Dịp lễ 30/4 - 1/5, cần cẩn trọng với thời tiết

21/04/2024 - 16:54

PNO - Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, dự báo thời tiết trên cả nước phổ biến là tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, tuy nhiên cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá có thể xảy ra.

Ngày 21/4, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày 30/4 - 1/5 tới, kiểu thời tiết phổ biến ở 3 miền trên cả nước là nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Nắng nóng có thể làm các hoạt động vui chơi dịp lễ của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực. Ảnh: Minh An
Nắng nóng có thể làm các hoạt động vui chơi dịp lễ của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực - Ảnh: Minh An

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng, từ nay đến ngày 10/5 đang là thời kỳ giao mùa nên các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá vẫn có khả năng xảy ra trên phạm vi toàn quốc, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vui chơi dịp lễ của người dân.

Từ hôm nay (21/4) đến ngày 20/5, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 - 2 độ C. Riêng phía Tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, nhiệt độ trung bình có nơi cao hơn từ 2-3 độ C so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Hoà lưu ý thêm: “Dự báo khô hạn ở khu vực Tây Nguyên và khu vực Nam bộ còn tiếp diễn. Tại khu vực Trung bộ, khô hạn cũng có khả năng xuất hiện và kéo dài trong suốt thời kỳ dự báo - từ nay đến ngày 20/5”.

Về xu thế mưa trong thời gian dự báo trên, tổng lượng mưa tại tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Do đó, với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng như năm nay, cần cẩn trọng hơn về nguy cơ kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

Gia Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI