ĐH Kinh doanh Công nghệ "lại" tuyển sinh Y đa khoa, dược học: Không thể cần cù bù đặc thù

05/06/2016 - 11:21

PNO - Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa thông báo tuyển 400 sinh viên hệ đại học chính quy ngành Y đa khoa và Dược học.

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ngày 2/6 vừa qua chính thức ra thông báo tuyển sinh Đại học hệ chính quy năm 2016 với 2 ngành: Y đa khoa và Dược học. Cụ thể, trong năm 2016, trường tuyển sinh 200 chỉ tiêu ngành Y đa khoa và 200 chỉ tiêu ngành Dược học.

Phương thức tuyển sinh là sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2016 để xét tuyển. Có 3 tổ hợp bộ môn xét tuyển là Toán- Lý- Hóa; Toán-Hóa- Sinh; Toán- Lý- Sinh. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20 đối với cả hai ngành. Hồ sơ và thời hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

DH Kinh doanh Cong nghe
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa thông báo tuyển 400 sinh viên hệ đại học chính quy ngành Y đa khoa và Dược học.

Trước đó, vào tháng 11/2015, việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh đào tạo các ngành y đa khoa và dược  học khiến dư luận nhiều băn khoăn, trái chiều.

Trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng đầu vào của sinh viên không phải là yếu tố quyết định, cái quyết định là đội ngũ cán bộ, phương pháp đào tạo và thiết bị ứng dụng trong quá trình giảng dạy.

"Một sinh viên có xuất phát điểm ban đầu không được tốt nhưng nếu được hưởng thụ cách đào tạo bài bản thì sẽ trở thành những cán bộ, bác sĩ tốt sau này", ông Hóa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, phía các chuyên gia Y tế, chuyên gia giáo dục lại có những quan điểm khác.

Trên báo Phụ nữ TP.HCM, PGS. TS Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học Y Hà Nội cho rằng để mở ngành y dược, đặc biệt là ngành Y đa khoa, cơ sở vật chất tốt chỉ chiếm một phần, còn phải xét đến đội ngũ giảng viên và chất lượng đầu vào của sinh viên.

"Đào tạo được một người bác sĩ đa khoa có thể cứu sống một con người thì người cần rất nhiều yếu tố hội tụ:

Thứ nhất, về phía sinh viên: Để đào tạo ra bác sĩ đa khoa tốt phải có "đầu vào" sinh viên rất tốt. So với các ngành của đại học Y Hà Nội, ngành Y Đa khoa là ngành tốp, đứng đầu. Hằng năm, trường đại học Y Hà Nội tuyển những sinh viên rất ưu tú, có những năm đầu điểm lên tới 27-28 điểm. Về phóa sinh viên đây được coi là điều kiện tiên quyết.

Thứ hai, về phía nhà trường: Phải nói đến là cơ sở đào tạo - một phần cung cấp cho các em những lý thuyết nhưng quan trọng là phải có cơ sở thực hành cho các em luyện tay nghề.

Đội ngũ cán bộ giảng viên của trường Đại học có thể đảm đương được đối tượng Đa khoa này phải là các thầy các cô có đủ những yếu tố hội tụ: Đó là lòng yêu nghề thì mới có sự say mê để truyền lại kiến thức cho các em và phải có kiến thức tốt, có tay nghề giỏi.", PGS.  Yến nói.

Cùng quan điểm, Nguyên Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo – Đại học Y Thái Bình - ông Nguyễn Văn Sái khẳng định với đặc thù hoàn toàn khác, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên không thể áp dụng kiểu "cần cù bù thông minh" vào việc giảng dạy y dược được.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI