Điện lực TPHCM sẽ không cắt điện nếu khách hàng chưa kịp đóng tiền

21/07/2021 - 21:29

PNO - Do giãn cách xã hội, trường hợp khách hàng chưa có điều kiện để thanh toán tiền điện thì ngành điện cũng vẫn tiếp tục cung cấp điện.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 21/7, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực TPHCM đã cho biết như trên.

Theo ông Hưng, lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày giãn cách đầu tháng 7 là gần 70.000kWh và dự báo sẽ tăng cao đối với nhóm khách hàng sinh hoạt.

Với thời tiết ban ngày nắng nóng trong tháng 6 và có dịu hơn những ngày đầu tháng 7, và việc người dân tập trung ở nhà do thực hiện giãn cách, hóa đơn tiền điện các tháng 7, 8 (sử dụng trong tháng 6,7) sẽ tăng cao tương ứng.

Công nhân sửa điện tại khu vực phong tỏa
Công nhân sửa điện tại khu vực phong tỏa

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao là do từ tháng 6 người dân ở nhà do giãn cách và cách ly xã hội. Thời gian khách hàng sử dụng các thiết bị điện cũng nhiều hơn như tivi, máy tính, quạt…, nhất là bếp điện, máy lạnh là những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Trong thời gian Thành phố áp dụng chỉ thị số 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, ngành điện cũng tạm hoãn công tác có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như: thay công tơ đo xa, bảo trì định kỳ hệ thống đo đếm, tăng cường công suất, di dời hệ thống đo đếm, kiểm tra/kiểm chứng điện kế... Việc ghi chỉ số điện kế, phúc tra chỉ số điện kế được thực hiện qua hệ thống đo từ xa.

Đối với các khách hàng chưa được lắp đặt công tơ đo xa, thực hiện theo thứ tự ưu tiên là gọi điện để khách hàng đọc và thông báo chỉ số hoặc chụp ảnh chỉ số công tơ. Trường hợp không liên hệ được thì thực hiện tạm tính theo phương án bình quân sử dụng ngày của tháng trước liền kề và thông báo cho khách hàng về phương pháp, kết quả tạm tính theo quy định, trong đó phần điện năng chênh lệch sẽ được bù trừ vào kỳ hóa đơn tiền điện liền kề.

Lắp đặt máy phát điện dự phòng cho khu cách ly tại xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh
Lắp đặt máy phát điện dự phòng cho khu cách ly tại xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh

Tổng công ty sẽ thực hiện gửi thông báo tiền điện, thông báo nhắc nợ qua các hình thức không tiếp xúc trực tiếp như nhắn tin, điện thoại, thông báo qua ứng dụng đồng thời khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các hình thức như chuyển khoản, trích nợ tự động, ví điện tử, website/ứng dụng EVNHCMC CSKH của Tổng công ty, của các ngân hàng và đối tác thu hộ. Trong trường hợp khách hàng chưa có điều kiện để thanh toán tiền điện thì ngành điện cũng vẫn tiếp tục cung cấp điện. Không tạm ngưng do nợ tiền điện như quy định của Luật điện lực.

Để hạn chế hóa đơn tiền điện trong đợt giãn cách xã hội tăng cao đột biến, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.

Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”.

Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà. Có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng.

Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch COVID-19 hiện nay.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI