Địa chỉ tin cậy sẵn sàng giúp chị em khởi nghiệp

28/10/2022 - 16:36

PNO - Có một hợp tác xã nông nghiệp, trồng rau công nghệ cao, với doanh thu đạt 6 tỷ đồng/năm luôn chào đón thành viên mới, nhất là chị em phụ nữ tại địa phương, sẵn sàng chia sẻ về kỹ thuật, công nghệ lẫn đầu ra cho sản phẩm. Đó là Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Ngọc (khu phố Ông Nhiêu, P.Long Trường, TP.Thủ Đức, TP.HCM) của “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” Lâm Ngọc Tuấn, 39 tuổi.

Chào đón và chia sẻ

Trong buổi gặp gỡ cán bộ, hội viên phụ nữ TP.Thủ Đức đầu tháng Mười, anh Tuấn thông tin: “Hiện mỗi ngày Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tuấn Ngọc xuất ra thị trường 800kg rau, trong khi lượng đặt hàng liên tục tăng và ước đạt 2,4 tấn. Chúng tôi cũng vừa nhận cung ứng 400kg xà lách vùng nóng Cristabel mỗi ngày cho một đơn vị và luôn chào đón thành viên mới tham gia HTX, nhất là phụ nữ địa phương, sẵn sàng chia sẻ về kỹ thuật, công nghệ cho tới đầu ra nếu chị em có đam mê và quyết tâm theo đuổi nông nghiệp sạch”. Sau khi chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Tuấn trực tiếp đưa mọi người đi tham quan quy trình trồng rau ăn lá bằng phương pháp thủy canh hồi lưu trong nhà vườn ở khu phố Ông Nhiêu, P.Long Trường, TP.Thủ Đức.

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” Lâm Ngọc Tuấn giới thiệu quy trình trồng rau công  nghệ cao cho các dì, các chị cán bộ, hội viên phụ nữ TP.Thủ Đức
"Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” Lâm Ngọc Tuấn giới thiệu quy trình trồng rau công nghệ cao cho các dì, các chị cán bộ, hội viên phụ nữ TP.Thủ Đức

Từ mô hình trồng rau thử nghiệm với chỉ 4m2 ban đầu, giờ đây HTX của anh Tuấn và những người bạn cùng chí hướng đã tăng quy mô lên 10.500m2 tại hai phường Long Trường và Phú Hữu, TP.Thủ Đức. HTX cũng đang từng bước kết nối với bà con nông dân ở các tỉnh Long An, Đồng Nai trồng xà lách với số lượng lớn. Từng là nhân viên ngân hàng, trong quá trình đi thẩm định hồ sơ vay vốn cho bà con nông dân, ý tưởng làm nông nghiệp bền vững của anh Tuấn manh nha khi thấy bà con nông dân canh tác theo phương pháp cũ không hiệu quả. Có ý tưởng, anh bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật trồng rau và theo học khóa nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức. Năm 2016, anh bắt tay thử nghiệm trồng các loại rau muống, cải xanh, cải ngọt bằng phương pháp thủy canh trong nhà kính. Đồng hành với anh còn có anh Trần Xong Ngọc - thợ cơ khí, phụ trách khâu kỹ thuật hệ thống thủy canh. 

Đầu năm 2017, Công ty Tuấn Ngọc chuyên canh rau ăn lá ra đời với vốn đầu tư 1,2 tỷ đồng và 1.000m2 đất thuê tại P.Long Trường. Thời gian đầu, sản phẩm làm ra chưa có nơi tiêu thụ nên phần lớn được mang cho tặng người thân, bạn bè. Rồi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu, công ty đã nhận được hợp đồng đầu tiên cung cấp 100kg rau mỗi ngày cho một đơn vị. Đến đầu năm 2019, anh Tuấn chuyển đổi công ty thành HTX với niềm tin làm kinh tế tập thể có tính cộng đồng cao sẽ giúp từng thành viên phát huy sở trường, cùng nhau xây dựng sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Giúp chị em có việc làm, có thu nhập

HTX Tuấn Ngọc hiện có tám thành viên, doanh thu hằng năm đạt 6 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số 34 lao động đang làm cho HTX có đến 25 nữ, trong đó 18 chị là người địa phương, thu nhập bình quân 6-10 triệu đồng/người/tháng. Anh Tuấn lý giải, do quy trình sản xuất hoàn toàn tự động nên việc làm không quá nặng, chủ yếu tập trung vào khâu gieo hạt giống, thu hoạch và đóng gói sản phẩm nên rất phù hợp với phụ nữ, kể cả những dì, chị đã lớn tuổi. Nếu không làm chính thức, chị em có thể đăng ký làm theo giờ, HTX trả công 20.000 đồng/giờ. Sự linh động này đã giúp nhiều chị em tuổi 18-20, thậm chí U60 - 70 có được công việc và thu nhập ổn định. Bà Huỳnh Thị Tuyết (61 tuổi) kể: Hơn ba năm trước, khi chồng bà bị thoát vị đốt sống, không còn đi bốc vác được nữa, cuộc sống ông bà thực sự điêu đứng. Nhờ có Hội Phụ nữ khu phố giới thiệu bà vào làm cho HTX với thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng mà cuộc sống của ông bà dễ thở cho đến hôm nay. Đưa chị em tham quan và tìm hiểu về quy trình sản xuất tại HTX Tuấn Ngọc, bà Lê Thị Mỹ Hạnh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Đức - cho biết: “Hội Phụ nữ đang khuyến khích chị em khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, HTX. Chúng tôi muốn nhắn nhủ chị em đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hãy mạnh dạn liên hệ với Hội và HTX Tuấn Ngọc. Hội có thể kết nối các nguồn lực giúp chị em về vốn, còn công nghệ, kỹ thuật lẫn đầu ra thì HTX đã cam kết đồng hành”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI