Ấp nghèo… nay không còn nghèo

26/10/2022 - 11:00

PNO - Ấp 6, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, H.Gò Quao, tỉnh Kiên Giang có 390 hộ gia đình, trong đó 78% người Khmer và một thời là ấp nghèo nhất xã và huyện. Nhưng nhờ chị em tham gia Hội Phụ nữ và sự kiên trì giúp đỡ của tổ chức mà giờ đây phần lớn chị em đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang...

Tích cực giúp chị em vượt khó

Chạng vạng tối, chị Thị Thuộc, 59 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 6, đi một vòng đến nhà các chị em trong ấp để hỏi thăm công việc làm ăn. Chị em ở đây đi làm công nhân các công ty, làm nghề tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp và buôn bán nhỏ, ban ngày ai cũng bận việc nên chị Thuộc phải tranh thủ thăm hỏi chị em vào đầu buổi tối, nhân tiện thông tin đến chị em các nội dung công tác hội, cũng như các chủ trương của địa phương. 

Chị Danh Thị Bích Ngọc cho biết, chị đi bán bánh mì và bánh cam, mỗi ngày lời được 100.000 - 200.000 đồng. Chồng đi làm phụ hồ, mỗi ngày được trả 200.000 đồng. “Với thu nhập ấy, cuộc sống gia đình tạm ổn, đủ lo cho đứa con út đang học lớp Sáu. Hai con lớn đi làm công nhân, mỗi tháng cũng tích lũy được chút ít, nhờ vậy mà kinh tế không còn chật vật như trước” - chị Ngọc chia sẻ. 

Hơn chục năm trước, gia đình chị Ngọc thuộc diện hộ nghèo, sống trong căn chòi lá. Nhà có hai công ruộng, mỗi năm làm hai vụ lúa nhưng phải nuôi ba đứa con, nên chẳng đủ ăn. Thấy vậy, Chi hội Phụ nữ ấp 6 đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ chị vay ưu đãi hơn 20 triệu đồng mua đàn trâu về nuôi. Bên cạnh nuôi trâu, chi hội còn tranh thủ các nguồn vốn khác giúp chị Ngọc có điều kiện mua bán nhỏ, động viên anh Trịnh Điều, chồng chị, đi phụ hồ để có thêm thu nhập; hôm nào đi bán về sớm, chị Ngọc còn kiếm việc làm thêm… Nhờ có sự quan tâm của Hội và sự nỗ lực của các thành viên trong gia đình, vợ chồng chị Ngọc đã dần thoát nghèo và xây được nhà tường. 

Tương tự, vợ chồng chị Huỳnh Thị Sáu và anh Danh Bọt ngày trước cũng thuộc diện nghèo. Nhưng từ khi vào Hội, được nhiều người giúp đỡ, hỗ trợ vốn chăn nuôi heo và phát triển nghề đan lát, được hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi năm công đất sang trồng lúa chất lượng cao… nên dần trả được nợ cũ và đầu tư mở rộng sản xuất, thoát nghèo. Ngoài ra, họ còn được địa phương giao hàng trăm mét đất hoang để khai phá, trồng rau, tăng nguồn thu. “Năm 2020, vợ chồng tôi xây được căn nhà tường khoảng 350 triệu đồng. Được vậy là nhờ các ngành chức năng giúp đỡ, giúp mình thay đổi về cách nghĩ, cách làm, biết tính toán thời vụ sản xuất hợp lý, nhất là được hỗ trợ nguồn vốn để làm ăn, vươn lên. Hai đứa con đã học xong đại học và có việc làm. Bây giờ gia đình tôi không còn sợ cái nghèo như ngày trước nữa” - chị Sáu khoe. 

Thành công nhờ kiên trì và nỗ lực từ hai phía

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa Hưng Nam Trương Mụi Tua tiết lộ, ngoài vợ chồng chị Ngọc, chị Sáu, ấp 6 còn rất nhiều chị em Khmer đã “đuổi” được cái nghèo để vươn lên. Chị em tham gia Hội Phụ nữ và các hoạt động xã hội rất tích cực. Đây thật sự là một thay đổi ngoạn mục. 

Anh Danh Bọt (bìa phải), chồng chị Huỳnh Thị Sáu, kể lại quá trình chịu khó làm ăn, thoát nghèo và xây được nhà kiên cố 350 triệu đồng
Anh Danh Bọt (bìa phải), chồng chị Huỳnh Thị Sáu, kể lại quá trình chịu khó làm ăn, thoát nghèo và xây được nhà kiên cố 350 triệu đồng

Kể lại quá trình giúp thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhiều chị em nghèo ở ấp 6 trước đây, chị Tua cho biết: Toàn ấp có khoảng 390 hộ, trong đó người Khmer chiếm 78%, là ấp có tỷ lệ người Khmer cao nhất xã. Vào những năm 1990, tỷ lệ hộ nghèo của ấp rất cao và là ấp khó nhất của xã, vì nhiều chị em không có nghề nghiệp, trong khi sản xuất nông nghiệp lại kém hiệu quả bởi những hiểu biết về khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Có chị em không rành tiếng Việt nên công tác truyền thông rất gian nan. Một số phần tử xấu đã lợi dụng sự không hiểu biết mà lôi kéo một số gia đình làm trái các chủ trương của Nhà nước. 

“Lúc đó, gia đình tôi cũng còn khó khăn lắm. Nhưng tôi là người có uy tín nên lãnh đạo xã và Hội Phụ nữ xã tới nhà khuyên tôi tham gia Chi hội Phụ nữ ấp 6 nhằm đứng ra vận động chị em Khmer vào Hội, không để chị em nghe theo kẻ xấu. Lãnh đạo xã cũng giải thích rằng, cán bộ làm công tác tuyên truyền ở ấp mà không hiểu hết tập quán, phong tục của chị em thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu các chủ trương, chính sách. Chính vì vậy, phải xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt trong đồng bào. Tôi nghe hợp lý nên tình nguyện tham gia chi hội, đến nay đã hơn 30 năm” - chị Thuộc nhớ lại. 

Một buổi sinh hoạt chị em phụ nữ ở xã Vĩnh Hòa Hưng Nam
Một buổi sinh hoạt chị em phụ nữ ở xã Vĩnh Hòa Hưng Nam

Có được lực lượng nòng cốt, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tuyên truyền kiểu “mưa dầm thấm sâu”, từng bước làm thay đổi nhận thức trong chị em, khuyến khích họ tránh xa các tệ nạn xã hội; tham mưu với các ngành chức năng hỗ trợ vốn để chị em chăn nuôi, buôn bán nhỏ, làm nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp hiệu quả và quan tâm lo cho con cái học hành. Đến năm 2011, một số doanh nghiệp may mặc, da giày, chế biến thủy sản… về địa phương mở công ty, Hội Phụ nữ xã đã liên hệ để các đơn vị đào tạo nghề và nhận chị em vào làm việc. Ai cũng có việc làm, thu nhập nên đời sống được cải thiện đáng kể. Đến nay, toàn ấp chỉ còn 26 hộ nghèo (chủ yếu do lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật…). 

Hiện ấp 6 có 9 tổ phụ nữ với 329 hội viên, chiếm tỷ lệ hơn 80% phụ nữ trong độ tuổi, 157 hội viên nòng cốt. Ấp có mô hình hũ gạo tình thương hỗ trợ chị em neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; có câu lạc bộ bình đẳng giới; ba tổ góp vốn xoay vòng với 42 thành viên, số tiền góp được là 8,4 triệu đồng/tháng sẽ giúp cho chị em có điều kiện trang trải kinh tế gia đình. Ngoài ra, ấp còn vận động 39 hội viên tham gia các mô hình kinh tế như nuôi vịt, nuôi trâu, nuôi heo… giúp chị em vươn lên thoát nghèo, tăng thêm tình đoàn kết. 

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đánh giá cao hoạt động của phụ nữ Khmer ấp 6. Cũng nhờ các mô hình trên mà đến nay việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc ngày càng cao. Nhiều hội viên tham gia rất tốt phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phân loại rác thải tại nguồn, đào hố chôn rác, đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt, vai trò của nhiều chị em Khmer ngày càng được nâng cao trong phát triển kinh tế hộ, xây dựng gia đình hạnh phúc và tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. 

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI