Nghệ sĩ Hoa ngữ kinh doanh lĩnh vực gì khi làm chủ gần 50 công ty?

22/08/2020 - 10:08

PNO - Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu việc kinh doanh của các ngôi sao thực sự phát đạt hay đằng sau đó còn ẩn chứa mục đích khác.

Theo thông tin từ QQ, hiện có khoảng 330 nghệ sĩ Hoa ngữ đang làm chủ 1.900 công ty. Trung bình, mỗi người làm chủ gần 6 công ty. Khoảng thời gian các ngôi sao tập trung thành lập công ty nhiều nhất rơi vào 3 năm từ 2015-2017. Riêng năm 2016 có 355 công ty do nghệ sĩ làm chủ được thành lập, tương đương khoảng 1 ngày sẽ có 1 công ty mới xuất hiện.                     

Trong đó, 3 nghệ sĩ Huỳnh Hiểu Minh, Hồ Hải Tuyền, Nhậm Tuyền có số lượng công ty nhiều nhất. Hồ Hải Tuyền đang đứng tên cho 49 công ty. Huỳnh Hiểu Minh thành lập 47 công ty. 

Trong các nghệ sĩ nữ, Trương Đình đang làm chủ 40 công ty. Chương Tử Di, Lý Băng Băng cũng sở hữu 20 công ty. 

Huỳnh Hiểu Minh làm chủ 47 công ty
Huỳnh Hiểu Minh làm chủ 47 công ty

Tuy nhiên, bước sang năm 2018, con số này giảm đáng kể. Từ đầu năm đến tháng 8/2020 chỉ có 21 công ty đăng ký hoạt động. Trong 3 năm 2015, 2016, 2017, ngành điện ảnh, truyền hình Trung Quốc rất phát triển, các công ty do nghệ sĩ đứng đầu cũng theo đó lớn mạnh, nhiều ngôi sao có mức thu nhập “khủng”. Nhưng vụ trốn thuế ầm ĩ của Phạm Băng Băng đã khiến mọi thứ xáo trộn, nguồn thu của các ngôi sao bị ảnh hưởng không nhỏ.

Có 70% công ty của các nghệ sĩ thuộc 3 phân nhánh trong ngành giải trí. Mục đích đầu tiên của các ngôi sao khi thành lập công ty riêng là đánh dấu sự hoạt động độc lập. Điều này giúp họ chủ động hơn trong công việc, tiếp nhận cơ hội so với hoạt động trong một công ty quản lý nhiều nghệ sĩ.                                                         

Studio là hình thức tồn tại phổ biến nhất vì chi phí thành lập và điều hành quản lý thấp. Những công ty này ra đời giúp nghệ sĩ tăng thu nhập, tránh được thuế cao. Trong tổng số 1.900 công ty kể trên, có 28% là hình thức studio.

Vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng khiến nhiều người bị ảnh hưởng dây chuyền
Vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng khiến nhiều người bị ảnh hưởng dây chuyền

Một số ngôi sao thành lập các công ty xuyên biên giới, kinh doanh bất động sản như của Thành Long, Lưu Mẫn Đào, Nguỵ Đại Huân... Riêng Lý Thần, Uông Phong còn nhắm đến các hình thức kinh doanh mới trên môi trường mạng. Thần đồng âm nhạc Lang Lang lại đầu tư phát triển một doanh nghiệp về giáo dục.

Ngoài ra, một số lĩnh vực khác mà các ngôi sao đầu tư để sinh lợi nằm ngoài giải trí như ăn uống, thời trang, công nghệ sinh học, nông nghiệp, y tế... Đây là những nhánh phát triển độc lập so với nguồn thu từ hoạt động giải trí, cũng được xem là kế sinh nhai đầu tư cho tương lai.

Tuy nhiên, con đường kinh doanh không phải là giấc mộng màu hồng. Theo thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước, có 25% trong tổng số 1.900 công ty trên đã bị thu hồi hoặc không còn hoạt động với nhiều nguyên nhân: thua lỗ, quản lý yếu kém, vi phạm quy định của pháp luật..., trong đó có không ít đơn vị hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, nơi được xem là sở trường của nghệ sĩ.

Trung Sơn (theo QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI