Độc đáo sản phẩm từ gáo dừa

15/08/2013 - 07:48

PNO - PN - Trong lễ hội Festival biển Nha Trang vừa qua, chúng tôi bị cuốn hút bởi những tác phẩm độc đáo được làm từ gáo dừa. Càng bất ngờ hơn khi việc chế tác này đang mở ra nhiều cơ hội việc làm cho hội viên phụ nữ tại Nha Trang.

Căn nhà số 131/83 đường 2/4, P.Vạn Thắng, TP. Nha Trang cũng chính là “xưởng” làm việc của vợ chồng nghệ nhân Đỗ Thị Tuyết - Trần Văn Tiếu. Các sản phẩm từ gáo dừa được chế tác công phu, tinh xảo: muỗng ăn, đèn ngủ, gáo múc nước, chuông gió đến những món quà lưu niệm như đồng hồ, búp bê… Hỏi ai là thợ chính, ông Tiếu cười hóm hỉnh: “Tôi phụ trách phần ý tưởng, tạo hình nhưng làm cho tác phẩm có hồn, có nét sáng tạo độc đáo chính là bà xã”. Bà vội xua tay: “Tôi chỉ phụ mài giũa, sơn phết sản phẩm thôi, đôi khi có một vài góp ý nhỏ để sản phẩm thêm nữ tính. Ổng mới là vai chính”. Nhìn hai vợ chồng cùng chia sẻ trong công việc, tôi ngộ ra bí quyết nào đã giúp họ thành công trong nghề.

Việc chế tác sản phẩm từ gáo dừa đến với vợ chồng bà Tuyết khá tình cờ. Ông may mắn được một tổ chức từ thiện quốc tế hướng dẫn một số kỹ thuật cơ bản về thủ công mỹ nghệ. Từ đó, ông chọn gáo dừa, một nguyên liệu phổ biến tại các vùng quê để sáng tác. Được vợ động viên, hỗ trợ hết mình, ông càng có thêm động lực theo đuổi niềm đam mê.

Doc dao san pham tu gao dua

Từ gáo dừa, vợ chồng nghệ nhân Tiếu-Tuyết tạo nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ

Và, niềm đam mê của ông truyền sang bà lúc nào không hay. Bà Tuyết dành nhiều thời gian tìm hiểu về dừa, thường xuyên lên mạng, cập nhật mẫu mã sản phẩm từ dừa để học hỏi thêm kinh nghiệm. Khi chồng làm ra một sản phẩm mới, bà Tuyết là người gọt giũa, đánh bóng, chỉnh sửa để sản phẩm thêm sinh động. Bà chia sẻ: “Từng đứa con tinh thần ra đời là sự chắt chiu, chung sức của hai vợ chồng. Nhờ làm việc cùng nhau, chúng tôi chia sẻ được nhiều vấn đề trong cuộc sống, hiểu được người bạn đời nhiều hơn”.

Những con búp bê ngộ nghĩnh, sống động đến từng chi tiết, những chao đèn đủ mọi kiểu dáng, những đóa hoa sen mềm mại… ít ai nghĩ rằng tất cả được làm từ những gáo dừa. Đến bây giờ, vợ chồng bà Tuyết không còn nhớ mình đã tạo ra bao nhiêu sản phẩm, chỉ biết rằng, sản phẩm của họ được rất nhiều khách sạn, nhà hàng, quán cà phê sử dụng.

Không mở cửa hàng, quảng cáo hay rao vặt, người mua tự biết đến những sản phẩm của ông bà do đã được các khách sạn lớn đặt hàng trưng bày hoặc dùng trang trí như: Sheraton, Vinpearl, Yasaka, Lodge... Những du khách nước ngoài thấy lạ, hỏi thăm nên biết được địa chỉ, tìm đến ông bà. Ông Tiếu cho biết: “Khi đến đặt hàng họ chỉ phác họa và nói sơ qua về sản phẩm, quan trọng là phải nắm ý tưởng như thế nào, làm thành sản phẩm ra sao... để vừa ý khách”. Tận tâm với nghề, đơn hàng của ông bà ngày một nhiều hơn.

Hiện nay, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ gáo dừa của vợ chồng nghệ nhân này đã có mặt ở thị trường các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, lan xa hơn là Mỹ, Pháp, Canada, Úc...

Vốn là chi hội phó Chi Hội PN Vạn Đức thuộc Hội LHPN P.Vạn Thắng, TP. Nha Trang, bà Tuyết luôn sâu sát với đời sống hội viên phụ nữ và trẻ em. Bà bộc bạch: “Tôi tham gia công tác Hội để được gần gũi, giúp đỡ những người yếu thế nhiều hơn. Theo tôi, việc làm và học hành là hai hành trang rất quan trọng đối với phụ nữ hiện đại. Vì thế, tôi luôn tìm kiếm những ngành nghề, giới thiệu công việc phù hợp cho chị em. Gia đình có nghề chế tác gáo dừa, chúng tôi sẵn sàng nhận dạy miễn phí cho những chị em có nhu cầu học nghề”.

 Uyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI