"ĐH Văn Hiến đào tạo thực tiễn để SV ra làm được việc"

25/03/2014 - 15:41

PNO - PNO - Thạc sĩ Vương Thanh Long, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến trả lời các thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về chính sách học phí, cơ hội việc làm sau ra trường.

edf40wrjww2tblPage:Content

 * Hỏi: Ngành du lịch của trường Văn Hiến học phí là bao nhiêu, đào tạo có ổn không?

- Thạc sĩ Vương Thanh Long: Khoa du lịch của ĐH Văn Hiến đào tạo 2 ngành là quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; quản trị khách sạn. Nhà trường tuyển ở các khối thi A, A1, C, D1,2,3,4,5,6. Học phí là 6.950.000 đồng/học kỳ.

Chương trình đào tạo, ngoài những kiến thức chuyên môn được truyền tải bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên thường xuyên được tập huấn, thực hành các kỹ năng phục vụ nghề nghiệp, tham dự các hội thảo cùng các chuyên gia trong nước và nước ngoài, thực tập, kiến tập giúp cọ xát thực tế. Hàng năm, trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lớp kỹ năng mềm hay hội thi thuyết trình hướng dẫn du lịch để sinh viên ngành du lịch trong TP.HCM giao lưu học hỏi với nhau…

Trong suốt quá trình học, ngoài những lần đi thực tập ngắn ngày, vào năm cuối, sinh viên ngành hướng dẫn du lịch sẽ được đi tour xuyên Việt để học tập các kỹ năng thực tế trong điều hành và hướng dẫn tour.

Cựu sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch từ Văn Hiến đa số làm việc cho các công ty du lịch có uy tín như Saigontourist, Vietravel, Lửa Việt, Fiditourist, BenThanh Tourist…và các khách sạn lớn như: Sheraton, Hồ Tràm Strip…

Một tiết học của sinh viên ĐH Văn Hiến

* Học ngành kỹ thuật công nghệ Trường ĐH Văn Hiến sẽ làm gì khi tốt nghiệp, có thất nghiệp hay không, ngành có bị cơ quan nhà nước từ chối không?

- Khoa kỹ thuật công nghệ ĐH Văn Hiến đào tạo 2 ngành là công nghệ thông tin và kỹ thuật điện tử truyền thông. Trong năm 2014, khoa kỹ thuật công nghệ có đào tạo chuyên ngành mới là công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Định hướng của khoa là đào tạo thực tiễn để ra làm việc.

Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử, viễn thông có thể làm việc tại các tập đoàn sản xuất và lắp ráp các thiết bị điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ internet; các công ty tư vấn giải pháp và kinh doanh các dịch vụ điện tử - viễn thông; nghiên cứu sáng tạo và phát triển các sản phẩm, thiết bị điện tử - máy tính - viễn thông; bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống điện - điện tử, các dây chuyền sản xuất; thiết kế mạch in, hoặc có thể tham gia giảng dạy ở các trung tâm dạy nghề, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học...

Sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT làm việc tại các công ty, khách sạn, bưu điện, trường học, cơ quan hành chánh sự nghiệp … có sử dụng tin học; làm quản lý hệ thống mạng, hệ thống quản lý phần mềm, lập trình viên, quản lý dự án phần mềm … cho các công ty chuyên về công nghệ thông tin hoặc làm giảng viên tại các trường ĐH, CĐ các trung tâm tin học…

Hiện nay các doanh nghiệp chỉ phải quan tâm năng lực và chuyên môn cũng như đạo đức của ứng viên. Bạn có thể yên tâm khi xin việc.

* Ngành kinh tế trường Văn Hiến sau khi tốt nghiệp làm được gì? Bốn năm nữa liệu xã hội có cần nhiều cử nhân kinh tế không? Học phí ra sao?

- Nếu em quan tâm khối ngành kinh tế thì có thể tham khảo khoa quản trị kinh doanh. Khoa QTKD ngoài 4 chuyên ngành cũ là kinh doanh thương mại, quản trị tài chính ngân hàng, quản trị kế toán kiểm toán, quản trị kinh doanh thì từ năm 2014, trường mở thêm 5 chuyên ngành mới là quản trị chuỗi cung ứng, quản trị doanh nghiệp thủy sản, quản trị dự án, quản trị nhân sự, quản trị tài chính doanh nghiệp. Học phí hiện nay là 6.950.000 đ/học kỳ.

Hiện nay nền kinh tế trong nước đang dần phục hồi, các doanh nghiệp vẫn cần nguồn nhân lực đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Em hãy chuyên tâm trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm và bổ sung ngoại ngữ, tin học. Như vậy thì khi ra trường sẽ không khó kiếm công việc tốt. Và đến năm 2018, nếu em học đại học, lúc đó mới ra trường, do vậy khi nền kinh tế phát triển trở lại, chắc chắn nhu cầu cho các khối ngành kinh tế càng cao. Và một lưu ý là trong giai đoạn hội nhập kinh tế, nếu theo học khối ngành này, em cần phải rèn luyện tiếng Anh.

Đặc biệt, nếu em học lớp chất lượng cao chuyên ngành quản trị doanh nghiệp thủy sản thì được cam kết ra trường với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Học phí trên 20 triệu đ/học kỳ. Học chuyên ngành này, các em sẽ được miễn phí học tiếng Anh và các kỹ năng mềm.

Nhà trường cam kết không tăng học phí trong 2 năm đầu, 2 năm tiếp theo nếu có tăng thì không quá 10%, nên em có thể yên tâm đăng ký nguyện vọng nhé.

* Em dự định thi ngành ngôn ngữ Nhật vào Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM, nhưng hiện tại Bộ GD-ĐT có thông tin dừng tuyển sinh ngành này. Vậy em có thể chọn trường ĐH nào uy tín và giảng dạy tốt ạ? Ngành này có dễ xin việc làm và chương trình đào tạo như thế nào ạ? Em xin cảm ơn!

- Em có thể đăng ký vào chuyên ngành Nhật Bản học của ĐH Văn Hiến.

Chương trình đào tạo chuyên ngành Nhật Bản trang bị cho người học những kiến thức chung về lịch sử, văn hóa các quốc gia phương Đông và kiến thức khoa học cơ bản làm nền tảng cho việc tiếp thu những kiến thức chuyên ngành tiếng Nhật; các kiến thức về các bình diện của ngôn ngữ (ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa…), các kỹ năng nghe nói, đọc viết. Từ đó, người học có thể sử dụng tiếng Nhật như một công cụ để làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; có kiến thức về văn hóa giao tiếp của người Nhật Bản; sử dụng tương đối thành thạo tiếng Nhật, trong giao tiếp thông thường và một số chuyên ngành cụ thể.

Hiện nay, em có thể theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ biết được rằng Nhật Bản đang là đối tác thương mại lớn nhất tại VN. Chính phủ hai nước có nhiều chính sách khuyến khích quan hệ song phương. Do đó, các doanh nghiệp, công ty Nhật tại VN ngày càng tăng lên về số lượng. Các công ty VN liên doanh hay hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản cũng nhiều lên. Như vậy, cơ hội việc làm cho em là rất lớn.

Tốt nghiệp chuyên ngành này, em có thể làm việc tại các Lãnh sự quán, tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, tổ chức chính phủ, phi chính phủ hay làm biên dịch, thông dịch, trợ lý tại các doanh nghiệp trong nước, các cơ quan thông tấn báo chí hay hướng dẫn du lịch hoặc nghiên cứu, giảng dạy tại các trung tâm, trường ĐH, CĐ…

Tiêu Hà thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI