Điện ảnh và thời của diễn viên có thực lực

12/05/2023 - 06:32

PNO - Dường như đang qua đi phong trào làm phim với sự tham gia của những diễn viên tay ngang nhưng trẻ đẹp. Những bộ phim gần đây có sự góp mặt của các diễn viên gạo cội, chuyên nghiệp ngày càng thu hút người xem.

Đẳng cấp là mãi mãi

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoàng Hải (phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao), Thái Hòa (Con Nhót mót chồng), Trung Dũng (Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh) là 3 cái tên được nhắc nhiều hiện nay bởi diễn xuất ấn tượng của họ là một trong những yếu tố làm nên thành công cho các bộ phim.

NSƯT Hoàng Hải tỏa sáng trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao
NSƯT Hoàng Hải tỏa sáng trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao

Trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, vai nam chính Lưu “nát” của NSƯT Hoàng Hải tỏa sáng. Từ cử chỉ, dáng đi đến cách thoại, biểu cảm trên gương mặt anh đều gây ấn tượng mạnh, tạo nên nét sinh động cho nhân vật. Rất nhiều tập, chỉ sau 1 đêm phát sóng, các câu nói, cảnh diễn của NSƯT Hoàng Hải dành được sự khen ngợi trên các diễn đàn về phim. Đáng nói, Lưu “nát” là nhân vật khác biệt nhất so với các vai trước đây của NSƯT Hoàng Hải. 

Trong Con Nhót mót chồng, diễn xuất của nam chính Thái Hòa là điểm thành công nhất của phim. Cũng câu chuyện về chủ đề gia đình, tình phụ tử như Bố già nhưng vai diễn người cha của Thái Hòa mang lại cảm xúc hơn hẳn. Anh mang đến một hình ảnh người cha già thương con mà chỉ cần nhìn vào ánh mắt cũng đã thấy chứ không cần thoại lắm lời. Ẩn mình 2 năm sau Tiệc trăng máu, màn trở lại với vai diễn ông Xỉn của Thái Hòa chứng tỏ phong độ diễn xuất của anh vẫn “đỉnh”. Phim truyền hình Mẹ rơm phát cách đây không lâu, đạt lượng người xem (rating) đứng đầu cả nước cũng nhờ màn trình diễn đầy thuyết phục của Thái Hòa trong vai Mô gù. 

Không phải là nhân vật trung tâm của câu chuyện như NSƯT Hoàng Hải hay Thái Hòa nhưng xem Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, vai diễn Khanh của Trung Dũng lại khiến người xem nhớ đến nhiều nhất. Tính cách Khanh “đen tối” nhất trong nhóm 6 người bạn, cộng thêm nét diễn của Trung Dũng làm khán giả ớn lạnh với nhân vật. 

Gần đây, diễn viên Thanh Thúy cũng được chú ý khi tái xuất với vai phản diện trong phim truyền hình Hoa vương đang phát. Vốn đóng đinh với các vai hiền lành trên màn ảnh nhỏ và cũng từ lâu lui về vai trò sản xuất, không còn làm diễn viên nên việc chị vào vai Yên Đan - một người mẹ thủ đoạn, ích kỷ, dùng chồng con làm bàn đạp đến tham vọng - gây bất ngờ với người xem. Diễn xuất lành nghề của Thanh Thúy và diễn viên Hồng Ánh - người vào vai Trà My, kẻ cấu kết với Yên Đan cùng đạt tham vọng - tạo nên nhiều phân cảnh đặc sắc cho phim. Màn thể hiện của cả hai vô tình tạo nên sự hụt hơi về diễn xuất của người mẫu, diễn viên Anh Thư dù vai của cô là nữ chính.

Trailer phim Cuộc đời vẫn đẹp sao:

 

Cần nhiều vai diễn hơn

Ngoài kịch bản, diễn xuất cũng là trọng tâm làm nên sức hút của phim. Trong nhiều trường hợp, diễn viên cứu luôn cả bộ phim. Ở Việt Nam, các nhà làm phim rất chú trọng đến yếu tố diễn viên nhưng thường ở khía cạnh tên tuổi để hút khách hơn là năng lực diễn xuất thực thụ. Trong khi đó, công việc diễn xuất là nghề nghiệp đặc thù đòi hỏi về tài năng, kinh nghiệm, trải nghiệm. Độ chín trong nghề sẽ giúp nghệ sĩ khiến nhân vật của họ tỏa sáng, sâu lắng hơn.

Có điều “độ chín” đó hình thành theo thời gian nên khi đạt đến thì diễn viên cũng không còn nhiều cơ hội để được giao vai, nhất là tuyến chính. Hiếm hoi mới có những kịch bản dành cho họ, những đạo diễn dám mời họ. Diễn viên có thực lực, cho dù vào những dạng vai khác sở trường, lối diễn vẫn có thể chinh phục người xem. NSƯT Hoàng Hải chia sẻ về vai Lưu “nát”: “Vai diễn nào cũng có cái khó riêng, nhưng quan trọng nhất với diễn viên là quan sát. Đối với mỗi đời sống của nhân vật, mình phải tìm hiểu rất kỹ, từ sách vở và cuộc sống. Khi bắt đầu quay, tôi thực sự chưa vào vai được và phải thử nhiều cách diễn khác nhau. Qua một vài đoạn quay thì tôi rút ra được kinh nghiệm, từ giọng nói, đi đứng... để có được một anh Lưu “nát” như bây giờ”. 

Thái Hòa xuất thần trong phim Con Nhót mót chồng
Thái Hòa xuất thần trong phim Con Nhót mót chồng

Thế mới thấy, sự tìm tòi đó chỉ có diễn viên lành nghề thực thụ mới làm được. Trong Con Nhót mót chồng, cảnh quay ông Xỉn tự tát vào mặt mình trong lúc tranh cãi với con gái là do Thái Hòa chủ động thực hiện, không có trong kịch bản. Hành động đó thể hiện sự bất lực của nhân vật, gây bùng nổ về mặt cảm xúc cho người xem. Trên trường quay, Thái Hòa đã thực hiện khoảng 40 cái tát cho 7-8 lần quay. Sáng tạo của anh tạo hiệu quả mạnh cho vai diễn.

Nói về câu chuyện làm nghề, diễn viên Trung Dũng bộc bạch: “Với tôi, làm diễn viên phải giống như vận động viên điền kinh, chưa có phim đóng thì hằng ngày cũng phải tự học hỏi, rèn luyện, trang bị mọi kỹ năng để khi cơ hội đến là làm được ngay. Mỗi ngày tôi đều xem phim, nghiên cứu những cách diễn. Nghề này quan trọng nhất là mỗi người phải sáng tạo được lối diễn riêng để khán giả nhớ đến. Khi ra trường quay, bên cạnh việc tuân theo chỉ đạo của đạo diễn, tôi cũng thường tự tìm cho mình một phương án diễn xuất khác để hỗ trợ”.

Nhìn lại sự ăn khách và thất bại của nhiều phim Việt, dễ thấy yếu tố diễn viên góp phần không nhỏ. Không ít phim được cứu chỉ nhờ diễn xuất và cũng không ít phim “chết” vì diễn viên nhập vai nhạt nhòa. Phim ảnh mô phỏng cuộc sống nên chỉ khi nào diễn viên có thực lực được chào đón, trân trọng thì mới có thật nhiều bộ phim như “đời”. 

Hương Nhu

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI