Diễn viên gạo cội “lột xác” ngày tái xuất

09/08/2021 - 07:32

PNO - Một trong những yếu tố khiến nhiều phim truyền hình thời gian qua thu hút người xem, là sự trở lại mang tính “lột xác” của nhiều diễn viên gạo cội sau thời gian vắng bóng.

Sự tái xuất của họ bằng những vai diễn ấn tượng cho thấy dạng nhân vật trung niên, lão niên ngày càng được khắc họa rõ nét chứ không còn mờ nhạt như trước.

Sống khác” trên màn ảnh nhỏ

Mặc cho phản ứng bực bội của khán giả vì tình tiết lê thê, bộ phim Hương vị tình thân sang đến phần hai vẫn có lượng người xem “khủng”. Bằng chứng là đoạn giới thiệu tập năm phần hai phát trên YouTube ngày 2/8 đã lọt top ba thịnh hành - thành tích mà chưa phim truyền hình nào đạt được. Góp phần tạo nên thành công của phim từ phần một đến nay là diễn xuất đầy đặn của dàn diễn viên ba thế hệ, trong đó hai thế hệ đầu gồm NSND Như Quỳnh, NSƯT Trịnh Mai Nguyên và Võ Hoài Nam là ba gương mặt để lại ấn tượng về sự lột xác sau thời gian vắng bóng.

Những màn lột xác ấn tượng của các diễn viên gạo cội trên màn ảnh nhỏ gần đây
Những màn lột xác ấn tượng của các diễn viên gạo cội trên màn ảnh nhỏ gần đây

Trong phim, NSND Như Quỳnh làm người xem bất ngờ khi vào vai một bà mẹ chồng thỉnh thoảng lên cơn lú lẫn, đánh chửi con dâu, khác hẳn hình tượng nhẹ nhàng, nền nã của bà trên phim lâu nay. Hai diễn viên cùng thế hệ NSƯT Trịnh Mai Nguyên và Võ Hoài Nam lại đem đến màn lột xác trái ngược.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên - người chuyên trị những vai đáng ghét trong nhiều phim ngày trước chiếm thiện cảm tuyệt đối khi vào vai ông Khang - một doanh nhân điềm tĩnh, hiếu thảo, biết cư xử.

Còn Võ Hoài Nam sau 16 năm quay lại, đã gây ngỡ ngàng khi chuyển từ hình tượng phong độ của anh cảnh sát hình sự sang một ông bố giang hồ khắc khổ. 

Những màn trở lại và “sống khác” trên màn ảnh nhỏ thú vị hơn hẳn trong trường hợp diễn viên chuyển hình tượng từ tốt sang xấu, bởi những vai phản diện rộng đất diễn, giúp người trong cuộc kiểm chứng độ nhạy bén, lửa nghề của mình sau thời gian dài vắng bóng.

Vai bà Hoàn - người mẹ chồng tham lam, ích kỷ trong Mùa hoa tìm lại, qua diễn xuất của NSƯT Thanh Hiền làm người xem quên hẳn bà từng bị “đóng đinh” trong những vai người mẹ quê hiền lành an phận.

Tương tự là NSND Thu Hà với màn hóa thân thành Bạch Cúc - người đàn bà quyền lực, mưu mô, thủ đoạn trong Hướng dương ngược nắng - xuất sắc đến nỗi không ai nhớ những vai diễn mong manh sáu năm về trước của chị.

NSND Thu Hà khác lạ với vai diễn Bạch Cúc
NSND Thu Hà khác lạ với vai diễn Bạch Cúc

“Sốc” nhất là NSND Trung Anh không còn là ông bố quốc dân sau Về nhà đi con mà hóa thành gã tài xế có máu giang hồ, ngoại tình với bà chủ trong phim Mặt nạ hạnh phúc

Thực tế cho thấy những cuộc lột xác đều thành công, vì các diễn viên đều là những người được đào tạo bài bản, dày dạn kinh nghiệm. Diễn viên - NSƯT Trịnh Mai Nguyên chia sẻ: “Khi nhận vai ông Khang, tôi không nghĩ đến chuyện đây là vai lột xác, mà chỉ thấy đồng cảm với nhân vật. Chuyển từ vai phản diện sang chính diện không dễ, vì lột tả tốt tâm lý nhân vật chính diện mà không để lại hạt sạn cũng là một thử thách.

Lột xác là một trở ngại với chính nghệ sĩ, nhất là những người đã gây ấn tượng sâu trong lòng khán giả. Lột xác về mặt ngoại hình, cách diễn có thể ít hoặc nhiều, nhưng quan trọng nhất là làm sao cho người xem thấy được ý chí muốn thay đổi 
của mình”.

Giải pháp một công đôi việc

Làn sóng những gương mặt kỳ cựu trở lại có thể xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng “nhờn mặt” diễn viên hiện nay. Đề tài trong các phim truyền hình lâu nay thường hướng trọng tâm vào người trẻ, nên dàn diễn viên chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ quanh đi quẩn lại chỉ chừng ấy gương mặt trẻ, ít nhiều tạo cảm giác bội thực, nhàm chán. Lực lượng này đa số lại không được đào tạo từ trường lớp chuyên môn, nên khi bị “đóng khung” thường xuyên, nét diễn khó có sự bứt phá.

Trong khi đó, dàn diễn viên gạo cội đang phủ sóng hiện nay đều xuất thân từ các trường sân khấu - điện ảnh, nên dù tái xuất với dạng vai khác biệt với chính họ trước đây, vẫn làm người xem thán phục vì nét diễn sắc bén. Lâu nay, chỉ vì các nhân vật có tuổi không được kịch bản chăm chút nên họ ít có cơ hội tiếp tục cống hiến với nghề.

Trailer phim Hương vị tình thân:

 

 Sự trở lại ồ ạt lần này của họ cho thấy bước chuyển hướng trong cách xây dựng nhân vật trung niên, người già trên phim hiện nay. Dạng nhân vật này không còn là những mắt xích lỏng lẻo trong tuyến truyện như nhiều phim trước đây, mà được khắc họa kỹ càng hơn.

Nhân vật bà Dần khiến dạng vai người bà không còn mờ nhạt vì xuất hiện xuyên suốt, thể hiện được thế giới nội tâm sâu lắng của người già. Nhân vật ông Khang cư xử hòa nhã với người thân và người ngoài cũng khác hẳn với cách xây dựng hình ảnh ăn to nói lớn vốn rất quen thuộc ở những ông giám đốc, chủ tịch trên màn ảnh.

Hay những nhân vật bà mẹ như bà Hoàn, bà Bạch Cúc vẫn là mô-típ những người mẹ thương con như trên màn ảnh lâu nay nhưng cũng có cá tính hẳn.

Phim truyền hình đã và đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người xem. Trước nhu cầu đó, đòi hỏi của khán giả cũng ngày càng cao hơn. Trao cơ hội cho những diễn viên kỳ cựu không chỉ là cách “tận dụng” nguồn diễn xuất “vàng” lâu nay đã bỏ phí, giúp người trong cuộc khám phá góc khác đôi khi chính họ cũng không ngờ tới (như trường hợp NSND Lan Hương diễn hài rất duyên dáng, tếu táo trong vai Bông phim Cây táo nở hoa) mà còn khiến phim ảnh có sự đa dạng hơn trong hệ thống nhân vật.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI