Đi Côn Đảo từ… Sóc Trăng

24/10/2017 - 06:30

PNO - Tôi quyết định đi dọc tuyến đường thú vị này vào chiều hôm sau để có thể ghé chụp ảnh, tận hưởng từng giây phút phong cảnh hoang sơ của hòn đảo tuyệt vời này.

Côn Đảo là một quần đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, khách đến Côn Đảo bằng đường biển hoặc đường không. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt thú vị là điểm gần với Côn Đảo nhất lại là huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. 

Di Con Dao tu… Soc Trang
Cảnh ven đường từ Bến Đầm vào thị trấn, góc nào cũng đẹp khiến du khách ngẩn ngơ

Tàu khởi hành lúc 8g, cập cảng Bến Đầm - Côn Đảo lúc 10g 20. Thay vì đi xe bus vào nhà nghỉ, bạn có thể chọn xe lam (cùng giá 40.000 đồng/ người). Từ Bến Đầm về thị trấn, cảnh rất đẹp, bạn có thể tận hưởng ngay trên đường vô Côn Đảo. Tôi quyết định đi dọc tuyến đường thú vị này vào chiều hôm sau để có thể ghé chụp ảnh, tận hưởng từng giây phút phong cảnh hoang sơ của hòn đảo tuyệt vời này. Góc nào của Côn Đảo cũng đẹp. Tôi tìm đường đến bãi Đầm Trầu, hướng đi chung về sân bay Cỏ Ống. Chưa tới sân bay, có bảng bên tay trái đề chữ “Miếu Cậu 700m” thì quẹo vào đó, chạy chừng 1km nữa là tới bãi Đầm Trầu. Bãi biển ở đây sạch và trong. Nhớ tranh thủ về trước 5g30 vì đường đi khá xa và dốc. 

Cảnh đẹp tuyệt, lẽ ra chỉ đi chừng 15 phút là tới, nhưng vì mải mê chụp ảnh nên mất một giờ sau tôi mới tới. 

Di Con Dao tu… Soc Trang
Đến Côn Đảo là để hiểu thêm một phần sự hy sinh của những người yêu nước hoạt động cách mạng

23g hôm đó, chúng tôi đi viếng nghĩa trang Hàng Dương, thắp nến cho những chiến sĩ hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, đặc biệt viếng mộ chị Võ Thị Sáu - người con gái anh hùng. Từ nhà nghỉ đến nghĩa trang khoảng 15 phút, đêm khuya mà ngỡ ban ngày vì người xe tấp nập đi viếng mộ. 

Ngày thứ hai ở đảo, điểm đến của chúng tôi là chùa Núi Một (còn gọi là Vân Sơn Tự). Chạy từ cảng Bến Đầm vào, nhìn bên tay trái, bạn sẽ thấy ngôi chùa này. Rất nhiều tù nhân chính trị đã bị bóc lột sức lao động và hy sinh khi xây ngôi chùa vào năm 1964. Kiến trúc chùa khá ấn tượng, trước cổng có ao sen rất đẹp. 

Côn Đảo không có chỗ giữ xe thu phí, đi tới đâu, bạn cứ tự nhiên để xe ở đó, không sợ mất. Sau khi viếng chùa, còn sớm nên chúng tôi ra bãi An Hội tắm biển. Biển trong xanh nhìn thấy tận đáy, không một miếng rác, chỉ nhìn thôi là muốn ùm xuống tắm. Biển vắng, bạn tha hồ vẫy vùng với đại dương.

Di Con Dao tu… Soc Trang
Bãi An Hải, hoang vắng và sạch đẹp

Buổi chiều, chúng tôi tranh thủ đi thăm Bãi Ông Đụng, cách nhà nghỉ chừng 15 phút chạy xe, đường khá dốc. Để đến được đây, bạn sẽ đi ngang cầu Ma Thiên Lãnh, nhớ dừng lại thắp nén nhang cho hơn 300 người đã ngã xuống khi thực hiện công trình cầu này. Bạn phải đậu xe ở triền núi và xuyên rừng quốc gia qua đoạn đường 700m để tới bãi Ông Đụng. Đường đi vắng, xung quanh rất nhiều cây cối và chim. Tới bãi Ông Đụng, bạn nhớ cẩn thận đồ đạc, kẻo lũ khỉ kéo tới phá phách hoặc tha đi mất. 

Ngoài ông Đụng còn có Bãi Mới, Hang Đức Mẹ, Bãi Thắm… nhưng để đến những nơi này, bạn đều phải lội bộ vài km. Nếu có thời gian bạn cứ thong thả khám phá. Vì có ít ngày nên chúng tôi chỉ đến bãi ông Đụng, sau đó quay sang khám phá con đường từ thị trấn ra Bến Đầm. Quá nhiều chỗ đẹp, Mũi Cá Mập chẳng hạn, bãi tắm hoang sơ với rất nhiều đàn cá. Biển đẹp tới mức không cầm lòng được, chúng tôi lại lao xuống tắm biển lần nữa. 

Ngày thứ ba ở đảo, chúng tôi ghé thăm chợ Côn Đảo để mua quà tặng người thân. Côn Đảo yên bình, đến chợ cũng êm đềm, nhìn xa xa mây ôm núi, nhìn gần gần người nào cũng dễ thương.

Di Con Dao tu… Soc Trang

Ở đây, đến cái chợ cũng êm đềm, yên ắng.

Điểm tham quan cuối cùng là chuỗi nhà tù Côn Đảo. Chúng tôi ghé trại Phú Hải, nhà tù nằm khuất trong hẻm đường Lê Văn Việt, kế ngân hàng Vietinbank, nên phải chịu khó tìm. Giá vé 20.000 đồng/người, bao gồm tham quan ba nhà tù Phú Hải, Phú Tường và Phú Bình. Tốn 20.000 đồng không phí chút nào. Đi để hiểu cuộc sống của người tù năm xưa bị đày ải như thế nào, biết được hoạt động của bác Tôn Đức Thắng ra sao.

Hướng dẫn viên dễ thương lần lượt dẫn chúng tôi qua các Khám từng giam giữ bác Tôn Đức Thắng, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế… rồi đến khu Chuồng Cọp, khu xà lim. Khoảng cách giữa trại Phú Hải và Phú Tường khá xa, bạn phải tranh thủ chạy theo đoàn khách tham quan nếu không muốn bị lạc. 

Ăn cơm ở Côn Đảo có hai quán bình dân 30.000 đồng/phần: Kiều Trinh và Su Su. Tôi thích quán Kiều Trinh hơn (điện thoại: 01662288892), đồ ăn nêm nếm hợp khẩu vị. Quán có bà ngoại vui tính, dễ thương. Ở Kiều Trinh còn nhận nấu hải sản cho khách. 

Về phòng nghỉ ở Côn Đảo, nếu bạn sợ hết phòng thì có thể điện thoại đặt trước. Chúng tôi ở nhà nghỉ Thanh Long, cách cảng Bến Đầm chừng 20 phút đi xe. Nhà nghỉ Thanh Long khá sạch sẽ, phòng hai người 350.000 đồng/ngày, nằm cạnh bãi tắm An Hải, đi bộ chừng 5 phút. Chú chủ nhà nhiệt tình, vui vẻ, bạn thắc mắc gì về Côn Đảo sẽ được chú tận tình hướng dẫn.

Di Con Dao tu… Soc Trang

Nhà nghỉ có cho thuê xe máy, 100.000 đồng/xe/ngày, xăng tự đổ. Xăng ở Côn Đảo không quá đắt như dân tình trên mạng đồn đại, 18.000 đồng/lít A92. Bạn đừng lo làm sao di chuyển từ Bến Đầm về nhà nghỉ. Bus của Superdong, 40.000 đồng/khách sẽ chở bạn đến tận nhà nghỉ (và đón bạn về trước giờ tàu chạy một tiếng).

Chuyến đi giúp chúng tôi khám phá được nhiều điều thú vị. Côn Đảo đẹp, bình yên và con người thân thiện, hiền hòa. Biển Côn Đảo sạch, đẹp và trong xanh. Nếu có dịp tôi vẫn muốn được ghé thăm nơi này một lần nữa.

Hiện tại, tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đã đi vào hoạt động. Tàu chạy khoảng hai tiếng 15 phút là tới Côn Đảo. Bạn có thể đặt vé qua điện thoại: 029 938 438 88.

Giá vé: 310.000 đồng/chiều.

Lưu ý: nên đặt vé trước ba đến bốn tuần. Tàu khởi hành lúc 8g sáng.

Hiện đã có xe bus từ Sài Gòn đi Trần Đề. Khách đi xe máy thì có chỗ giữ qua đêm, gần bến tàu (10.000 đồng/ xe/ ngày).

Nguyễn Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI