Netflix: Tạo cơ hội cho các đạo diễn nữ, hạn chế cho diễn viên Mỹ Latinh và châu Á

28/02/2021 - 15:51

PNO - Vượt qua loạt đối thủ, Netflix đi đầu trong việc cải thiện bất bình đẳng giới khi tạo cơ hội rộng mở cho các nữ đạo diễn thể hiện tài năng.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã đưa ra đánh giá về mức độ đa dạng của nhiều nhóm diễn viên trong những bộ phim sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và những người làm công tác sáng tạo đằng sau các tác phẩm của nền tảng Netflix. Theo Giám đốc điều hành Ted Sarandos cho biết: mặc dù Netflix đã đạt được những tiến bộ hàng năm nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Các nhà nghiên cứu do giáo sư Stacy L. Smith đứng đầu, đã đánh giá 126 bộ phim và 180 chương trình truyền hình ra mắt trên Netflix trong giai đoạn 2018 - 2019, cho thấy tỷ lệ nhà sản xuất nữ, biên kịch và đạo diễn phim - cao hơn các đơn vị phân phối khác. 

Ali Wong và diễn viên Randall Park trong bộ phim Always Be My Maybe của nữ đọa diễn Nahnatchka Khan.
Ali Wong và diễn viên Randall Park trong bộ phim Always Be My Maybe của nữ đạo diễn Nahnatchka Khan.

Cụ thể, đạo diễn nữ chiếm 23% các bộ phim Netflix trong khoảng thời gian hai năm, cao hơn gấp ba lần so với 7,6% các tác phẩm có doanh thu phòng vé hàng đầu trong khoảng thời gian tương ứng trên toàn cầu. Đáng chú ý, phụ nữ da màu chiếm 6,2% trong các sản phẩm do Netflix sản xuất, so với 2,2% ở những nơi khác.

Ngoài ra, vai chính trong các bộ phim và chương trình truyền hình của Netflix cũng được chia đều cho cả nam lẫn nữ, nghiên cứu cho thấy.

Đây được xem là ưu điểm vượt trội so với Hollywood. Những năm gần đây, Hollywood liên tục phải đối mặt với những lời chỉ trích vì sự thiếu đa dạng trong đội ngũ sản xuất phim ảnh khi chủ yếu tin dùng các đạo diễn nam, các diễn viên phương Tây….

Có những bước tiến đáng kể về sự bình đẳng và công bằng trong khâu tuyển chọn đội ngũ sản xuất khi tin tưởng và lựa chọn phái nữ để đứng đầu các dự án. Dẫu vậy, Netflix vẫn tồn tại một số vấn đề cần cải thiện, khi tỷ lệ các diễn viên Mỹ Latinh và châu Á đảm nhận vai chính trong các bộ phim còn rất thấp, khi chỉ chiếm lần lượt 4% và 1,7%. Báo cáo cũng cho thấy sự xuất hiện của người LGBT và những nhân vật khuyết tật cũng rất hiếm.

Với mục tiêu mở rộng mạng lưới, Netflix đã công bố một quỹ đầu tư trị giá 100 triệu USD để giúp đào tạo đội ngũ sản xuất và diễn viên đa dạng, đến từ nhiều châu lục trong tương lai.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI