Sau siết chặt nhập khẩu, Việt Nam hiếm thuốc chứa Salbutamol trị hen phổi

03/07/2018 - 15:53

PNO - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết, do thiếu nguồn cung nên nhiều tỉnh/thành đang tạm ngừng cung ứng thuốc chứa Salbutamol đường tiêm để điều trị cho các bệnh nhân hen, phổi, chống đẻ non.

Ngày 3/7, Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc có chứa Salbutamol là thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới với chỉ định trong điều trị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chống đẻ non.

Tuy nhiên, vừa qua tại Việt Nam, nguyên liệu Salbutamol để sản xuất thuốc bị một số doanh nghiệp, cá nhân thuộc ngành khác sử dụng sai mục đích làm chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Để tăng cường quản lý chặt chẽ tình trạng này, Bộ Y tế đã đưa thuốc có chứa Salbutamol vào danh mục thuốc quản lý đặc biệt và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới được cấp phép nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thuốc.

Sau siet chat nhap khau, Viet Nam hiem thuoc chua Salbutamol tri hen phoi
Nhiều địa phương đang thiếu thuốc tiêm Salbutamol do nguồn cung nguyên liệu bị siết chặt

Nhưng cũng vì quy định này, theo thông tin từ hàng loạt Sở Y tế như Đồng Tháp, Đồng Nai, Trà Vinh, Ninh Bình... một số công ty sản xuất trong nước đã trúng thầu cung ứng thuốc chứa Salbutamol cho các cơ sở điều trị nhưng hiện nay không có đủ thuốc. Do đó, các đơn vị này đã thông báo tạm ngừng cung ứng thuốc chứa Salbutamol đường tiêm.

Theo Sở Y tế các tỉnh nói trên, nếu tình trạng này kéo dài, một số cơ sở sẽ phải tính đến việc sử dụng thuốc chứa Salbutamol đường tiêm nhập khẩu nhưng với giá thành cao hơn nhiều lần so với thuốc sản xuất trong nước. Điều này đồng nghĩa với chi phí điều trị của người bệnh cũng sẽ bị đội lên, ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh.

Trước thực trạng này, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở Y tế địa phương khẩn trương báo cáo và chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh khẩn trương nộp đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol để kịp thời giải quyết ngay nhu cầu nguyên liệu sản xuất thuốc trong nước trong thời gian sớm nhất.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI