Điều gì đảm bảo người về từ vùng dịch tự cách ly 14 ngày?

02/02/2020 - 20:54

PNO - Bộ Y tế khuyến cáo người về từ vùng dịch phải tự cách ly trong vòng 14 ngày. Nhưng quy định nào ràng buộc để họ tự giác, có trách nhiệm với cộng đồng?

Từ ca bệnh Việt kiều Mỹ lưu trú ở quận 3 bị ho khan kèm khó thở nhưng 5 ngày sau mới vào bệnh viện, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm và Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - bày tỏ sự lo lắng: “Nếu những người về từ vùng dịch không có ý thức tự cách ly trong vòng 14 ngày thì đó là hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng, cần phải lên án”.

Sự lo lắng của bác sĩ Trương Hữu Khanh là có cơ sở vì với mật độ dân số đông đúc như TP.HCM, nhưng bệnh nhân mang virus corona đi "lang thang dạo mát" chẳng khác nào một hành vi đe dọa mạng sống người khác. 

Lượng người tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày Tết Canh  Tý vừa qua. Ảnh: Phương Nguyên
Lượng người tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày Tết Canh Tý vừa qua. Ảnh: Phương Nguyên

Hiện tại, chưa có đủ thông tin để khẳng định vị Việt kiều Mỹ 73 tuổi có cố tình giấu bệnh hay không. Nhưng theo phân tích của bác sĩ Khanh, nếu một người có trách nhiệm với cộng đồng, chỉ cần lưu ý 2 yếu tố: trở về từ vùng dịch và có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho hoặc sốt là phải báo ngay cho bệnh viện.

Trong trường hợp này, bệnh nhân nhiễm virus corona này đã quá cảnh đến 2 giờ tại Vũ Hán – tâm dịch nCoV 2019. Quãng thời gian này đủ sức để bị lây nhiễm virus corona ở Vũ Hán. Nhưng khi có biểu hiện bất thường là ho khan, kèm khó thở vào ngày 26/1/2020, người này vẫn không báo cho địa phương hay.

Mãi đến chiều 31/1/2020, khi đã  bị viêm phổi tấn công, người này mới thông báo để nhân viên khách sạn đưa mình vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Như vậy, trong 5 ngày đó, bệnh nhân này đã đi những đâu, tiếp xúc với ai? Thông tin này vẫn chưa được công bố.

Chỉ biết hiện tại, TP.HCM phải vất vả cách ly 6 khách và 8 nhân viên ngay tại khách sạn nơi bệnh nhân này cư trú. Ngoài ra, hệ thống y tế dự phòng quận 3 đang tìm kiếm thông tin về 26 vị khách từng thuê phòng cùng khách sạn trong thời gian lưu trú của vị khách Việt kiều Mỹ.

Theo bác sĩ Khanh, cần có quy định nghiêm ngặt với những bệnh nhân không "minh bạch", vì sự ích kỷ cá nhân mà quên đi an toàn của cả cộng đồng. Mới đây, một người đàn ông Đài Loan đã bị phạt gần 10.000 USD khi che giấu các triệu chứng nhiễm virus corona sau khi bay về từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc đại lục.

Những người trở về từ Trung Quốc phải nên tự cách ly 14 ngày để đảm bản an toàn cho cộng đồng.
Những người trở về từ Trung Quốc phải tự cách ly 14 ngày để đảm bản an toàn cho cộng đồng. Ảnh: Phương Nguyên 

Nhìn về 3 người Việt được xác định nhiễm virus corona chủng mới 2019 ở phía Bắc, cũng thấy dù trở về từ vùng dịch nhưng họ vẫn thản nhiên tiếp xúc với rất nhiều người. Chẳng hạn như Nguyễn Thị D. (23 tuổi, tỉnh Vĩnh Phúc) kể: Lúc về Việt Nam ngày 17/1/2020 đến khi nhập viện ngày 25/1/2020, đã tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình và họ hàng.

3 trường hợp này đều là công nhân của một công ty, sang Vũ Hán trong 2 tháng, trở về Việt Nam khi Vũ Hán đã bùng phát dịch nCoV 4-8 ngày sau khi về Việt Nam, 3 công nhân này đã khởi phát bệnh. Nếu trong quãng thời gian này, họ đã tự mình cách ly trong vòng 14 ngày, có lẽ ngành y tế Việt Nam sẽ bớt nhọc nhằn hơn và nỗi lo lây lan virus corona có lẽ cũng sẽ đỡ tăng dần lên theo hàng ngày hàng giờ.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, hiện nay việc tự cách ly trong vòng 14 ngày với người trở về từ Trung Quốc chỉ là khuyến cáo của Bộ Y tế, chưa có chế tài cho việc không tuân thủ khuyến cáo. Ông đưa ra một đề nghị nếu có thể, những người trở về từ Trung Quốc nên nhận được tin nhắn vào điện thoại để nhắc họ phải tuân theo việc tự cách ly 14 ngày tại nơi cư trú.

Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: thành phố có 3.571 lao động người Trung Quốc được cấp phép làm việc. Họ sẽ trở lại Việt Nam làm việc sau khi về Trung Quốc ăn Tết. Trong số này, hơn 1.000 lao động người Trung Quốc tập trung tại Khu công nghiệp Pou-Yuen, quận Bình Tân, TP.HCM.

Sở đang rà soát lại có bao nhiêu người Trung Quốc đã về đến TP.HCM. Trong khi đó, mãi đến 13 giờ ngày 1/2/2020, Cục Hàng không Việt Nam mới hủy toàn bộ phép bay đã cấp; tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra, trước ngày 1/2, những công nhân Trung Quốc đã sang TP.HCM làm việc có tự cách ly trong vòng 14 ngày hay không? Trước khi có lệnh cấm bay này, trung bình mỗi ngày TP.HCM có 2 chuyến bay đến Vũ Hán và 2 chuyến theo chiều ngược lại. 

Hiếu Nguyễn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI