Điện ảnh Pháp âm thầm lan tỏa

22/03/2023 - 06:27

PNO - Hơn nửa năm nay, cứ vào tối thứ Bảy hằng tuần, khán giả yêu thích phim Pháp lại được đến điểm hẹn thú vị của mình để thỏa đam mê.

Đó là chương trình “Điểm hẹn điện ảnh Pháp” diễn ra tại cụm rạp DCine Bến Thành (quận 1, TPHCM) do Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Trigger Film Academy và DCine tổ chức. Đây là nơi duy nhất chiếu chọn lọc những bộ phim Pháp cổ điển, kinh điển - một cơ hội hiếm hoi mà khán giả không thể tìm thấy khi ra rạp xem phim thương mại. Phim Pháp tuy không còn xa lạ với khán giả Việt Nam, nhưng chỉ ở các liên hoan phim, tuần phim Pháp thì số lượng phim mới thực sự nhiều. Còn lại ngoài rạp, hiếm lắm mới có phim Pháp được phát hành rộng rãi.

Từ hơn nửa năm nay, khán giả yêu điện ảnh Pháp có một điểm hẹn thú vị tại DCine tối thứ Bảy hằng tuần
Từ hơn nửa năm nay, khán giả yêu điện ảnh Pháp có một điểm hẹn thú vị tại DCine tối thứ Bảy hằng tuần

Phim trình chiếu trong “Điểm hẹn điện ảnh Pháp” đa dạng thể loại, từ phim kinh điển đến phim hiện đại, phim đoạt giải quốc tế, hoạt hình… Việc chiếu phim có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh giúp những người không rành tiếng Pháp cũng có thể theo dõi và giá vé cũng chỉ 60.000 đồng.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, gần 20 bộ phim Pháp đã được trình chiếu, giúp khán giả được thưởng thức sự đa dạng của điện ảnh Pháp xưa và nay. Có những phim được ví như kho báu hiếm có của điện ảnh thế giới, như phim tâm lý Vị thành niên 400 cú đấm (1959) của đạo diễn François Truffaut, phim nhạc kịch Những chiếc ô ở Cherbourg (1964) của đạo diễn Jacques Demy. Được biết, sau suất chiếu đầu tiên, phim Những chiếc ô ở Cherbourg, chương trình đã phải bổ sung thêm 1 suất chiếu khác vì nhận được nhiều tin nhắn của khán giả bày tỏ tiếc nuối chưa được thưởng thức tác phẩm nổi tiếng này.

Có một điểm nổi bật dễ thương của sân chơi tiếng Pháp này là ưu ái hoạt hình khi hằng tháng đều có ít nhất 1 phim trình chiếu. Thể loại kinh dị - gu của khán giả Việt - cũng được chương trình chú trọng giới thiệu. Vào ngày 1/4 tới, khán giả sẽ có dịp thưởng thức tác phẩm kinh dị có từ năm 1960 - Đôi mắt vô diện - từng được xem là 1 trong 10 phim kinh dị kinh điển nhất mọi thời.

Chia sẻ về hiệu ứng khán giả đối với chương trình, ông Jérémy Segay - Tùy viên nghe nhìn khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan (Viện Pháp tại Việt Nam) - cho biết: “Chương trình ra đời từ mong muốn đổi mới cách quảng bá điện ảnh Pháp tại TPHCM, mang đến trải nghiệm điện ảnh thực sự về chất lượng kỹ thuật và tiện nghi trong một rạp chiếu phim thực thụ. Chương trình cũng bổ sung cho hoạt động chiếu phim Pháp do các công ty Việt Nam nhập khẩu và đang ngày càng thành công, nhất là phim hoạt hình và phim hài.

Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự nhiệt tình của công chúng, nhiều buổi chiếu thường gần kín chỗ. Khán giả đến xem chủ yếu là khán giả khá trẻ. Sự hiện diện của công chúng vào thứ Bảy hằng tuần đối với phim Pháp cho thấy khán giả Việt Nam đang có nhu cầu đa dạng hơn trong điện ảnh và cũng có một lượng khán giả yêu mến điện ảnh Pháp.

Sắp tới, chúng tôi dự định mời một số nhà làm phim Pháp đến để giới thiệu phim và thảo luận với công chúng. Bật mí là vào mùa thu, chương trình sẽ có một chùm phim hài trong số những bộ phim hài hay nhất của Pháp từ những năm 1960-2023”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI