Đình chỉ chức vụ 8 lãnh đạo nhận lương “khủng”: Hợp lòng dân

06/09/2013 - 16:52

PNO - PN - Ngày 4/9, Thành ủy, UBND TP.HCM, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải TP.HCM ra các quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ chức vụ, tiến hành kiểm điểm đối với tám cá nhân liên quan đến sai phạm về tiền lương tại Công ty TNHH MTV thoát...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam Trương Trọng Nghĩa: Phải xử lý đến cùng

Việc đình chỉ, kiểm điểm tám cá nhân lãnh đạo của bốn công ty hiện nay chỉ là bước đầu, người lao động và cử tri chờ đợi việc điều tra phải được hoàn tất, đánh giá một cách khách quan, thẳng thắn, công khai để mọi người theo dõi, rút ra bài học kinh nghiệm. Điều quan trọng là xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân sai phạm.

Chúng ta đang chờ đợi kết quả điều tra xác minh thấu đáo tìm ra chỗ nào sai phạm cá nhân, chỗ nào cố ý làm trái, tham nhũng, chỗ nào bất hợp lý trong quy định chính sách. Sau khi điều tra sẽ xử lý nghiêm minh những cá nhân, cơ quan sai phạm. Ở nhiều nơi thường có hiện tượng “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ dùi", khi mới phát hiện thì rất quyết liệt nhưng khi xử lý, chỉ kỷ luật rất thấp. Dư luận cử tri mong muốn Thành ủy, UBND TP.HCM xử lý đến cùng, đồng thời tiếp tục kiểm tra xem có những hiện tượng như vậy ở các lĩnh vực khác hay không.

Dinh chi chuc vu 8 lanh dao nhan luong “khung”: Hop long dan

* TS-BS Hoàng Thạch, nguyên Phó Giám đốc Công ty NAVETCO TP.HCM: Đền bù cho người lao động phải tính theo tỷ lệ trượt giá

Chúng ta đang trải qua giai đoạn rất khó khăn ở nhiều lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, sản xuất, bất động sản, xuất khẩu... Việc lãnh đạo các công ty công ích của TP lãnh lương “khủng” trong khi người lao động phải lo từng bữa ăn thì thật đáng buồn. Chính các vị lãnh đạo ấy đã tạo ra những bất bình đẳng lớn trong xã hội, làm thâm hụt ngân sách của Nhà nước. Hoan nghênh lãnh đạo TP đã nhanh chóng xử lý vụ này, tạo lòng tin trong dân.

Theo tôi, việc cần làm nhất bây giờ là bồi thường cho những công nhân bị tước đoạt quyền lợi. Cụ thể, phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho họ từ những năm qua cùng với tiền thưởng, các quyền lợi khác mà người lao động được hưởng theo quy định. Nếu việc xâm phạm quỹ công ở các công ty công ích kéo dài nhiều năm thì bồi thường phải tính theo tỷ lệ trượt giá. TP đã xử lý các lãnh đạo công ty trên rất kịp thời, tuy nhiên cần công bố sớm kế hoạch, có danh sách cụ thể để người lao động không bị thiệt thòi.

* Bà Ngô Thị Châu (đường Trường Chinh, Q.Tân Bình): Lãnh đạo sở, ngành có bao che?

Trong suốt nhiều năm qua, diện mạo TP có nhiều thay đổi, đẹp đẽ hơn, chính là có phần công sức của các công nhân. Tôi đã nhiều lần chứng kiến công nhân, đặc biệt là công nhân nữ phải ngâm mình dưới nước cống đen và hôi thối để làm nhiệm vụ; công nhân ngành công viên cây xanh phải đu mình trên cao, trong những ngày mưa bão để đem lại an toàn cho người dân TP... Trong khi đó, các vị lãnh đạo của các công ty này cố ý làm sai luật lao động để bóc lột quyền lợi của họ. TP cần xem xét, làm rõ lãnh đạo các sở liên quan có bao che, dung túng hay không, nếu đây là kiểu tham nhũng mang tên lợi ích nhóm, cần phải nhổ bỏ tận gốc rễ.

Quỳnh Mai (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI