Điện ảnh ảm đạm, diễn viên Hoa ngữ tìm đường lên màn ảnh nhỏ

29/01/2021 - 12:32

PNO - Trước sự suy thoái của ngành điện ảnh toàn cầu, Chương Tử Di, Thang Duy cùng loạt sao điện ảnh chuyển hướng đến "chiếc phao" màn ảnh nhỏ.

Mới đây, Chương Tử Di đã tái xuất màn ảnh nhỏ sau nhiều năm vắng bóng qua bộ phim truyền hình Thượng Dương Phú. Phim đang phát sóng trực tuyến trên Youku. Trong khi đó, Thang Duy và Trương Trấn cũng có những dự án truyền hình riêng.

Giáo sư Yeh Yueh-yu, Trưởng khoa Nghệ thuật và Giám đốc Trung tâm Công nghiệp điện ảnh và sáng tạo tại Đại học Lĩnh Nam ở Hồng Kông, cho biết việc những ngôi sao điện ảnh ồ ạt tham gia các tác phẩm truyền hình phần lớn là để duy trì sự hiện diện của mình trong lòng khán giả, khi ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang suy thoái nghiêm trọng.

“Khán giả sẽ quên bạn nếu bạn không có tác phẩm phát hành thường xuyên. Màn ảnh nhỏ là nền tảng tốt để các ngôi sao tiếp tục rèn luyện nghề” - Yeh Yueh-yu nói thêm.

Tạo hình của Chương Tử Di trong Thượng dương phú vấp phải ý kiến trái chiều.
Tạo hình của Chương Tử Di trong Thượng dương phú vấp phải ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, con đường từ màn ảnh rộng đến màn ảnh nhỏ của các tên tuổi hàng đầu xứ Trung cũng lắm chông gai không kém, dù tuổi đời và tuổi nghề của họ đã quá dày dặn.

Ngay cả Chương Tử Di cũng bị chỉ trích khi hóa thân vào một cô bé 15 tuổi trong vài tập đầu tiên của Thượng Dương Phú. Đồng cảnh ngộ, Thang Duy bị đánh giá diễn tệ trong Ming Dynasty, còn Trương Trấn vướng không ít ý kiến trái chiều qua Tam sinh tam thế: thần tịch duyên.

Bộ ba diễn viên đều bị soi về vẻ bề ngoài trông quá già so với vai diễn. Bên cạnh đó, một lý do khiến nhiều ngôi sao điện ảnh xứ Trung thất bại khi chuyển sang màn ảnh nhỏ, xuất phát do ngành công nghiệp truyền hình Trung Quốc tập trung vào việc tạo ra tác phẩm cổ trang, không giống như Hollywood, nơi sản xuất đa dạng thể loại. Chính vì vậy, các ngôi sao Hollywood có nhiều kịch bản hay để lựa chọn trong khi điều này lại xa xỉ với các diễn viên xứ Trung.

Thang Duy gây thất vọng về diễn xuất trong bộ phim truyền hình Ming Dynasty.
Thang Duy gây thất vọng về diễn xuất trong bộ phim truyền hình Ming Dynasty.

Đồng thời, các nhà sản xuất phim truyền hình cũng chỉ rõ khuyết điểm của các ngôi sao điện ảnh là không nắm bắt nhanh yêu cầu của sản phẩm chiếu trên màn ảnh nhỏ. Điển hình như tạo một cảnh truyền hình không cần độ chính xác cực cao như các phân đoạn điện ảnh. Ngoài ra, một bộ phim truyền hình dài tập đòi hỏi các diễn viên dành nhiều thời gian hơn dự án điện ảnh, đây luôn là điều mà một số ngôi sao phải vật lộn để thích nghi.

Bất chấp những phản hồi không tốt của giới phê bình, xu hướng các ngôi sao điện ảnh đến với màn ảnh nhỏ chắc chắn sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2021, do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc đóng cửa hơn 2.000 rạp chiếu phim ở Trung Quốc và sự bùng nổ hình thức phát trực tuyến. Ngay cả các đạo diễn điện ảnh nổi tiếng cũng đang nhảy vào cuộc đua phim truyền hình. Đáng chú ý là Trương Nghệ Mưu, người đã làm phim điện ảnh hơn 40 năm, cũng chuẩn bị cho ra mắt bộ phim truyền hình đầu tiên của mình.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI