Đi bơi, cẩn thận đau mắt do vi khuẩn đường sinh dục

04/07/2018 - 07:28

PNO - Những ngày hè nắng nóng, các hồ bơi rất đông trẻ bơi và học bơi. Dù phụ huynh đã có ý thức bảo vệ mắt cho con nhưng cũng không tránh khỏi trường hợp trẻ bị đau mắt do lây bệnh trong môi trường nước hồ bơi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tâm lý sợ con bị đuối nước, hè năm nay các phụ huynh tranh thủ đưa trẻ đi học bơi rất nhiều, vì thế hồ bơi gần như lúc nào cũng chật cứng. Chẳng hạn, một hồ bơi tại khu vực Q.7, TP.HCM, giá vé cho trẻ em là 15.000 đồng (không giới hạn thời gian). 8g sáng thứ Hai có mặt tại hồ bơi mà chúng tôi đã thấy vài chục bé đang học bơi dưới hồ. Điều đáng nói, nước trong hồ rất dơ, đeo kính bơi ngụp xuống, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy rõ các gợn trắng (tế bào da, gầu) và những sợi tóc lửng lơ trong nước.

Di boi, can than dau mat do vi khuan duong sinh duc
 

Tại Phòng khám mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, kể từ đầu kỳ nghỉ hè tới nay, trường hợp bệnh nhi bị bệnh về mắt do liên quan tới hồ bơi chiếm 50% các ca đến khám. Bé nhỏ nhất khoảng 3 tuổi, nhiều nhất rơi vào độ tuổi từ 8-10. Bước ra từ phòng khám mắt cùng mẹ, bé trai N.T.A., học lớp Năm, ngụ tại Q.Tân Phú, đeo kính râm để che đôi mắt sưng húp, chảy ghèn. Mẹ bé chia sẻ, sau khi bơi ở hồ gần nhà, ngủ dậy mắt bé đỏ, cộm, xốn. Tới ngày thứ hai mắt đổ ghèn, sưng húp, nhỏ thuốc cũng không bớt. Sáng ngủ dậy phải dùng khăn nhúng nước ấm, lau hết ghèn bé mới mở mắt ra được. Tới ngày thứ năm, tình trạng càng tệ hơn, nên phải đưa bé đi khám.

Bác sĩ kết luận bé bị viêm kết mạc.

Theo bác sĩ Trần Châu Thái - Phòng khám mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - bệnh mắt liên quan tới hồ bơi ở trẻ chủ yếu là viêm kết mạc và nhiễm Chlamydia (một loại vi khuẩn gây viêm đường sinh dục của người lớn). Biểu hiện của viêm kết mạc, sau khi đi bơi về mắt trẻ sẽ đỏ, cộm xốn, sưng và tăng tiết dịch (khi bội nhiễm sẽ đổ ghèn). Còn mắt bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia, ngay khi nhiễm mắt đổ ghèn mủ liền, trong mắt có rất nhiều hột. Điều trị Chlamydia ở mắt cũng giống như viêm kết mạc nhưng bệnh nhân phải kết hợp thêm kháng sinh.

Những sai lầm phụ huynh hay mắc phải khi con bị đau mắt là: tự mua thuốc về nhỏ, nhỏ sữa mẹ, đắp nha đam. Nhỏ sữa mẹ và đắp nha đam dễ làm mắt bị nhiễm trùng. Đối với viêm kết mạc mà điều trị sai thuốc sẽ không khỏi được, chưa kể thuốc nhỏ mắt tự mua ngoài tiệm hay có thành phần dexa, đại kỵ với viêm kết mạc. Bệnh nhân viêm kết mạc nhỏ thuốc có dexa nguy cơ dễ bị sẹo giác mạc, giảm thị lực, lâu dài dẫn tới mù lòa. 

Do đó, phụ huynh hãy lựa chọn những hồ bơi có chất lượng nước sạch, đeo kính bơi để hạn chế lây nhiễm các bệnh cho mắt. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI