Địa chỉ tin cậy của lao động nữ

28/03/2014 - 11:58

PNO - PN - Giúp hội viên phụ nữ (HV PN) học nghề, có việc làm ổn định là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội LHPN TP. Trung tâm Giới thiệu việc làm (TT GTVL) thuộc Hội LHPN TP ra đời đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho PN....

edf40wrjww2tblPage:Content

Hội trường lớn của Hội LHPN TP hơn 300 chỗ chật kín. Khách tham gia không chỉ là các doanh nghiệp, Hội LHPN quận, huyện mà còn rất đông lao động nữ. Tay cầm theo xấp hồ sơ xin việc, chị Nguyễn Thị Bé (24 tuổi, quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Lúc trước, tôi đã từng được TT của Hội PN giới thiệu nghề nên rất tin tưởng kênh việc làm của Hội. Do công ty giải thể nên một lần nữa, tôi lại cậy đến Hội. Tôi rất mừng vì không chỉ có việc làm mà được hỗ trợ học nghề theo nhu cầu và hoàn toàn miễn phí”.

TT GTVL ra đời nhằm hướng dẫn PN làm kinh tế, tạo môi trường trao đổi ý tưởng kinh doanh, kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, đồng thời tư vấn về pháp luật, thông tin kinh tế cho PN và doanh nghiệp. 5 năm qua, TT đã tư vấn cho trên 5.000 lao động nữ và giới thiệu việc làm cho hơn 4.000 lao động, tổ chức 180 cuộc giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề tại TT và tại 24 quận, huyện Hội. Các chuyên đề có nội dung phong phú, thiết thực với lao động nữ, nhất là nữ thanh niên, nữ nông dân, PN trung niên không có tay nghề, kỹ thuật. TT còn phối hợp, liên kết với nhiều đơn vị đào tạo nghề cho lao động nữ. Nổi bật nhất là đã phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp TP tổ chức bảy khóa đào tạo sơ cấp nghề chăm sóc sức khỏe tại gia; phối hợp với công ty L’Oreal Việt Nam tổ chức năm khóa thợ làm tóc chuyên nghiệp; cùng Nhà văn hóa Phụ nữ TP tổ chức năm khóa đào tạo kỹ năng nấu ăn; liên kết với cơ sở Phước Đào tổ chức lớp đan móc len; phối hợp với TT Khuyến nông TP tổ chức 30 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt tại năm huyện và tám quận vùng ven cho 2.550 người… Điều đặc biệt, không chỉ TT của Thành Hội mới GTVL, mà gần như từng Hội PN cơ sở 24 quận, huyện đều thực hiện việc này.

Dia chi tin cay cua lao dong nu

TT GTVL Hội LHPN TP chủ trương đào tạo nghề và GTVL cho PN ngay tại cơ sở nhằm đáp ứng
đúng nhu cầu của địa phương (ảnh: tổ may PN trung niên xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè)

Có thể thấy, TT đã đem lại nhiều niềm vui cho lao động nữ thất nghiệp. Thế nhưng, ngay tại hội nghị, nhiều PN cho biết họ vẫn chưa tìm được việc. Chị Nguyễn Thị Kiều Trang (27 tuổi, Q.4) bày tỏ: “Tôi tốt nghiệp ĐH Kinh tế, có bằng kế toán trưởng nhưng vẫn đang thất nghiệp. Các cấp hội PN chỉ mới tập trung đào tạo và giới thiệu nghề thời vụ, dịch vụ như giúp việc nhà, cắt uốn tóc, trang điểm…”.

Tại huyện Cần Giờ, Hội PN cũng cố gắng tổ chức dạy nghề cho các chị em, nhưng gần như không hiệu quả. Chị Võ Thị Thảo (41 tuổi) - Chi hội trưởng chi Hội PN ấp An Lộc, xã Tam Thôn Hiệp cho biết: “Trước đây Hội PN có dạy kết cườm, may gia công nhưng không phù hợp với PN miệt biển. Mặc dù chủ trương của Hội rất tốt, nhưng theo tôi, Hội cần khảo sát thực tế địa phương, tạo việc làm thiết thực cho PN”.

Bà Trần Thị Bích Thủy - Phó chủ tịch Hội LHPN TP chỉ đạo: “Các cấp Hội cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của lao động nữ để họ hiểu rõ lợi ích học nghề. Cần vận động thêm nữ thanh niên tham gia để có tay nghề, tìm việc làm hoặc tự tổ chức việc làm. Hội các cấp đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền đến PN vùng ven, vùng ngoại thành điều kiện còn khó khăn. Trong năm 2014, TT phải tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm cho 2.500 lao động nữ. Đặc biệt, các cấp Hội cần quan tâm hơn nữa công tác trước và sau đào tạo nghề cho chị em; khuyến khích xây dựng các tổ hợp tác ngành nghề theo định hướng phát triển của địa phương; phối hợp với các cơ sở dạy nghề, các TT GTVL và chi nhánh tại các quận, huyện để GTVL cho lao động nữ, sao cho PN nào cũng có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định…”.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI