Có một đồng cừu còn đẹp hơn cả… MV của Đen Vâu

12/06/2021 - 06:01

PNO - Trốn tìm - MV đình đám mới nhất của rapper Đen Vâu được quay ở xã Phước Trung, Ninh Thuận khiến dân tình có cảm hứng khám phá thêm một vẻ đẹp quen thuộc của xứ sở này.

Thực ra không cần đợi đến lúc MV Trốn tìm của Đen Vâu trở thành hiện tượng thì đồng cừu ở Ninh Thuận mới nổi. Từ nhiều năm nay, đồng cừu Ninh Thuận đã là điểm đến ưa thích của dân mê xê dịch, dân chụp ảnh; đến khi có sự góp sức của Đen Vâu, cảnh đẹp bình dị nơi đây càng có dịp lan tỏa nhiều hơn.

Nơi được chọn quay Trốn tìm thật ra chỉ là một bối cảnh “bình thường thôi” trong vùng đất của nắng gió mênh mông này. Đi chơi đồng cừu, vui chơi với đàn cừu gần như là “đặc sản” riêng có của Ninh Thuận. Người Ninh Thuận còn chỉ ra một nơi đẹp không kém, nếu không muốn nói là đồng cừu đẹp nhất nhì của xứ sở có tới 300 ngày nắng mỗi năm - đồng cừu An Hòa thuộc địa phận thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải.

Đây là một trong vài nơi chăn thả cừu tự do lớn nhất tỉnh Ninh Thuận. Một số địa phương cũng nuôi cừu, nhưng cừu Ninh Thuận nổi tiếng nhất, đặc biệt là ở An Hòa. “Nhận diện” này quen thuộc tới mức chỉ cần bạn chụp tấm hình với cừu ở Việt Nam, chắc chắn trong đầu người xem sẽ nghĩ rằng à, bạn đang ở Ninh Thuận.

Ra đồng ngắm cừu 

Có hai thời điểm ngắm cừu đẹp nhất trong ngày: buổi sáng tầm 8 giờ và chiều muộn sau 17 giờ - khi cừu đi ăn và lúc chúng trở về.


Lần đầu, tôi đến khu đồng cừu vào thời điểm đẹp thứ hai trong ngày, khi buổi chiều nắng vàng ươm bờ đập của hồ Thành Sơn. Cùng các bạn đồng hành, tôi đi loanh quanh trên bờ đập, kiên nhẫn ôm máy ảnh ngồi đợi lũ cừu đi ăn về. Những đồng cỏ cây nằm quanh khu hồ này là địa điểm lý tưởng để người ta cho cừu đi ăn. Khi nắng đã nhạt theo ánh mặt trời chìm dần sau dãy núi bên kia cũng là lúc cái lòng hồ mùa cạn nước rộn ràng tiếng be be và cuốn lên những làn bụi nhỏ. Hàng trăm con cừu lũ lượt trở về, theo sau là những người chăn cừu và cả những con chó chăn cừu đang rất cần mẫn làm cái việc lùa cừu về đúng lối. Dáng chúng lúp xúp chạy, trông xa như những cụm bông lăn tăn lích nhích giữa thảo nguyên bao la. Chộn rộn theo là chúng tôi, những kẻ ngắm cừu và chụp hình cừu, khi đi trước, lúc đứng giữa, lúc bọc hậu bở hơi tai theo lũ cừu qua những triền đồi rộng.

Tiếng là lũ cừu đang được lùa về trang trại nhưng thực ra chúng vẫn không ngừng nghỉ cái việc chúng đã làm từ sáng sớm: gặm cỏ. Cái lũ hiền lành này rất ham ăn và nhát người, bị lùa đi như thế mà vẫn luôn tranh thủ gặm thêm bất cứ chút cỏ nào vô tình nằm trên đường đi. Chỉ cần thấy người từ xa là chúng dạt hết cả ra, khó mà chọn được góc hình nào đông đúc như ý nếu không kỳ công rình hoặc nhờ sự trợ giúp của những người chăn cừu.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy đám lông trên lưng cừu hay có những vệt màu khác nhau. Đây là cách để các trang trại phân biệt cừu của nhau. Ai đầu tư hơn thì bấm hẳn vào tai cừu một tấm bảng nhỏ như bảng tên. Mỗi trang trại có từ vài chục cho đến cả ngàn con, nếu không làm thế thì chuyện cừu anh cừu tôi chạy lộn đàn chắc chắc sẽ xảy ra. 

Một buổi sáng ở trang trại cừu

Khi trở lại đồng cừu An Hòa, tôi tình cờ vào một trang trại ngay cạnh thành hồ Thành Sơn trong thời điểm đẹp thứ nhất trong ngày để ngắm cừu: buổi sáng, nơi này rất vắng. Tại đó, chúng tôi được ngắm cừu thả ra từ chuồng, tản mát đi ăn loanh quanh trong khuôn viên của trang trại chờ… khách tới.

Bạn có thể kết hợp tham quan  Làng gốm Bàu Trúc khi đến Ninh Thuận
Bạn có thể kết hợp tham quan Làng gốm Bàu Trúc khi đến Ninh Thuận

Trước kia, dân du lịch bụi hay bảo nhau rằng nơi đây là điểm đến mới, tự phát, chưa có dịch vụ gì nên khi đến phải chuẩn bị đầy đủ nếu không muốn khát hay đói giữa vùng đất mênh mông không nhà dân thì nay, khi tôi đến, đã thấy những tấm bảng chỉ dẫn vào thăm đồng cừu An Hòa, mốc cắm trên Google cũng rất dễ tìm. Sau vài năm, nơi đây đã kịp mọc lên vài hộ dân khai thác cừu làm du lịch theo kiểu tự phát, nghĩa là mở một trang trại khá rộng, nuôi chừng 100 con cừu để đón du khách.

Những con cừu đi ăn quanh trang trại, hễ khách đến sẽ có nhân viên ra lùa chúng về. Lũ cừu háu ăn thường chạy lon ton theo những ai cầm rau muống. Đây là cách duy nhất dụ chúng hiệu quả. Bạn chỉ việc cầm bó rau muống, chúng đánh hơi được sẽ tụ lại. Nếu không kiên nhẫn thì nhờ nhân viên ở đây lùa chúng đến cho nhanh.

Lũ cừu cũng rất… sòng phẳng, ăn hết rau muống thì chúng sẽ bỏ đi, mặc kệ du khách nài nỉ kiểu gì. Chỉ có rau muống mới đủ sức níu chân chúng lại. Bạn sẽ cần rau. Chủ trang trại sẽ có ngay để tiếp tế cho bạn. Tốn 10.000 đồng/bó rau để có hình bầy cừu xúm xít xung quanh và hớn hở đưa lên mạng xã hội quả là cái giá quá rẻ. Thường thì ai cũng muốn bầy cừu ở lại lâu hơn để chơi với chúng hay chụp hình lưu niệm, nên chuyện trang trại này bán gần trăm bó rau muống vào những ngày cuối tuần hay mùa cao điểm du lịch cũng là điều dễ hiểu.

Đọc tới đây có thể bạn sẽ bảo trông có vẻ không có gì hấp dẫn và hơi công thức. Dân chuyên xách ba-lô đi sẽ chê kiểu trang trại như thế này nhưng không sao, với trào lưu và nhu cầu đăng hình lên mạng xã hội, những trang trại như thế vẫn bảo đảm cho bạn có những bộ hình đậm chất du mục. Hơn nữa, việc chọn một trang trại để đến chơi với lũ cừu dễ dàng, không phải nhọc công đi theo bầy cừu giữa trưa nắng nóng, sau đó lùi vào những chiếc võng, nhà nghỉ mát của trang trại dùng bữa cũng là điểm cộng cho loại hình du lịch này. Khách trẻ em cũng có dịp tiếp cận những con vật hiền lành nổi tiếng.

Ngoài ra, khi đến tham quan các trang trại cừu ở Ninh Thuận, trẻ em còn có dịp “gặp” đám gia cầm như gà, ngỗng, vịt… được nuôi khá nhiều nơi đây và được quan sát thiên nhiên.

Vì thế, luôn có hai chọn lựa tham quan ở đồng cừu An Hòa, tùy bạn.  

Từ TPHCM đi Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khoảng 360km. Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, bạn đi đường Thống Nhất ra quốc lộ 1A hoặc đi đường 21 tháng 8 đến ngã năm Phủ Hà rồi rẽ phải theo hướng phía bắc, ra Quốc lộ 1A theo hướng đi Nha Trang. Chạy dọc Quốc lộ 1A khoảng 10km qua núi Cà Đú, đến ngã ba An Xuân Hòa, rẽ trái vào đường An Xuân đi An Xuân - An Hòa khoảng 4km.

Tại đây, bạn có thể hỏi người dân đường vào đồng cừu An Hòa. Hành trình từ trung tâm thành phố Phan Rang đến đây khoảng 16km. Dọc đường có bảng chỉ dẫn, chỉ cần bạn đừng chạy quá vội. Google Maps cũng hỗ trợ rất đắc lực và chính xác khu vực này. Tháng Bảy, Tám là một trong những thời điểm đẹp nhất để đến thăm đồng cừu An Hòa. Đừng quên mang theo các vật dụng chống nắng. Ninh Thuận là xứ nổi tiếng với nắng và gió.

Đừng quên mang theo các vật dụng chống nắng. Ninh Thuận là xứ nổi tiếng vứi nắng và gió. Giá tham khảo vào trang trại cừu: Vé vào cổng: 20.000 đồng/người, thuê nón chăn cừu 5.000 đồng/người, dù: 5.000 đồng/người.

Bạn có thể kết hợp tham quan Làng gốm Bàu Trúc cũng ở gần đó, nếu còn thời gian. Làng gốm Bàu Trúc nằm ven quốc lộ 1A, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10km về phía Nam. Ngoài ra, bạn cũng có thể thăm, nghỉ ngơi ở các cánh đồng sen gần làng gốm. Mùa này, sen sắp rộ.

Bài, ảnh: Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI