Điểm chuẩn lớp 10 có thể tăng từ 1-2 điểm

21/06/2023 - 08:50

PNO - Nhiều giáo viên nhận định điểm chuẩn lớp 10 TPHCM năm nay sẽ biến động, có thể tăng từ 1-2 điểm với trường tốp đầu.

Theo dữ liệu điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 được Sở GD-ĐT TPHCM công bố, có tổng số 28.744 thí sinh có tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM dưới 15 điểm, chiếm tỉ lệ trên 1/3 trong tổng số hơn 96.000 thí sinh dự thi. 

Số thí sinh trên 15 điểm 3 môn là 67.591 thí sinh, chiếm gần 2/3 tổng số thí sinh dự thi. Trong số đó, số thí sinh có tổng điểm từ 20 điểm trở lên là 35.968 thí sinh, chiếm tỉ lệ 53,2%.

Căn cứ vào dữ liệu điểm thi, nhiều giáo viên nhận định, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm nay sẽ biến động, tăng nhẹ ở các trường THPT tốp đầu.

Nhiều giáo viên dự báo điểm chuẩn lớp 10 TPHCM năm nay sẽ tăng từ 1-2 điểm
Nhiều giáo viên dự báo điểm chuẩn lớp 10 TPHCM năm nay sẽ tăng từ 1-2 điểm (Ảnh minh họa)

Cô Nguyễn Bích Chi - giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Vân Đồn (quận 4) - chia sẻ, đánh giá ở riêng môn tiếng Anh có thể thấy năm nay điểm biến động mạnh, số điểm trên trung bình và điểm 10 tăng vọt so với năm trước. Đây là môn thi có kết quả biến động nhất trong cả 3 môn thi. Với 2 môn còn lại, kết quả cũng cao hơn năm trước. 

"Tôi cho rằng điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập TPHCM năm nay sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là các trường tốp đầu sẽ tăng ít nhất là 1 điểm. Tuy nhiên, các trường tốp dưới thì có thể sự biến động điểm số sẽ ở mức nhẹ hơn..." - cô Chi đánh giá.

Lãnh đạo một phòng GD-ĐT nhìn nhận, điểm thi năm nay của học sinh trên địa bàn quận khá khả quan, nhiều điểm giỏi. Số học sinh đạt 20 điểm 3 môn khá nhiều. Mức điểm chung trên toàn thành phố cũng có nhiều cải thiện ở cả 3 môn thi với mức điểm trên trung bình biến động hơn năm trước.

"Năm 2023, TPHCM tuyển 77.249 chỉ tiêu lớp 10 ở hơn 100 trường THPT. Trong khi đó, số thí sinh có điểm số trên 15 điểm chiếm gần 2/3 trong tổng số thí sinh dự thi, mức điểm trên trung bình và mặt bằng chung điểm ở cả 3 môn năm nay đều cao hơn năm trước. Do vậy, điểm chuẩn năm nay sẽ biến động theo chiều hướng tăng, tùy theo trường" - vị này phân tích.

Cụ thể, theo ông ở những trường THPT tốp đầu như Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai... sẽ có thể tăng từ 1-2 điểm. Những trường có mức điểm chuẩn năm ngoái ở mức 20 điểm thì năm nay có thể sẽ tăng thêm từ 0,5 đến 1 điểm. 

Điểm thi cao không phải vì đề thi dễ mà phương pháp dạy và học đã ngày càng tiệm cận đổi mới

Việc dạy và học ở các trường THCS đã theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình GDPT 2018
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2023

Trao đổi với phóng viên, 1 lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, điểm thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm nay cao ở cả 3 môn thi song phổ điểm thì không biến động nhiều. Tuy nhiên, mức điểm trên trung bình ở cả 3 môn thi đều tăng cao, tăng mạnh nhất là ở môn ngoại ngữ với tỉ lệ 67% học sinh đạt điểm trên trung bình. Số thí sinh đạt điểm 10 trong môn này cũng tăng vọt so với mọi năm, với 2.147 bài; môn toán với tỉ lệ trên trung bình gần 54%; môn văn tỉ lệ bài thi trên trung bình cao nhất với 87,8%. Số bài thi điểm 0 năm nay giảm mạnh. 

"Đề thi không chỉ đòi hỏi về kiến thức mà còn đánh giá cao kỹ năng làm bài của học sinh. Do vậy, điểm thi cao không phải là đề thi dễ mà là bài làm của các em đã bám sát với yêu cầu về mặt kiến thức, kỹ năng của đề. Điều này thể hiện quá trình dạy và học ở các trường THCS, nhất là ở khối lớp 9 đã có nhiều đổi mới, tiệm cận với việc dạy theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình GDPT 2018. Việc dạy và học gắn liền với yếu tố thực tế chứ không chỉ đơn thuần là dạy học theo truyền thụ kiến thức..." - vị này đánh giá. 

Riêng môn ngoại ngữ, vị này cho rằng là "trái ngọt" của cả một quá trình dài, khi môn học này được TPHCM chú trọng giảng dạy trong từng nhà trường, nhất là sau khi TPHCM bỏ nhân đôi môn ngoại ngữ trong cách tính điểm vào lớp 10 từ năm 2021. Đòi hỏi các nhà trường và mỗi học sinh phải thay đổi cách dạy và học... 

Về điểm chuẩn, theo ông rất khó để dự đoán vì điểm chuẩn của mỗi trường THPT tùy thuộc vào năng lực học sinh tham gia, chỉ tiêu của trường và số học sinh đăng ký. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI