ nhà (người ký hợp đồng) bị tai nạn qua đời.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vợ của chủ nhà yêu cầu tôi trả lại nhà và chấm dứt việc thuê nhà vì chồng bà đã mất, bà sẽ hỗ trợ tôi một khoản tiền (khoảng một tháng tiền thuê nhà). Tôi không chịu vì việc kinh doanh của tôi tại nơi đây vừa đi vào ổn định. Trong trường hợp này, việc tranh chấp sẽ giải quyết ra sao?

Trần Văn Chiến (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Trả lời: Điều 492 Bộ luật Dân sự quy định về hình thức của hợp đồng thuê nhà (HĐTN) như sau: HĐTN phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký.

Điều 498 Bộ luật Dân sự quy định quyền đơn phương chấm dứt HĐTN như sau:

Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện HĐTN khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:

- Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

- Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;

- Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;

- Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê;

- Làm mất trật tự công cộng nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường của những người xung quanh;

- Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường…

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện HĐTN phải báo cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thỏa thuận khác.

Do HĐTN giữa ông và người cho thuê nhà ký với thời hạn hai năm. Vì vậy để HĐ có hiệu lực pháp luật thì HĐ này phải tuân thủ về mặt hình thức như phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký.

Về trường hợp của ông, đã ký HĐTN với thời hạn hai năm nhưng không có công chứng là đã vi phạm về mặt hình thức của giao dịch, khi có tranh chấp thường thì tòa sẽ căn cứ vào các điều 122, 124, 127, 137 Bộ luật Dân sự để tuyên HĐ vô hiệu.

Nguyên tắc xử lý HĐ vô hiệu là các bên trả cho nhau những gì đã nhận: bên cho thuê lấy lại nhà, bên thuê lấy lại tiền cọc (nếu có). Và trong một số trường hợp, tòa cũng xét đến yếu tố lỗi của hai bên trong việc giao kết HĐ để buộc các bên cùng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại phát sinh (nếu có). Có vụ việc tòa đã tuyên buộc mỗi bên phải chịu một nửa thiệt hại do việc kết thúc HĐ cho thuê nhà trước thời hạn hoặc bên nào có lỗi làm HĐ vô hiệu phải bồi thường thiệt hại cho bên kia…

LS LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN
 (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI