Diễn viên trẻ Hàn Quốc “chuyển nhà” sang trực tuyến do yếu thế trước "lão làng"

22/05/2020 - 19:46

PNO - Các nam, nữ diễn viên trẻ ở độ tuổi 20 và đầu 30 dần mất đi sự hiện diện trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Thay vào đó, các đơn vị sản xuất phim đặt trọn niềm tin vào lứa diễn viên gạo cội.

Nửa đầu năm 2020, nhìn vào danh sách phim của các đài truyền hình lớn xứ kim chi, các tác phẩm được dẫn dắt bởi các ngôi sao trẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay trong hàng chục phim lên sóng. Minh chứng rõ nét nhất, ở thời điểm hiện tại, chỉ Quân vương bất diệt (SBS) có sự góp mặt của Lee Min Ho, Kim Go Eun cùng Born Again (tựa Việt: Tái sinh) có Jang Ki Yong, Jin Se Yoen tham gia được các đơn vị sản xuất tin tưởng, giao các vai diễn chính cho lứa diễn viên ở độ tuổi 20 và đầu 30.

Thực tế cho thấy loạt phim truyền hình ăn khách hiện tại như Hạ cánh nơi anh, Thế giới hôn nhânChuyện đời bác sĩ… hầu hết đều sở hữu dàn diễn viên chính U40-U50 như Hyun Bin, Son Ye Jin, Kim Hee Ae và Jo Jung Suk.

Trong khi đó, Quân vương bất diệt với sự góp mặt của nam tài tử Lee Min Ho cùng biên kịch vàng Kim Eun Sook, đứng sau các siêu phẩm gây sốt Hậu duệ mặt trời, Yêu tinh… được khán giả đặt nhiều kỳ vọng nhưng không thành công như mong đợi.

Diễn xuất của Lee Min Ho (phía trên) và Kim Go Eun (phía dưới) trong Quân vương bất diệt vấp phải nhiều tranh cãi.
Diễn xuất của nam diễn viên Lee Min Ho và Kim Go Eun trong "Quân vương bất diệt" vấp phải nhiều tranh cãi.

Trong tập 9 lên sóng ngày 15/5, Quân vương bất diệt chỉ ghi nhận mức rating trung bình 6,5%. Tương tự, lượng người xem của Tái sinh (đài KBS) cũng dao động khoảng 2%, kể từ khi phát hành vào cuối tháng 4. Thậm chí, các bộ phim hài lãng mạn mà dàn diễn viên trẻ đóng chính như Welcome (KBS) và A piece of your mind (tvN) kết thúc trong tháng trước, còn báo cáo tỷ lệ người xem tệ hại dưới 1% và không đọng lại bất cứ thông điệp gì cho khán giả.

Vài năm trước, các diễn viên tân binh như Yang Se-jong, Woo Do-hwan và Jang Ki-yong lần lượt ghi dấu ấn qua Temperature of love, Mad dog Come snd hug me. Từ lần vụt sáng hiếm hoi ấy, các diễn viên vẫn mãi không chịu "lớn", tiếp tục là viên ngọc thô cần được rèn giũa. Nhưng với sự cạnh tranh khắc nghiệt của làng giải trí Hàn Quốc, thật khó để công chúng có thể chờ đợi.

Bên cạnh đó, các gương mặt đình đám, bỏ túi nhiều vai diễn như Lee Min Ho và Kim Go Eun vẫn vấp phải tranh cãi về kỹ thuật diễn xuất thô cứng, biểu cảm kém đa dạng trong Quân vương bất diệt. Sự non kém này càng bộc lộ rõ nét hơn khi so sánh với dàn diễn viên gạo cội trong Thế giới hôn nhân như Kim Hee Ae, Park Hae Joon.

5 diễn viên chính trong phim Chuyện đời bác sĩ đều ở độ tuổi U40.
5 diễn viên chính trong phim Chuyện đời bác sĩ đều ở độ tuổi U40.

Tất cả những điều trên trở thành rào cản, khiến các nhà sản xuất phim không dám mạo hiểm chọn những gương mặt mới chưa khẳng định thực tài trong ngành điện ảnh. Bỏ ra một số tiền đầu tư lớn mà lượng rating thấp sẽ không thu hút được quảng cáo, khả năng bán bản quyền phim ra nước ngoài cũng không cao gây khó trong vấn đề thu hồi vốn, thậm chí thua lỗ.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc công bố ngày 19/5, xuất khẩu văn hóa của quốc gia này trong năm 2018 đạt 9,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2017. Trong đó, ngành công nghiệp phim ảnh thu về nguồn lợi nhuận lớn nhờ bán bản quyền.

Các chuyên gia cũng nhận định độ tuổi của diễn viên chính ngày càng cao, phần lớn xuất phát từ việc chi phí sản xuất tăng và những cạnh tranh khốc liệt hơn trong ngành truyền hình. "Các nhà sản xuất và đài truyền hình có xu hướng chọn một chiến lược an toàn. Họ không dám mạo hiểm đặt niềm tin vào diễn viên còn non về kỹ năng diễn xuất và chưa khẳng định được vị trí” - nhà phê bình văn hóa Park Ji-jong nói.

Nam diễn viên trẻ Kim Dong-hee nhận được sự chú ý qua bộ phim Ngoại khóa.
Nam diễn viên trẻ Kim Dong-hee nhận được sự chú ý qua bộ phim Ngoại khóa.

Điều này khiến các diễn viên trẻ đã khó khăn càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm một vai diễn chủ chốt, nhiều màu sắc trong các bộ phim truyền hình. Nhận thức được tình hình, dàn diễn viên mới nhanh chóng chuyển sang thử sức ở các nền tảng trực tuyến như Netflix. Đây được xem là cơ hội hoàn hảo cho các nhân tố trẻ bắt đầu sự nghiệp.

Điển hình như Kim Dong-hee và Park Ju-hyun đã lọt vào mắt xanh của nhiều khán giả và giới chuyên môn nhờ khả năng diễn xuất tốt ngoài kỳ vọng, qua loạt phim về tội phạm tuổi teen Ngoại khóa do Netflix Hàn Quốc phát hành ngày 29/4.

"Các diễn viên trẻ đang để mắt tới Netflix bởi nền tảng này có thể chi ngân sách đầu tư lớn, cũng không quan tâm quá nhiều đến lượng người xem và có nhu cầu tìm kiếm các tài năng mới trong tương lai" - Park Ji-jong cho biết.

Chung Thu Hương (theo Yonhap và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI