Diễn viên Hữu Tín lãnh 7 năm 6 tháng tù

28/04/2023 - 12:35

PNO - Sáng 28/4, phiên toà xét xử sơ thẩm diễn viên Hữu Tín đã diễn ra tại Toà án nhân dân quận 8 (TPHCM).

Luật sư Hoàng Gia Viễn (đoàn luật sư TPHCM) bào chữa cho bị cáo Trần Hữu Tín. Bị cáo Nguyễn Hoàng Phi không yêu cầu người bào chữa. Cả hai đều không có ý kiến với cáo trạng. 

Ông Trần Thanh Tâm và chị Dương Thái Ngọc Huyền - 2 người có nghĩa vụ liên quan - vắng mặt không lý do. Tuy nhiên, do sự vắng mặt này không làm ảnh hưởng quá trình xét xử, nên quá trình xét xử vẫn diễn ra bình thường.

Bị cáo Trần Hữu Tín (phải) và Nguyễn Hoàng Phi (trái) trong phiên tòa vào sáng 28/4
Bị cáo Trần Hữu Tín (phải) và Nguyễn Hoàng Phi (trái) trong phiên tòa vào sáng 28/4

Trần Hữu Tín và Nguyễn Hoàng Phi xuất hiện tại phiên toà:

Nguyễn Hoàng Phi khai mang ma túy về với dự định mời bạn bè. Phi nói trước đó không sử dụng ma túy, cũng không sử dụng khi đến hát karaoke. Nhưng sau khi hát karaoke, thì Phi bị ép mang về để trên nhà, khi có dịp sẽ mời bạn bè chứ không sử dụng. 

Khi bị hội đồng xét xử hỏi vì sao bị ép nhưng không tiêu hủy, thì Hoàng Phi khai do quên nên không thực hiện động thái này. Phi khai do làm nghề DJ, tiếp xúc với nhiều người nghiện ma túy nên có biết về ma túy.

Khi đi làm về đến nhà, Phi thấy dĩa đựng ma túy bị dịch chuyển, và Hữu Tín nằm trên giường trong trạng thái mệt mỏi, nên Phi đoán đã sử dụng ma túy. Sau đó Phi đánh nhạc DJ cho Hữu Tín và Tâm nghe. Hoàng Phi nói hối hận về hành vi của mình. 

Hữu Tín khai đây là lần đầu tiên sử dụng ma túy. Do đang say nên Hữu Tín tò mò muốn thử. Khi thấy gói thuốc trong phòng Phi, Hữu Tín đoán là ma túy, do đã nhìn thấy hình ảnh trên mạng. Chủ của căn hộ không biết việc các đối tượng sử dụng ma túy. 

Hữu Tín nói anh có biết về tác hại của ma túy đến cuộc sống, sức khỏe, nhưng do say xỉn, tò mò nên mới thử. Tuy nhiên Viện Kiểm sát nhân dân đặt vấn đề vì sao chưa nhìn thấy trực tiếp người khác sử dụng mà Hữu Tín lại biết để sử dụng? Nếu đây không phải ma túy, mà là loại thuốc khác có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng thì sao?

Nói về hành vi của mình, Hữu Tín nói ăn năn, hối hận, có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời.

Trong các đối tượng sử dụng ma túy có Dương Thái Ngọc Huyền dưới 18 tuổi (tại thời điểm các đối tượng bị công an bắt). Tâm và Huyền là bạn của Hữu Tín. Phi khai không chỉ Huyền cách sử dụng, mà chỉ cuốn ống hút giùm bằng tờ tiền. 

Có hai tình tiết tăng nặng là có người dưới 18 tuổi và từ 2 người sử dụng trở lên. Các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối lỗi, riêng Hữu Tín có những đóng góp được công nhận, nên được xem là tình tiết giảm nhẹ. 

Gia đình Hữu Tín có nộp đơn đề nghị cứu xét. Viện kiểm sát đề nghị 13 năm 6 tháng đến 15 năm 6 tháng tù với Nguyễn Hoàng Phi với 2 hành vi phạm tội; mức án từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm 6 tháng tù với Hữu Tín về tội tổ chức sử dụng ma túy. 

Nguyễn Hoàng Phi mong Hội đồng xét xử khoan hồng. Luật sư Hoàng Gia Viễn sau khi nghiên cứu tài liệu, chứng cứ, luận tội của kiểm sát viên… nêu thêm một số nội dung về nhân thân, hành vi phạm tội với mong muốn hội đồng xét xử cân nhắc. Tuy nhiên, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm.

Dương Thái Ngọc Huyền và Trần Thanh Tâm đã bị công an xử phạt số tiền lần lượt là 750 ngàn và 1,5 triệu đồng. 

Sau quá trình nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án 13 năm 6 tháng tù với Nguyễn Hoàng Phi và 7 năm 6 tháng tù với Trần Hữu Tín. Thời hạn tù tính từ ngày 11/6/2022. Cả hai đều không bị phạt bổ sung.

Hữu Tín khi bị bắt vào tháng 6/2022
Hữu Tín khi bị bắt vào tháng 6/2022

Theo cáo trạng, Hữu Tín quen biết Hoàng Phi, cùng sinh sống trong 1 căn hộ thuộc chung cư Giai Việt (phường 5, quận 8, TPHCM). Giữa tháng 5/2022, Hoàng Phi cùng bạn bè đi hát karaoke ở quận 5. Một người đàn ông tên Endy (chưa rõ lai lịch) bỏ ma túy cho cả phòng sử dụng. Khi ra về, Phi thấy còn dư ma túy tổng hợp, thuốc lắc nên đem về cất trong phòng ngủ, không ai biết.

Sáng 11/6/2022, Hữu Tín kéo bạn bè về căn hộ trên, sau khi nhậu. Vào phòng của Phi, Hữu Tín thấy có dĩa sành chứa ma túy, thuốc lắc nên lấy ra cho bạn bè cùng sử dụng. Hữu Tín cắn và nuốt nửa viên thuốc lắc, sau đó đi ngủ. 9g cùng ngày, công an quận 8 ập vào căn hộ, phát hiện Hữu Tín và 2 người khác dương tính ma túy, đồng thời thu giữ 2 gói nilon chứa 11 viên thuốc lắc. 

Tháng 11/2022, Viện Kiểm sát nhân dân quận 8 hoàn tất cáo trạng truy tố ra Toà án nhân dân quận 8 đối với bị can Trần Hữu Tín và Nguyễn Hoàng Phi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI