Dốc Đà Lạt

15/11/2020 - 17:47

PNO - Đà Lạt không việc gì phải vội, nên khách đến đây thường dành nhiều thời gian tản bộ trên những con dốc lên xuống...

Tất nhiên, trên đường du ngoạn, khách có thể ghé vào một hàng quán bên đường uống ly sữa nóng hay ăn dĩa bánh căn, ổ bánh mì…

Những con dốc xưa cũ là một phần không thể thiếu của Đà Lạt mộng mơ
Những con dốc xưa cũ là một phần không thể thiếu của Đà Lạt mộng mơ

1. Nói đến bánh mì, có lẽ du khách sẽ nghĩ ngay đến chén xíu mại cay cay nóng nóng chấm kèm, ngồi co ro khoan khoái một góc nhỏ nào đó trong tiết trời se lạnh. Trên đường Phan Đình Phùng, đoạn gần ngã ba Phan Đình Phùng - Trương Công Định có một tiệm bánh mì dễ thương như thế.

Quán nép mình dưới chân cầu thang đầy màu sắc, cạnh bên là khoảng không xanh mát từ cây cỏ. Tiệm nhỏ nhưng từng góc đều được chăm chút tinh tế, những bộ bàn ghế gỗ ấm cúng, những món đồ handmade xinh xinh. Một không gian đầy chất Đà Lạt.

Dù nằm ngay mặt đường, nhưng vì góc hơi khuất nên nếu không để ý, khách lạ sẽ dễ lướt qua; cũng vì thế mà lỡ dịp thưởng thức một ổ bánh nóng giòn ngon tuyệt.

Tiệm được yêu thích với món bánh mì gà xé, các nguyên liệu đều do chủ quán tự làm, nước xốt rất ngon tạo nên vị khác biệt cho món bánh quen thuộc. Ổ bánh vỏ mỏng giòn, khi khách mua luôn được nướng lại nên lúc nào cũng nóng thơm. Mọi thứ được nêm nếm thật vừa vị, thịt gà đậm đà, bơ béo mà không ngấy, thêm chút sa tế cay cay, rau thơm nồng, ăn một miếng sẽ thấy vị khác hẳn so với những ổ bánh mì mua vội ven đường.

Bên cạnh nhân gà xé, xíu mại và bò né ở quán cũng rất ngon. Một điểm cộng của tiệm là tuy “chất” như thế, nhưng giá không đắt: chỉ từ 15.000-22.000 đồng/ổ bánh mì.

Quán có bán trà sữa và cà phê nhưng khách ghé đây chủ yếu vì bánh mì, rồi khi chọn một chỗ ngồi, mới phát hiện thêm thức uống nơi đây cũng khá ngon. Có trà sữa hạt dẻ vị lạ, cà phê trứng thơm thơm, thích hợp uống trong tiết trời se lạnh.

Dù người đến đông hay ít thì vợ chồng chủ tiệm vẫn từ tốn phục vụ, vợ chiên trứng chiên thịt thì chồng xẻ bánh nhồi nhân, nướng lại cho nóng. Nhẹ nhàng chầm chậm, như một Đà Lạt thong dong, yên bình.

Quán có nhiều khách trẻ, họ ghé với những ồn ào ríu rít nhưng vẫn sẽ kiên nhẫn ngồi chờ. Trên một góc tường đầy những mẩu giấy viết tay của khách để lại, bày tỏ tình cảm với tiệm.

2. Từ tiệm bánh, thả bộ một đoạn đến ngã ba khách sạn Cẩm Đô, nhìn phía đối diện sẽ thấy dốc Nhà Làng, trong đó có một quán bánh căn rất ngon. Đây là con dốc xưa nằm giữa trung tâm Đà Lạt, vốn chỉ là những hẻm nhỏ để đi tắt lên chợ sau đó được cải tạo thành phố nghệ thuật đẹp lung linh.

Suốt chiều dài quanh co của dốc là những bức họa do các nghệ sĩ, cũng là những người yêu Đà Lạt, vẽ lên tường, lối đi, cổng… tạo nên một không gian sống động.

Bánh căn dốc Nhà Làng bán hai buổi sáng và chiều. Quán nhỏ nhưng lúc nào cũng đông khách. Lò đất đặt ngay cửa, cô chủ ngồi đó luôn tay đổ bánh. Ở Đà Lạt, bánh căn là món ăn đầy thi vị, không chỉ nhờ vị ngon, mà còn bởi những bếp lò luôn đỏ lửa, cho khách những ngày se lạnh có thể ngồi cạnh tìm chút hơi ấm.

Bánh ăn nóng mới ngon, nên ai vô quán cũng phải ngồi chờ đổ bánh, muốn vội cũng không được. Bánh căn nơi đây có trứng cút và trứng gà, trứng vịt, chấm kèm nước mắm hay mắm nêm, thích thì gọi thêm xíu mại, chả cây.

Nếu mới tới lần đầu, bạn có thể thử bánh lòng đào, đây là món ghiền của nhiều khách quen. Dĩa bánh bưng ra bàn còn tỏa khói nóng hổi, thơm mềm, nước chấm pha ngon, thêm chút xoài băm, ớt cay kích thích vị giác. Dù Đà Lạt giờ không thiếu quán bánh căn, nhất là khu Hòa Bình, đường Tăng Bạt Hổ nhưng dốc Nhà Làng vẫn là địa chỉ quen thuộc của nhiều người khi muốn thưởng thức món này.

Góc đường Phan Đình Phùng có một tiệm bánh mì rất dễ thương
Góc đường Phan Đình Phùng có một tiệm bánh mì rất dễ thương

Nếu bạn là người thích ẩm thực Âu, nơi đây còn có một nhà hàng chuyên về pizza và món Ý. Chủ nhà hàng là người Ý nên không gian này cũng đậm chất Ý, bài trí tinh tế, thực đơn phong phú, ngoài nhiều loại pizza và pasta còn có vegetarian dành cho người ăn chay hay thích vị thuần rau củ tươi ngon.

Đến đây, bạn nên thử pizza được nướng bằng lò củi, món đặc sắc của nhà hàng. Đế bánh giòn thơm, dù là pizza hải sản hay rau củ đều rất ngon. Bên cạnh pizza, pasta cũng rất đáng để thử. Phần lớn những nhà hàng Ý đặc sắc đều phục vụ các món pasta được làm từ mì tươi theo kiểu truyền thống Ý và nơi đây cũng vậy.

Vì được làm handmade nên pasta rất ngon, sợi mì tươi, mềm mượt, luộc vừa chín tới, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Ngoài các loại pasta, nếu muốn khám phá ẩm thực Ý, bạn có thể chọn risotto, món cơm đặc trưng của Ý, được nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau như hải sản, phô mai Parmesan, nấm…

3. Ra khỏi dốc Nhà Làng là Trương Công Định, con đường một chiều vừa cong vừa dốc. Trên đường này có một quán chè đặc biệt - Nguyệt Vọng Lầu. Căn nhà nổi bật với màu đỏ, nằm ngay góc Trương Công Định - Tăng Bạt Hổ.

Được gọi là “căn nhà ngủ quên” bởi tọa lạc ngay vị trí trung tâm nhưng thường đóng cửa im ắng, gần đây Nguyệt Vọng Lầu mới mở cửa trở lại. Quán có nhiều khách quen, họ ghé vào không chỉ thưởng thức những món chè, ly trà sữa ngọt ngào hay tách cà phê ấm nóng mà còn để đắm chìm trong không gian hoài cổ.

Nơi đó nửa thế kỷ trước đã có một Nguyệt Vọng Lầu nép mình ngay góc phố, cũng từng là quán chè. Nhìn Nguyệt Vọng Lầu là nhớ đến một Đà Lạt xưa, nhớ những con dốc mờ sương, yên tĩnh vắng người.

Trong dốc Nhà Làng có một nhà hàng chuyên về món Ý rất ngon
Trong dốc Nhà Làng có một nhà hàng chuyên về món Ý rất ngon

Đi hết Trương Công Định, cuối dốc có một quán lẩu gợi nhớ đến bộ phim nổi tiếng Chungking Express. Bên cạnh món ăn, quán cũng chịu khó đầu tư phần nhìn, mang đến trải nghiệm mới lạ cho thực khách ghé thưởng thức lẩu. Không gian mang dáng dấp phim ảnh Hồng Kông xưa, với ánh đèn huyền ảo, những ô gạch cũ, khung cửa sơn xanh, ban-công nhìn ra góc phố.

Phong cách retro này là điểm chính thu hút du khách tìm đến, nhất là những ai mê phim Hồng Kông. Hương vị nơi đây như nhiều quán lẩu khác, cũng hai loại nước lẩu cay và không cay, thịt, cá, hải sản, rau củ nhúng kèm. Nước chấm khá phong phú, có xốt me, xí muội cay, chao đỏ… để bạn có thể tự pha cho vừa vị.

Vào những ngày mưa rả rích, khi đang lang thang tản bộ quanh những con phố ẩm ướt, thì “một chiếc lẩu Hồng Kông” khá thích hợp để đổi vị. Nếu đã xem qua Chungking Express, bạn đừng quên chọn một lon dứa cô đơn, thưởng thức xem có giống vị dứa hộp mà chàng cảnh sát đẹp trai trong phim đã từng ăn.

Bài và ảnh: Nguyên Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI