Doanh nhân kiều bào hiến kế đưa hàng Việt ra thế giới

14/10/2021 - 04:51

PNO - Các doanh nhân kiều bào được kỳ vọng sẽ là những “đại sứ” làm cầu nối đưa hàng Việt đến các thị trường thuận lợi hơn.

Rất nhiều thông tin về thị trường, nhu cầu, giải pháp… để đưa hàng Việt sang nhiều quốc gia trên thế giới hơn đã được doanh nhân người Việt tại nhiều châu lục nêu ra trong tọa đàm trực tuyến “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài”.

Sự kiện do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Hiệp hội doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Hầu hết các ý kiến từ giới doanh nhân kiều bào đều đánh giá còn nhiều cơ hội cho hàng Việt gia tăng thị phần. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là các sản phẩm từ Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu từ phía nhà nhập khẩu. Dường như các vùng sản xuất trong nước rất thiếu thông tin thị trường nên đa phần là sản xuất theo thói quen, tập quán chứ chưa theo nhu cầu thị trường… Trên kệ hàng tại rất nhiều nước, hàng Thái Lan, Philippines… chiếm đa số, trong khi hàng có nguồn gốc từ Việt Nam khá hạn chế.

Đại diện của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác
Đại diện của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tại buổi tọa đàm ngày 13/10. Ảnh: TTX

Để khắc phục những hạn chế này, ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đề xuất, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào nên thành lập các cơ sở giúp doanh nghiệp trong nước giám định sản phẩm, tư vấn hoàn thiện chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài ra, trong giai đoạn hiện nay, đại dịch COVID-19 khiến các mặt hàng xuất khẩu trong nước gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc chuyển sang các nước khác. Ông Bình cho rằng, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước nên lập danh sách các công ty xuất khẩu hằng năm để doanh nghiệp kiều bào có thể tham khảo và kết nối hợp tác.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cho biết, hiện có nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, các trung tâm thương mại tại nhiều quốc gia như: Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva (Nga), Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đức), Chợ Praha (Séc)... do người Việt sở hữu. Nhưng hàng Việt chưa tận dụng các kênh thương mại này để tiêu thụ và phân phối sản phẩm vào châu Âu. Nếu sự kết nối giữa doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước được đẩy mạnh có thể tận dụng được lợi thế này.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu cho biết, chi hội đã thiết lập được mạng luới hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia là nguồn hỗ trợ đắc lực các nhà sản xuất trong nước chuẩn hóa chất lượng hàng hóa và thúc đẩy kết nối với các đối tác châu Âu, nhất là khi lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam (EVFTA) cho doanh nghiệp hai bên được đưa vào thực thi.  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá trên đây là những chia sẻ quý báu, thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kề vai sát cánh cùng Chính phủ đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đặc biệt là trong công tác đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Nhân sự kiện này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cũng kêu gọi người Việt Nam trong và ngoài nước ủng hộ chương trình Thương hiệu quốc gia. Mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt ra quốc tế.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI