Diễn đàn "Giữ mình là giữ nghề": Khi Trường Giang mang bao cao su lên sân khấu

03/03/2017 - 12:00

PNO - Không ít lần tôi thật sự “ê răng” với những màn lố lăng, phản cảm, những câu thoại thiếu văn hóa của những NS nổi tiếng, đang được xem là danh hài.

Khi các gameshow xuất hiện ngày càng nhiều trên truyền hình, tôi từng nghĩ, đó cũng là cơ hội để mình được thưởng thức tài năng của nhiều nghệ sĩ (NS) mà thêm yêu quý và trân trọng. Nhưng mọi thứ đã diễn ra ngược lại, không ít lần tôi thật sự “ê răng” với những màn lố lăng, phản cảm, những câu thoại  thiếu văn hóa của những NS nổi tiếng, đang được xem là danh hài. Tệ hại hơn, do tính chất của gameshow nên cả gia đình tôi thường ngồi cùng xem. Sau mấy lần che mắt, bịt tai các con không kịp, tôi đâm “sợ” các gameshow hài.

Trong một tập của chương trình "Ơn giời cậu đây rồi", vợ chồng tôi đã tái mặt khi thấy Trường Giang lôi chiếc bao cao su từ trong giỏ đựng cá của Tấm ra, đưa thẳng về phía ống kính. Tưởng đâu kiểu đùa quá “phô” này sẽ chấm dứt ngay, không ngờ chuyện quanh cái bao cao su vẫn được nhắc đi nhắc lại, từ chi tiết Tấm gặp “trai” nào trên đường đi; nhặt được nó ở đâu; đến việc sử dụng bao quá đát sẽ bị dị ứng… Trơ đến mức Trường Giang hỏi nhây Ngọc Lan (vai Tấm) là đã dùng chưa mà biết bị dị ứng?

Dien dan
Tiểu phẩm Tấm Cám với Chí Tài vào vai dì ghẻ, Trường Giang vài Cám và Ngọc Lan vào vai Tấm

Chí Tài, Trường Giang không chỉ nhìn rất … “gớm” khi hóa trang thành Cám và dì ghẻ, mà còn cố tình kể lệch câu chuyện Tấm Cám quá xa. Hiện đại hóa Tấm Cám theo kiểu dung tục đó thì khán giả (KG) dù dễ tính đến mấy cũng khó chấp nhận. Chưa kể, kiểu mua vui dễ dãi đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ, thị hiếu thẩm mỹ của những đứa trẻ đang ngồi trước màn hình.

Diễn viên Vân Sơn cũng có lần làm tôi “phát ớn” khi tham gia chương trình "Bí mật đêm Chủ nhật". Suốt nhiều tập, Vân Sơn lảm nhảm tán tỉnh Hồng Đào với những lời lẽ khó nghe kiểu như: không có mặt Quang Minh (chồng Hồng Đào), dại gì bỏ qua cơ hội tán tỉnh (hoặc ôm) Hồng Đào. Vẫn biết chỉ là những lời nói đùa nhưng vẫn rất khó nghe. Hào hứng gì khi một gã vô duyên cứ nhai nhải tán tỉnh vợ bạn lúc vắng bạn. Cách diễn đó chỉ thể hiện thái độ xem thường cả bạn diễn lẫn KG của Vân Sơn.

Dien dan
vân Sơn tranh thủ hôn Hồng Đào trong Bí mật đêm chủ nhật

Một NS nghiêm túc, tôn trọng nghề nghiệp, luôn xem sân khấu như một thánh đường, không bao giờ lẫn lộn giữa sân khấu và cuộc đời. Việc mang đời tư của bạn diễn lên sân khấu để tìm tiếng cười từ KG, dù nhìn từ góc độ nào thì đều khó chấp nhận. Chỉ là người diễn viên kém duyên, kém tài nên phải chính bản thân và bạn diễn ra để mua vui.

Đã qua rồi thời người NS chỉ là những kẻ “xướng ca vô loài”. KG luôn trân trọng tài năng và sự cống hiến của những NS và ngược lại, cũng rất cần các NS biết tôn trọng lại KG - những người nuôi dưỡng NS và sân khấu.

Lê Phan (Quận 3)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI