Dính vào đa cấp, nhiều sinh viên xin gia đình 150 triệu đồng để nhận... học bổng ảo

18/05/2021 - 19:36

PNO - Nhiều sinh viên tại TPHCM được công ty kinh doanh đa cấp hướng dẫn xin cha mẹ 150 triệu đồng chứng minh tài chính để... nhận học bổng.

Ngày 17/5, Phòng Chính trị - Công tác sinh viên của Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM đã tiếp một phụ huynh phản ánh về việc nghi ngờ có một tổ chức giả danh nhà trường để lừa đảo sinh viên.

Phụ huynh của em A, sinh viên năm nhất khoa Ngoại ngữ cho biết: A. gửi về cho gia đình giấy báo nhận học bổng 100% chương trình đào tạo ngành đặc biệt trị giá khoảng 50 triệu đồng. Sau đó,  A. yêu cầu gia đình gửi 150 triệu đồng để chứng minh tài chính mới có thể nhận được suất học bổng trên.

Tuy nhiên, khi gia đình hỏi, A. nói không phải nộp cho nhà trường mà nộp cho một công ty V. Sinh viên giải thích rằng đây là đơn vị liên kết với trường.

Nghi ngờ con mình đã bị vướng vào hệ thống đa cấp nên phụ huynh đã không cung cấp cho con ngay số tiền lớn như thế. Đồng thời liên hệ Phòng Chính trị - Công tác sinh viên để tìm hiểu thông tin trên.

Nhiều sinh viên của trường này về xin gia đình 150 triệu để nhận học bổng của một công ty mạo danh nhà trường
Nhiều sinh viên của trường này về xin gia đình 150 triệu để nhận học bổng của một công ty mạo danh nhà trường - Ảnh: VD

Phòng Chính trị - Công tác sinh viên, ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM cho hay: Ngay khi nắm được thông tin từ phía phụ huynh, nhà trường tìm hiểu về công ty V thì được biết đây là một công ty kinh doanh theo hình thức đa cấp. Họ mạo danh nhà trường đưa ra một tờ giấy thông báo nhận học bổng cho các em sinh viên. Tờ thông báo được làm rất sơ sài, không có người ký tên, hay đóng dấu, mà chỉ có địa chỉ email cá nhân và yêu cầu sinh viên phải nộp tiền để chứng minh tài chính.

Một số sinh viên khác học cùng trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM cũng bị lừa tương tự. Vài ngày trước, sinh viên N.B cũng gửi cho gia đình một thông báo nhận được học bổng để xin tiền. Gia đình thấy giấy tờ thông tin không rõ ràng nên đã gọi lên trường hỏi thì mới biết đó là giả mạo.

Theo đại diện nhà trường, khi Phòng Chính trị - Công tác sinh viên trao đổi, làm việc thì các em thừa nhận do tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp, túng thiếu tài chính nên được công ty hướng dẫn làm như vậy để xin tiền gia đình. Ở trường này, có khoảng 10 sinh viên cũng được công ty này hướng dẫn tương tự. Năm ngoái, nhà trường phải phối hợp với Công an TPHCM giải cứu một em sinh viên bị giam lỏng do không có tiền đóng cho đơn vị kinh doanh đa cấp.

Nhà trường bằng nhiều cách đã nhắc nhở, lưu ý phụ huynh và sinh viên phải nâng cao cảnh giác với các tình huống giả danh nhà trường để tặng các suất học bổng; lừa đảo về việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ... 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI