ĐH "Kinh công" đào tạo Y, Dược: Không tốt tự khắc sẽ bị đào thải

03/12/2015 - 14:37

PNO - "Trong thời buổi kinh tế thị trường, nếu làm không tốt, không đáp ứng đủ, đúng yêu cầu thì sẽ tự khắc bị đào thải".

DH
Bộ GD&ĐT cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Liên quan đến việc trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói riêng và việc nhiều trường đại học dân lập được tuyển sinh ngành Y khoa, Dược học với điểm đầu vào không được cao... gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Chiều 2/12, trò chuyện với PV báo Phụ nữ TP. HCM, ông Lê Vũ Anh (Nguyên Hiệu trưởng trường  Đại học Y tế công cộng) có những ý kiến chia sẻ về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được xem xét đào tạo Y khoa, Dược học.

Theo đó, ông Anh nói: "Chúng ta đang ở trong thời buổi kinh tế thị trường, vì vậy ta cứ làm tốt nhất những thứ liên quan đến tiêu chuẩn. Ngành Y cần gì, ngành Dược cần gì? Hãy đáp đủ tiêu chuẩn về trang thiết bị, vật chất, cơ sở, nhà xác...

Thứ hai nữa, để đào tạo tốt cần phải có đội ngũ giảng viên. Giảng viên phải đầy đủ khả năng  thì mới triển khai giảng dạy tốt, phương pháp tốt. Và chúng ta có luật để kiểm tra những điều đó.

Thứ ba, chương trình giảng dạy phải tốt. Về điều này, hiện nay, tất cả các trường Y từ lâu đời cho đến mới lập thì cũng chưa tốt. Từ ba khía cạnh ấy, "anh" đem đến cho người ta cái gì, đáp ứng cho người ta thế nào? Nếu không đáp ứng đủ thì cơ sở đào tạo đó sẽ không thể tồn tại được. Nói một đằng làm một nẻo thì sẽ chết. 

Còn việc họ làm đúng, đủ tiêu chuẩn thì không thể đem họ ra để mổ xẻ, phân tích, lập luận này nọ được".

Ông Lê Vũ Anh nhấn mạnh không chỉ đào tạo y, dược và khi đào tạo ngành nào cũng quan trọng như nhau. Các trường sẽ làm thế nào để đảm bảo chất lượng, yêu cầu và tiêu chuẩn mà ngành và xã hội đòi hỏi. Trong đó, đầu vào cũng là điều đáng phải lưu ý.

Đồng quan điểm với ông Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam Phan Trọng Phức (Trường ĐH Dân lập đang đào tạo ngành Dược sĩ) cũng có những ý kiến "Đầu vào khá quan trọng. Tuy nhiên theo tôi quá trình đào tạo còn quan trọng hơn nhiều".

Trong thời buổi cạnh tranh, nếu đào tạo không tốt sẽ bị đào thải. Đồng thời hiệu trưởng ĐH Đại Nam bày tỏ quan điểm: "Việc báo chí hay dư luận cho rằng, các trường tư là không tốt bằng các trường công như vậy là không đúng".

Trước những tranh cãi, bàn luận xung quanh vấn đề này, ngày 2/12, Bộ GD-ĐT chính thức có công văn gửi trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc tuyển sinh ngành Y, Dược.

Để có căn cứ quyết định việc cho tuyển sinh ngành Y đa khoa và Dược học của trường, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế cử 02 cán bộ có chuyên môn về các ngành Y, Dược tham gia đoàn kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu của đoàn thẩm định liên Bộ Giáo dục và Đào tạo-Y tế.

Thời gian kiểm tra dự kiến thẩm định từ ngày 7-11/12/2015.

PTT Vũ Đức Đam: ĐH Kinh doanh-Công nghệ được đào tạo Y khoa nếu đủ điều kiện

Ngày 2/12 Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề này.

“Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện các yêu cầu, đảm bảo các điều kiện cần thiết và Bộ GD&ĐT chỉ cho phép trường được tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện”, ý kiến của Thủ tướng Vũ Đức Đam trong văn bản.

Thủ tướng nhận định việc mở ngành đào tạo nhân lực nói chung và đào tạo Y khoa, Dược học nói riêng cần đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu.

Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cần khẩn trương thống nhất ban hành văn bản quy định tiêu chí, điều kiện mở ngành, tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học phù hợp với đặc thù và đảm bảo yêu cầu chất lượng nhân lực ngành y tế.

Đồng thời Phó Thủ tướng Đam cũng yêu cầu 2 Bộ đánh giá thực trạng đào tạo Y khoa, Dược học. Trước hết tổ chức khảo sát, đánh giá tại các trường đại học đa ngành, có phương án cần thiết để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI