Dịch COVID-19 khiến quán ăn uống lưu động “lên ngôi”

10/11/2020 - 14:49

PNO - Mô hình kinh doanh lưu động đang được nhiều người lựa chọn do tiết giảm chi phí mặt bằng, đến gần hơn với khách hàng.

Sau khi khảo sát kỹ thị trường, Trần Quang Khải - 26 tuổi, ở Q.Gò Vấp, TPHCM - quyết định kinh doanh cơm văn phòng, thức ăn nhanh, nước giải khát lưu động tại một công viên ở Q.Gò Vấp với thương hiệu Mobile Eatery. 

Theo Khải, do tác động của COVID-19, các ngành nghề đều kinh doanh khó khăn, giá mặt bằng dù có giảm chút ít nhưng vẫn đội chi phí đầu tư lên cao. Với loại hình quán di động, có thể mua xe trả góp, có thể kết hợp bán thức ăn lẫn đồ giải khát. Đặc biệt, mô hình này có lợi thế về tiếp thị, quảng bá thương hiệu do có thể đậu xe ở nhiều điểm vào nhiều khung thời gian khác nhau và luôn tạo được sự nổi bật, mới mẻ trong mắt nhiều người.

Tuy nhiên, Khải thừa nhận, kinh doanh theo mô hình này cũng gặp không ít khó khăn trong việc chọn xe phù hợp, làm thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xin giấy phép kinh doanh, khảo sát điểm đậu xe, hành trình di chuyển sao cho vừa đúng luật, vừa thu hút khách. 

Cạnh một cửa tiệm nhỏ trên đường Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TPHCM, xe bán hàng lưu động Dr Burger VN do anh Mike cùng vài người bạn của mình lập ra cũng trở thành một địa chỉ quen thuộc của khá nhiều thực khách. Xe hàng này chuyên bán hamburger, khoai tây chiên mang đi. Mike cho biết, mô hình này có thể di chuyển đến nhiều địa điểm, thay đổi không khí, phục vụ được nhiều khách hàng ở các sự kiện và lễ hội, kết bạn được nhiều người, nhưng có hạn chế là không gian chật hẹp, điện, nước không thoải mái.

Tương tự, xe bán hàng lưu động Truck Milk nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn, công viên cạnh hầm Thủ Thiêm (Q.2, TPHCM) khá đông khách. Anh Lê Hùng Hải - chủ xe hàng - cho biết anh có chị vợ thích nấu các loại nước uống, trà sữa, gia đình anh lại làm ở ngành ô tô nên anh nảy ra ý tưởng tân trang, thiết kế lại chiếc xe tải và bán các loại thức uống trên xe lưu động, đỡ tốn tiền thuê mặt bằng.

Theo đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cơ quan quản lý chỉ có thể khảo sát, đánh giá để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các loại hình kinh doanh nhỏ, lẻ có điểm kinh doanh cố định. Do quán ăn di động không có cơ sở cố định nên chủ kinh doanh phải cam kết chấp hành các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến, kinh doanh thực phẩm theo mẫu có sẵn, nếu vi phạm thì bị xử lý.

Nguyễn Cẩm - Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI