Kiều bào cảnh báo cơ hội từ EVFTA rơi vào doanh nghiệp ngoại

13/09/2019 - 08:13

PNO - Các doanh nghiệp nước ngoài tận dụng các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam ký kết tốt hơn doanh nghiệp trong nước.

Đó là nhận định được nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào hỗ trợ doanh nghiệp thành phố tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) tổ chức tại TP.HCM ngày 12/9.

Theo ông Steve Bùi, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C, Phó chủ tịch hiệp hội Doanh nhân đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam, với khoảng 7.000 doanh nghiệp và gần 1 triệu nhân công. Các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là do nhân công rẻ, lợi thế về các chính sách thuế. “Chiến lược dài hạn, toàn cầu của họ không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á để làm bàn đạp vào thị trường châu Âu”, doanh nhân này nói.

Khi Việt Nam ký FTA với Hàn Quốc, các doanh nghiệp Hàn tận dụng lợi thế tốt hơn, Hàn Quốc cũng có lợi thế hơn. Không chỉ vậy, EVFTA được ký kết, doanh nghiệp Hàn cũng rất quan tâm và đã chuẩn bị ban pháp lý để nghiên cứu, tận dụng ưu đãi từ hiệp định này đưa hàng hóa vào châu Âu.

Kieu bao canh bao co hoi tu EVFTA roi vao doanh nghiep ngoai
Các doanh nghiệp FDI nghiên cứu kỹ lưỡng các FTA mà Việt Nam ký kết trong khi khôn ít doanh nghiệp trong nước thờ ơ. Ảnh: Quốc Thái.

Ông Steve chỉ ra, doanh nghiệp Việt không nghiên cứu sâu về hệ thống thương mại quốc tế, sản phẩm sản xuất ra thường tính toán đầu tiên là thị trường nội địa, không hướng ra quốc tế. Điều này có thể thấy thông tin chỉ dẫn bao bì sản phẩm rất hạn chế. Trong khi đó, phía Hàn Quốc thì ngược lại, quan tâm đến cả thành phần dinh dưỡng và tiểu tiết bên trong.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp, cho rằng, sẽ không dễ cho doanh nghiệp Việt muốn khai phá thị trường châu Âu nói chung hay Pháp nói riêng. Hạn chế của họ là đặt kỳ vọng quá cao, không nắm bắt được thị trường, quy mô hạn chế… Trong khi muốn vào Pháp và châu Âu cần phải có các chuyến đi thực tế để tìm hiểu hàng hóa, nắm bắt thị trường, tiếp cận văn hóa tiêu dùng…

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC), cho biết, để tận dụng EVFTA, UBND thành phố giao ITPC nghiên cứu, đánh giá mức độ doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, đặc biệt với bảy nhóm chủ lực của thành phố. Doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm 97,8% tại TP.HCM) được thông tin về thị trường của 28 nước trong Liên minh châu Âu như hành vi tiêu dùng, văn hóa tiêu dùng, bao bì sản phẩm… Việc khảo sát thị trường cũng có 
kế hoạch. 
Ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM - đánh giá, với lợi thế hàng triệu kiều bào ở nước ngoài, hàng vạn doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài hoạt động trên nhiều lĩnh vực, để tận dụng hiệp định thương mại tự do châu Âu có những lợi thế nhất định.

“Doanh nghiệp Việt có thể thông qua kênh này để nắm bắt kinh nghiệm kinh doanh, văn hóa tiêu dùng nước sở tại. Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam và phân phối sang châu Âu. Nhiều doanh nhân trẻ người Việt được đào tạo bài bản đầu quân vào những tập đoàn, công ty đa quốc gia… Đó là tiềm năng quan trọng cho thấy hiệu quả lâu dài khi hiệp định EVFTA đi vào thực tiễn”, ông Dũng gợi ý. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI