Đẹp quên lối về ở Flåm

03/12/2021 - 06:51

PNO - Đất nước Na Uy nổi tiếng với những vịnh hẹp, những thung lũng tuyệt đẹp níu chân du khách. Một trong số đó là làng Flåm thuộc thung lũng Flåm ở vùng vịnh Aurland - một nhánh của vịnh hẹp dài thứ ba thế giới Sognefjord.

Để đến được làng, du khách có thể di chuyển bằng ô tô, tàu thủy, phà nhưng trải nghiệm tuyệt nhất là khi đi tàu hỏa bởi chuyến tàu đi từ trạm Myrdal đến Flåm chính là hành trình được tạp chí Lonely Planet, National Geographic xếp vào hàng đẹp nhất thế giới. Quả thật không có tuyến đường sắt nào đưa du khách băng qua nhiều cảnh đẹp như Flåmsbana.

Là tàu du lịch ngoạn cảnh nên tốc độ chạy rất nhàn nhã, chỉ tầm 20-30km/h và với độ dốc rất lớn của hành trình (từ độ cao hơn 860m ở Myrdal xuống còn 2m ở Flåm), du khách ngồi trong khoang sẽ không ngừng trầm trồ trước sự thay đổi địa hình, cảnh sắc ngoạn mục qua từng phút giây.

Cảm giác như đang được đi xuyên qua các mùa là đây bởi vừa ở Myrdal cảnh vật vẫn còn phủ màu tuyết trắng thì chỉ một tiếng sau đến Flåm xung quanh đã là một màu xanh mướt mắt dù thực chất cả Myrdal và Flåm đều đang vào hè.

Ngồi trong khoang phóng tầm mắt ngắm những sườn núi hùng vĩ, những thác nước tung bọt trắng xóa, những con đường đèo quanh co uốn lượn phía xa xa, những dòng suối nước trong vắt chảy giữa thung lũng, những mái nhà gỗ thấp bé nằm bình yên giữa bốn bề một màu xanh của cây cối chắc chắn không ít người phải “nín thở” vì cảnh sắc quá đẹp.

Để có được những bức hình ưng ý, bạn nên ngồi phía bên trái (cho tầm nhìn đẹp hơn) và ở đầu hoặc cuối khoang vì hai vị trí này có thể mở cửa sổ. Tuy vậy, đừng mải chụp ảnh mà bỏ lỡ việc ngắm tận mắt những cảnh đẹp trên đường vì không bức hình nào có thể diễn tả trọn vẹn vẻ đẹp nên thơ, thanh bình của trời đất nơi đây. 

Ở Flåm có rất nhiều hoạt động thú vị đón chờ du khách: tham quan bảo tàng Flåmsbana, đạp xe, leo núi, thăm thác nước Brekkenfossen, chèo thuyền kayak trên vịnh, đi thuyền ngắm vịnh hẹp Nærøyfjord, khám phá đường hầm Lærdal dài nhất thế giới (24,5km)…

Nếu thích mạo hiểm, nhất định bạn phải thử trò chơi trượt zipline trên đường trượt dài hơn 1,3km, cao hơn 300m, lướt đi với vận tốc 100km/giờ để có cái nhìn toàn cảnh từ trên cao.

Nếu không dám mạo hiểm nhưng vẫn thích độ cao, đài quan sát Stegastein là nơi dừng chân lý tưởng cho bạn. Không phải ai cũng đủ can đảm để đứng ở nơi “tận cùng” của đài quan sát, được bảo vệ chỉ bởi một tấm kính, để thưởng ngoạn cảnh vật xung quanh và chụp ảnh kỷ niệm. Tuy nhiên, nếu gạt được nỗi sợ hãi, du khách sẽ mê mẩn đứng nhìn.

Hai chữ tráng lệ có lẽ vẫn không thể nói hết vẻ đẹp của vịnh hẹp Aurland khi bạn nhìn từ độ cao 650m của đài quan sát. Nhìn mặt nước lặng yên như mặt gương in bóng núi và bầu trời, chợt có cảm giác như mọi điều kỳ diệu của tự nhiên đang nằm trong tầm tay, tầm mắt. 

Nếu yêu thích khám phá văn hóa, từ Flåm, bạn hãy ghé ngôi làng Viking cách đó tầm 20km để thấy 1.000 năm trước, người Viking đã sống như thế nào. Dân trong làng là những người Viking thực thụ thuộc nhiều lứa tuổi, vẫn sống theo cách của người Viking. Họ biết rõ lịch sử, có kiến thức sâu rộng về cuộc sống Viking và sẵn sàng chia sẻ với du khách.

Ngoài ra, làng Undredal cũng đáng để bạn ghé thăm và tìm hiểu quá trình điều chế loại pho mát dê màu nâu nổi tiếng của Na Uy. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI